>> COVID-19 lại thử thách khả năng của Trung Quốc

Chỉ hơn một tuần kể từ khi Trung Quốc mở cửa trở lại, đánh dấu bước cuối cùng trong việc Bắc Kinh đột ngột dỡ bỏ chính sách zero Covid khiến nước này đóng cửa với thế giới bên ngoài trong gần ba năm. Hiện làn sóng lạc quan về Trung Quốc và các thị trường mới nổi đã bùng phát giữa các công ty ở Phố Wall.

Trong ngành bất động sản châu Á, ngày càng có nhiều sự lạc quan về việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ cung cấp một lượng lớn nhu cầu tại các thị trường

Trong ngành bất động sản châu Á, ngày càng có nhiều sự lạc quan về việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ cung cấp một lượng lớn nhu cầu tại các thị trường

Kỳ vọng dòng vốn đầu tư từ đại lục

Bất chấp những lo ngại về việc Chính phủ không chuẩn bị sẵn sàng cho làn sóng lây nhiễm bằng cách tiêm vaccine cho nhiều người cao tuổi hơn và giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, Morgan Stanley tin rằng, các nhà đầu tư đang đánh giá thấp tác động sâu rộng của việc mở cửa trở lại, đồng thời kỳ vọng vào Trung Quốc để dẫn đầu hiệu suất thị trường chứng khoán toàn cầu trong năm 2023.

JPMorgan cũng cho biết, họ đã theo dõi quá trình mở cửa trở lại của Trung Quốc thông qua một loạt các chỉ số và ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ trong việc sử dụng tàu điện ngầm, du lịch hàng không nội địa, dịch vụ hậu cần, giao hàng trong nửa đầu tháng 1, làm tăng khả năng phục hồi trở lại sớm hơn.

Trong ngành bất động sản châu Á, ngày càng có nhiều sự lạc quan về việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ cung cấp một lượng lớn nhu cầu tại các thị trường và lĩnh vực phụ thuộc vào du lịch cũng như dòng vốn đầu tư từ đại lục.

Chính phủ Thái Lan lạc quan rằng, họ dự kiến sẽ có 300.000 du khách Trung Quốc trong quý đầu tiên của năm nay, giúp củng cố sự phục hồi trong ngành khách sạn bị ảnh hưởng bởi đại dịch của quốc gia vốn phụ thuộc nhiều vào khách du lịch nước ngoài. Trong khi đó, các trường đại học hàng đầu tại Úc sẽ được hưởng lợi từ sự gia tăng tuyển sinh của sinh viên Trung Quốc, một tín hiệu tốt cho lĩnh vực nhà ở dành cho sinh viên mới được xây dựng.

Tuy nhiên, tác động rõ rệt nhất có thể là ở Hồng Kông. Midland Realty - một trong những công ty môi giới bất động sản lớn ước tính, các giao dịch mua nhà thứ cấp sẽ đạt mức cao nhất trong 7 tháng vào tháng 1/2023, với số lượng bán tại 35 dự án nhà ở lớn đã tăng kể từ cuối tháng 12. Tương tự, Morgan Stanley cũng kỳ vọng giá bất động sản ở Hồng Kông, vốn đã giảm 17% kể từ mức đỉnh vào tháng 8/2021 sẽ chạm đáy trong quý 2 và tăng 5% trong năm nay.

>> Thời điểm đầu tư bất động sản thương mại

Trong một báo cáo được công bố vào ngày 11/1, Colliers - Tập đoàn quản lý dịch vụ bất động sản (Canada) cho biết, lĩnh vực bán lẻ bị ảnh hưởng nặng nề sẽ là ngành hưởng lợi lớn nhất từ việc mở lại biên giới với đại lục, với giá thuê cửa hàng trên các con phố đắt đỏ được dự báo sẽ tăng 8% trong năm nay, mức tăng hàng năm đầu tiên kể từ năm 2013.

Một người đi bộ đi ngang qua một công ty bất động sản ở Hồng Kông vào ngày 5 tháng 12 năm 2022. Ảnh: Bloomberg

Một người đi bộ đi ngang qua một công ty bất động sản ở Hồng Kông vào tháng 12/2022. Ảnh: Bloomberg

Nhà đầu tư thay đổi quan điểm với Trung Quốc

Mặc dù những dự đoán lạc quan này xoay quanh sự phục hồi mạnh mẽ do tiêu dùng đang diễn ra ở Trung Quốc, sau khi tình trạng nhiễm bệnh đạt đỉnh điểm và tình trạng gián đoạn kinh tế giảm bớt, nhưng tốc độ và quy mô của việc đảo ngược chính sách zero Covid là do tâm lý thúc đẩy. Việc Bắc Kinh cũng nới lỏng chính sách “ba lằn ranh đỏ” vốn đã gây ra khủng hoảng thanh khoản trên thị trường bất động sản nhà ở và giảm bớt sự trấn áp theo quy định đối với các công ty công nghệ, đã giúp thay đổi quan điểm của nhà đầu tư đối với Trung Quốc.

Theo đó, sự thay đổi trong chế độ chính sách của nền kinh tế lớn nhất châu Á đã tạo ra cú hích cho thị trường bất động sản của khu vực vào thời điểm quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu. Matthew Bouw, giám đốc điều hành khu vực Châu Á-Thái Bình Dương tại Cushman & Wakefield đánh giá, rất nhiều cơn gió ngược ở Trung Quốc đang trở thành cơn gió thuận chiều. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất quyết định hiệu quả hoạt động và triển vọng của ngành bất động sản châu Á không phải là những gì xảy ra ở Trung Quốc, mà là lạm phát và lãi suất đang hướng tới đâu.

Một báo cáo do công ty dịch vụ bất động sản thương mại toàn cầu JLL công bố vào ngày 16/12 đã dự đoán, khối lượng giao dịch bất động sản thương mại trên toàn khu vực sẽ giảm 5-10% trong năm nay, sau mức giảm 25% dự đoán vào năm 2022. Hoạt động đầu tư sẽ bị hạn chế cho đến khi có nhiều dấu hiệu rõ ràng hơn cho thấy mức độ rủi ro đang ổn định dần.

Mặc dù việc mở cửa trở lại của Trung Quốc có thể mang lại lợi ích cho một số bộ phận bất động sản châu Á, nhưng vẫn còn nhiều rủi ro. Ngay cả khi các dấu hiệu cho thấy lạm phát toàn cầu đã đạt đến đỉnh điểm, làm dấy lên kỳ vọng rằng các ngân hàng trung ương sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất, nhưng cũng lo ngại việc mở cửa trở lại nhanh chóng có thể khơi dậy áp lực lạm phát đang gia tăng.

Ông lớn ngân hàng Goldman Sachs phân tích, giá kim loại công nghiệp đã tăng 22% kể từ cuối tháng 10/2022 và tin rằng giá dầu có thể tăng 30% vào quý 3 năm nay nếu Trung Quốc mở cửa trở lại thành công.

Cho dù những người mua nhà lần đầu ở Sydney (Úc) đang gặp khó khăn, các chủ văn phòng ở Singapore lo lắng về nhu cầu sụt giảm từ các công ty công nghệ đang cắt giảm hoặc các nhà đầu tư tổ chức trên khắp khu vực đang gặp khó khăn hơn trong việc đảm bảo các khoản nợ, thì mối lo ngại bao trùm là sự không chắc chắn về tương lai của lạm phát và chi phí vay, trầm trọng hơn bởi những lo ngại về một cuộc suy thoái nghiêm trọng.

Kevin Coppel, Giám đốc điều hành khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Knight Frank giải thích, mặc dù việc Trung Quốc mở cửa trở lại mang lại sự lạc quan, nhưng nhiều câu hỏi về triển vọng đối với bất động sản châu Á vẫn tồn tại. “Không chỉ không rõ liệu mô hình chi tiêu trước đại dịch của người tiêu dùng Trung Quốc có ổn định lại hay không, đặc biệt là chi tiêu du lịch nước ngoài, sự sẵn sàng của các nhà đầu tư phương Tây để triển khai vốn ở Trung Quốc cũng không rõ ràng”.

Kết quả của một cuộc khảo sát về ý định của nhà đầu tư do CBRE công bố vào ngày 12/1 cho thấy, Tokyo vẫn giữ vị trí là điểm đến ưa thích cho đầu tư bất động sản xuyên biên giới ở châu Á trong năm thứ tư liên tiếp. Vị thế của Nhật Bản là một thị trường ổn định, có thể dự đoán và thanh khoản với lãi suất thấp liên tục có sức hấp dẫn lớn trong môi trường hiện tại.