Chương trình được phối hợp cùng Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ Khởi nghiệp quốc gia phía Nam (Hội đồng TVHTKNQG phía Nam) và Tạp chí Diễn đàn Doanh Nghiệp.

>> VCCI nỗ lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp liêm chính

Bức ảnh lưu niệm

Nhằm thúc đẩy và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cho sinh viên, hàng năm trường đã tổ chức các buổi giao lưu doanh nhân với sinh viên để chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, tổ chức các khóa đào tạo cho sinh viên về đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, nhà trường đã đưa môn học Khởi nghiệp kinh doanh - Đổi mới sáng tạo vào giảng dạy cho sinh viên. Theo đó, chuỗi hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp của nhà trường đã truyền cảm hứng, bồi đắp tinh thần khởi nghiệp, và ươm mầm khát vọng doanh nhân trong sinh viên và đạt được nhiều giải thưởng, kết quả ấn tượng.

ThS Trần Văn Nam, Phó Bí thư Đảng ủy của Trường Đại học Thủ Dầu Một khẳng định, học sinh - sinh viên là lực lượng nòng cốt góp phần xây dựng thành công Đề án “Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia” của Chính phủ. Chính vì vậy, các em hãy hình thành tư duy “tự tạo việc làm cho mình”, chủ động, sẵn sàng tham gia vào thị trường lao động và tự mình làm chủ tương lai của mình.

>> Làn sóng khởi nghiệp liêm chính trong cộng đồng ASEAN

Nền tảng của khởi nghiệp là đổi mới sáng tạo và muốn sáng tạo thì phải có tri thức, nhưng không ai sáng tạo được nếu không có tri thức, không có kiến thức nền tảng. Muốn có đủ điều kiện để khởi nghiệp sáng tạo sinh viên cần phải trang bị cho mình nhận thức sau: Tạo ra môi trường, sân chơi, thúc đẩy hoạt động công nghệ khoa học để sinh viên ấp ủ ý tưởng, khai triển ý tưởng sáng tạo; Tạo điều kiện để sinh viên tham gia các cuộc thi, tham gia vào sân chơi khởi nghiệp để có hiểu biết rộng lớn hơn, va chạm thực tiễn, hình thành kỹ năng; Hỗ trợ, tài trợ về vật chất, kết nối doanh nghiệp. Vì vậy, phải tiếp cận vấn đề khởi nghiệp trong sinh viên theo hướng xuất phát từ cái gốc là học tập và công nghệ khoa học, cùng với sự đồng hành, hỗ trợ bài bản của các doanh nhân thì mới phù hợp và bền vững, ThS Trần Văn Nam nhấn mạnh.

Diễn giả giao lưu các bạn sinh viện tại

Các diễn giả giao lưu các bạn sinh viện tại chương trình “Hành trang khởi nghiệp” và phát động Chương trình khởi nghiệp năm 2023

Mỗi câu chuyện khởi nghiệp đều được các doanh nhân đưa ra những vấn đề từ thực tiễn đặt ra với nhiều khó khăn, thử thách, kể cả sự thất bại,… mà bất cứ startup nào cũng sẽ phải “đương đầu” trên con đường khởi nghiệp - lập nghiệp ví như: bản lĩnh, lựa chọn ý tưởng kinh doanh, nguồn vốn, marketing và bán hàng, phát triển thương hiệu cá nhân, quản lý tài chính, điều phối nhân sự,… Bên cạnh sự biểu dương tinh thần của các startup trẻ, các doanh nhân cũng chia sẻ, khi bắt tay vào khởi nghiệp đừng tạo áp lực nhất phải thành công, bởi con đường đến thành công không ở lần khởi nghiệp đầu tiên, thành công sẽ chỉ đến với những ai giàu nhiệt huyết, dám nghĩ - dám làm - dám đương đầu với khó khăn, thách thức.

Ở một khía cạnh khác các doanh nhân cũng khẳng định, chưa bao giờ sinh viên Việt Nam lại có nhiều cơ hội để khởi nghiệp kinh doanh như hiện nay, Đảng và Nhà nước chú trọng, tạo điều kiện và hỗ trợ tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, học sinh – sinh viên phải có sự đổi mới sáng tạo, sự bứt phát và nắm bắt cơ hội để ý tưởng của mình trở thành hiện thực

Mỗi ý tưởng khởi nghiệp cần biết những trải nghiệm, bài học kinh nghiệm “xương máu” được đúc kết trên hành trình khởi nghiệp bởi con đường khởi nghiệp là trông gai, không “trải đầy hoa hồng”.

Các bạn sinh viên chia sẻ những tâm tư cùng các doanh nhân

Các bạn sinh viên chia sẻ những tâm tư cùng các doanh nhân

Doanh nhân Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Trang Ngọc Minh Thư cùng đưa ra lời khuyên với sinh viên rằng, có thể bắt đầu khởi nghiệp ngay từ trên ghế nhà trường, hoặc sau khi đã trải qua quá trình làm thuê, bởi các ý tưởng luôn bắt đầu từ sự trau dồi, góp nhặt và trải nghiệm. Khi có đầy đủ kiến thức liên quan đến ngành nghề, các kỹ năng mềm, kỹ năng ngoại ngữ và công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu của thời đại… bạn mới có thể tự tin bước vào con đường lập nghiệp. Tuy nhiên, con đường khởi nghiệp không thể thiếu sự nhiệt huyết, đam mê, ý chí, lòng kiên định là điều kiện tiên quyết của hành trình khởi nghiệp, “thất bại về con số 0, từ con số 0 làm lại”, lấy thất bại là bài học kinh nghiệm để gia tăng kinh nghiệm thành công.

Trong những năm gần đây, tinh thần dấn thân khởi nghiệp luôn được lan tỏa mạnh mẽ trong sinh viên tại trường Đại học Thủ Dầu Một. Công tác tổ chức các hoạt động, xây dựng mạng lưới, nuôi dưỡng, kết nối, hợp tác với các chương trình khởi nghiệp sáng tạo được Nhà trường chú trọng. Nhiều dự án, ý tưởng sáng tạo của các bạn sinh viên của trường từng đạt giải cao ở cấp tỉnh, cấp khu vực và quốc gia.

Hi vọng, qua Chương trình giao lưu doanh nhân - sinh viên với chủ đề “Hành trang khởi nghiệp” và phát động Chương trình khởi nghiệp năm 2023 đến cho các bạn sinh viên thêm nhiều kiến thức bổ ích, giúp các bạn có thể thể hiện bản lĩnh, sức sáng tạo để tích luỹ cho mình những hành trang quan trọng nhất trên con đường mình đã chọn.