>>>Ùn tắc nông sản biên giới: Mở thêm cửa khẩu vẫn thông quan “èo uột”

Theo ông Đàm Khánh Duy, Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế của khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn cho biết, ngày 10/1, Trung tâm quản lý cửa khẩu nhận được công tác số 3 -2022 của Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường, Trung Quốc.

Phía Trung Quốc không dừng hoạt động thông quan xe hàng container lạnh trước và sau Tết Nguyên đán 14 ngày như thông báo trước đó.

Phía Trung Quốc không dừng hoạt động thông quan xe hàng container lạnh trước và sau Tết Nguyên đán 14 ngày như thông báo trước đó.

Trong đó, có nội dung phía Trung Quốc đề nghị rằng, khoảng thời gian từ 8 giờ đến 10 giờ Bắc Kinh (tức 7 giờ đến 9 giờ Hà Nội), lưu lượng thông quan tạm cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan và cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài cho thấy thấp hơn so với khoảng thời gian khác là 50%, thời gian thông quan tại cửa khẩu chưa thể tận dụng hết.

Hiện nay, thị Bằng Tường đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tại cửa khẩu phía Trung Quốc kéo dài thời gian thông quan cửa khẩu nhưng để trước khi xác định kéo dài thời gian thông quan tại cửa khẩu, phía Trung Quốc kiến nghị phía Việt Nam hướng dẫn doanh nghiệp tận dụng hết thời gian thông quan hiện có, đặc biệt là khoảng thời gian nêu trên.

Cùng với đó, phía Trung Quốc đã kiến nghị không thực hiện tạm dừng hoạt động thông quan đối với xe hàng công lạnh trước và sau Tết Nguyên đán 14 ngày.

Do đó, ông Đàm Khánh Duy đề nghị các lực lượng chức năng phối hợp tuyên truyền đến các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị chủ động thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu sớm để tận dụng tối đa thời gian thông quan trong ngày, nhất là trong khoảng thời gian như phía Trung Quốc đề nghị.

Đồng thời tuyên truyền việc trước và sau Tết Nguyên đán 14 ngày sẽ không tạm dừng hoạt động thông quan đối với xe hàng container lạnh.

Theo ông Duy, thông tin mới từ phía Trung Quốc sẽ tin vui cho các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây của Việt Nam và sẽ giúp cải thiện tình hình ùn tắc container ở các cửa khẩu khả quan hơn.

>>>Ùn tắc nông sản biên giới: Mở "luồng xanh" khu vực biên giới

>>>Ùn tắc nông sản biên giới: Chuyển hướng nào cũng phải là chính ngạch

Ông Duy cũng cho biết, phía Trung Quốc đề nghị phía Việt Nam tăng hiệu suất thông quan (từ 7h đến 9h sáng hằng ngày) để tận dụng hết thời gian thông quan hiện có.

"Đầu giờ sáng, các doanh nghiệp Việt Nam cũng chưa chủ động làm các thủ tục thông quan nên hiệu suất còn thấp. Đề nghị các doanh nghiệp chủ động thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu từ sớm để tận dụng tối đa thời gian thông quan, nhất là trong khoảng thời gian như phía Trung Quốc đề nghị", ông Duy nói.

Tính đến ngày 11/1 tại các cửa khẩu của Lạng Sơn còn tồn trên 1.721 container.

Tính đến ngày 11/1 tại các cửa khẩu của Lạng Sơn còn tồn trên 1.721 container.

Tính đến ngày 11/1 tại các cửa khẩu của Lạng Sơn còn tồn trên 1.721 container. Trong đó, mỗi ngày các xe hàng thông quan qua cửa khẩu Hữu Nghị khoảng 70-90 xe, trong đó các container hoa quả khoảng 60 xe.

Cũng theo ông Duy, số lượng xe container giảm phần lớn là chuyển tiêu thụ nội địa nhưng cũng có một phần chuyển sang xuất khẩu chính ngạch qua Cửa khẩu Hữu Nghị, một phần chuyển qua xuất khẩu theo đường biển.

Bên cạnh đó, hàng ngày tại các cửa khẩu vẫn có khoảng trên dưới 100 xe container vẫn lên cửa khẩu chờ thông quan sang Trung Quốc.

Để việc xuất khẩu hàng được thuận lợi, Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế của khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn khuyến cáo, khi cửa khẩu Tân Thanh - Lạng Sơn chưa có thông báo chính thức thì các địa phương, các doanh nghiệp theo dõi sát thông tin và chưa nên đưa hàng lên cửa khẩu, tránh tình trạng ùn tồn hàng nghiêm trọng hơn. "Khi nào cửa khẩu thông báo mở cửa thì các doanh nghiệp mới nên đưa hàng lên", ông Duy nói.