>> Tối ưu mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng đổi mới sáng tạo và liêm chính

Kinh doanh liêm chính không khó, doanh nghiệp đầu tư cũng không quá nhiều chi phí cho việc này, quan trọng là tinh thần nghiêm túc, trước tiên là tuân thủ tốt pháp luật; sau đó có thể áp dụng các bộ qui tắc ứng xử nội bộ để quản lý, tôn trọng khách hàng, giữ cam kết, giữ lời hứa, minh bạch, chính trực và thực hiện nhất quán các cam kết với các bên liên quan.

Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn - Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó Trưởng ban tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia

Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn - Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó Trưởng ban tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia.

Chia sẻ về vấn đề liêm chính trong kinh doanh, Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn - Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó Trưởng ban tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia khẳng định: Trong luật thương mại của chúng ta cũng ghi rất rõ quyền hưởng lợi tức hoa hồng, nhưng để hiểu và thực hành nó thì lại tuỳ thuộc vào mỗi quan hệ trong công việc. Nếu chúng ta định nghĩa được "hoa hồng" và hiểu đúng "hoa hồng" để sử dụng nó một cách đúng mực, đúng mục đích, đúng quy định đó lại là một chất xúc tác tốt trong hoạt động kinh doanh. Nhưng những cái gì vượt ra khỏi khuôn khổ của hình thức đó thì đó lại là vấn đề chứ không còn  nằm ở hoa hồng nữa, nó lại chuyển sang một khái niệm khác, một cách tiếp cận khác.

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp hàng ngày, hàng giờ vẫn đụng đến tất cả vấn đề hoa hồng, bởi vì tất cả các hợp đồng quảng cáo đều có hoa hồng, hoa hồng nằm trong quy định của pháp luật và nó được các cơ quan có thẩm quyền chấp nhận. Về vấn đề đó chúng ta không nên đánh đồng chung với nhau, đôi khi nó lại trở thành tự mình trói chân mình, ông Tuấn nói.

Ông Nguyễn Tiến Trung - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Khởi nghiệp Quốc gia (NSCI), IPP Coach, Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia khu vực phía Bắc

Ông Nguyễn Tiến Trung - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Khởi nghiệp Quốc gia (NSCI), IPP Coach, Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia khu vực phía Bắc

Ông Nguyễn Tiến Trung - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Khởi nghiệp Quốc gia (NSCI), IPP Coach, Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia khu vực phía Bắc nhận định: Trong những giai đoạn đầu tiên, mục tiêu của mỗi một dự án phải làm gì trong các hoạt động liên quan tới kinh doanh, thì cần đặt các yếu tố về tinh gọn lên hàng đầu để dẫn tới việc minh bạch trong toàn bộ câu chuyện về kinh doanh trong tương lai. Từ đó, tạo ra những tiền đề giúp chúng ta càng ngày càng minh bạch và đem được đến những giá trị tốt hơn cho cộng đồng, xã hội. Khi chúng ta phát triển lên được những tầm cao mới, các hoạt động liên quan tới quản trị doanh nghiệp ở quy mô lớn hơn sẽ không gây ra chuyện đổ vỡ, gây ra sự không liêm chính trong doanh nghiệp.

Bản thân ban đầu các doanh nghiệp khởi nghiệp đều mong muốn theo đuổi liêm chính, nhưng khi bước vào “cuộc chơi” càng lớn, sự đổ vỡ trong các mô hình tự quản trị không bài bản thì đều dẫn tới những hành động không liêm chính cho các doanh nghiệp”, ông Trung phân tích.

Ts. Đàm Quang Thắng - Chủ tịch Hội đồng VSMA, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Agricare Việt Nam

Ts. Đàm Quang Thắng - Chủ tịch Hội đồng VSMA, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Agricare Việt Nam

Ts. Đàm Quang Thắng - Chủ tịch Hội đồng VSMA, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Agricare Việt Nam nhấn mạnh: Các hoạt động liên quan đến triển khai thực hiện kinh doanh liêm chính đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, là một trong những hoạt động rất có ý nghĩa đối với hệ sinh thái khởi nghiệp của chúng ta tính đến thời điểm này.

Theo đó, những hoạt động đã dần được lan tỏa, thông qua nhiều giai đoạn, như giai đoạn một, đào tạo với điểm nhấn lớn nhất là chúng ta ra mắt được câu lạc bộ khởi nghiệp liêm chính quốc gia, với nòng cốt dựa trên những học viên đã được đào tạo, tập huấn, thực hành liêm chính. Những hoạt động của câu lạc bộ khởi nghiệp liêm chính quốc gia cũng có những hoạt động rất ý nghĩa hàng tháng, có các chia sẻ về kinh doanh, về liêm chính và mời được các diễn giả có tầm ảnh hưởng lớn trong nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh, nhằm giúp tối ưu các nguồn kinh doanh trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, ông Thắng chia sẻ.

Bà Hồng Vân đến từ Trung tâm ứng phó an toàn môi trường, học viên của Khóa đào tạo về thực hành kinh doanh liêm chính cho doanh nghiệp trẻ/doanh nghiệp khởi nghiệp

Bà Hồng Vân đến từ Trung tâm ứng phó an toàn môi trường, học viên của Khóa đào tạo về thực hành kinh doanh liêm chính cho doanh nghiệp trẻ/doanh nghiệp khởi nghiệp.

Bà Hồng Vân đến từ Trung tâm ứng phó an toàn môi trường, học viên của Khóa đào tạo về thực hành kinh doanh liêm chính cho doanh nghiệp trẻ/doanh nghiệp khởi nghiệp chia sẻ: Trong kinh doanh, chúng ta sẽ không quá khó khi nghe đến cụm từ “tiền hoa hồng”. Đây là một khoản tiền mà doanh nghiệp cần có một người làm bên trung gian dưới hình thức đại lý, môi giới… cho doanh nghiệp cung ứng sản phẩm, dịch vụ, người ủy thác và được trả dựa theo số lượng sản phẩm, dịch vụ được bán đi. Hiện cụm từ “hoa hồng” được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống. Khi nhắc đến một người thực hiện vai trò môi giới giữa hai bên mua và bán tài sản, sản phẩm hay dịch vụ thì họ cần nhận được một khoản tiền công xứng đáng. Số tiền này được tính theo phần trăm đơn hàng đã hoàn thành giao dịch, nhân viên bán hàng đã bán được sản phẩm, dịch vụ. Nhiều cửa hàng, doanh nghiệp áp dụng tiền hoa hồng này cho nhân viên ngoài mức lương cố định hằng tháng, quý, năm. Một số doanh nghiệp chỉ áp dụng mỗi tiền hoa hồng để trả lương nhân viên.

Khởi nghiệp kinh doanh liêm chính, không chỉ góp phần tích cực vào việc phòng, chống tham nhũng, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, mà còn được coi là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho doanh nghiệp có thể thành công, phát triển bền vững, góp phần hồi phục và thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững.