bà Trần Thu Trang, Phó Tổng giám đốc IOT Link.

Bà Trần Thu Trang, Phó Tổng giám đốc IOT Link.

Phóng viên báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi trao đổi với bà Trần Thu Trang, Phó Tổng giám đốc IOT Link, đơn vị xây dựng bản đồ 4D.

- Lý do khiến IOT Link muốn xây dựng hệ thống Map4D là gì, thưa bà?

Việc IOT Link muốn xây dựng Map4D thứ nhất xuất phát từ bối cảnh hiện nay ở Việt Nam, người dân vẫn đang quen sử dụng các ứng dụng map trực tuyến như Google Maps của Google hay Bing của Microsoft.

Các cá nhân, doanh nghiệp hiện kinh doanh muốn xác định chỉ dẫn địa lý của mình đều sử dụng các bản đồ nền Google Maps hay Bing cho các dịch vụ sản phẩm của họ. Tuy nhiên, đây lại là dữ liệu do nước ngoài cung cấp, đối với các doanh nghiệp kinh doanh thương mại thông thường thì có thể họ không quan tâm lắm đến chuyện ứng dụng được xây dựng của Việt Nam hay nước ngoài.

Map 4D lại là bản đồ của Việt Nam và dữ liệu hoàn toàn xây dựng tại Việt Nam do doanh nghiệp Việt Nam thực hiện, vì vậy dữ liệu hoàn toàn được làm chủ. So với việc “bị động” từ dữ liệu nước ngoài chúng ta có lợi thế chủ động hơn, ví dụ như khi có một con đường mới mở sẽ phải chờ từ 3 tháng thậm chí 6 tháng dữ liệu về con đường đó mới được cập nhật. Nhưng với việc chủ động, chúng ta có thể thêm vị trí con đường đó ngay khi nó được mở.

Đặc biệt, khi tập trung phát triển sản phẩm ứng dụng cho nhà nước, chính phủ thì yếu tố về dữ liệu và nguồn gốc sản phẩm tại Việt Nam lại đóng vai trò rất quan trọng.

Giao diện ứng dụng Map4D IOT Link.

Giao diện ứng dụng Map4D IOT Link.

-Thưa bà, bên cạnh việc làm chủ dữ liệu, ứng dụng Map4D còn có lợi thế gì khác so với các ứng dụng bản đồ trực tuyến hiện nay?

IOT Link Map4D hỗ trợ một nền tảng 3D đầy đủ, giúp người sử dụng có thể xem được tất cả các góc cạnh của một toàn nhà, một đối tượng, đồng thời cho phép so sánh sự thay đổi của các đối tượng 3D trên Map theo thời gian, tích hợp công nghệ VR360, cho phép đi sâu vào trong một tòa nhà với hình ảnh thực tế nhất.

Trong công tác quản lý đô thị, đây sẽ là một giải pháp vô cùng hiệu quả. 

- Vậy đâu là điểm đặc trưng giúp Map 4D hỗ trợ cho việc quy hoạch đô thị?

Map 4D được xây dựng theo mô hình 3D tích hợp thêm yếu tố thời gian thực. Nền tảng công nghệ mà IOT Link sử dụng để xây dựng bản đồ này dựa trên công nghệ game 3D. Công nghệ này khác với hình thức mà một số đơn vị sử dụng là ảnh chụp từ vệ tinh, điều này dẫn đến hạn chế về thời gian, trong khi công nghệ game 3D giúp chúng tôi giảm bớt dung lượng bản đồ, giúp người dùng truy cập nhanh hơn.

Bên cạnh đó, nó giúp cho việc quy hoạch đô thị có thể được mô phỏng dựa trên dữ liệu được cung cấp hình ảnh đô thị trong quá khứ, hiện tại và tương lai trong 5-10 năm tiếp theo. Điều này, giúp nhà quản lý có thể dễ dàng hình dung bộ mặt đô thị, khu vực cần quy hoạch để có thể đưa ra các quyết định chính xác, phù hợp, đạt hiệu quả và mục đích đề ra.

Việc mô phỏng có thể thực hiện được do Map4D được xây dựng trên các lớp dữ liệu và theo thời gian thực liên tục được cập nhật. Khi nguồn dữ liệu đủ lớn có thể áp dụng Big Data vào việc phân tích, thống kê cho nhà quản lý.

Xin cảm ơn bà!