>>Nhìn lại thị trường thời trang năm 2022

Thượng Đình bất ngờ “hot” trở lại

Giày Thượng Đình bất ngờ “hot” trở lại

Thượng Đình từng là thương hiệu giày thể thao Việt Nam cực kỳ quen thuộc với các thế hệ học sinh lẫn người lao động Việt Nam.

Kiểu dáng đơn giản, chất liệu mềm mại phù hợp với nhiều mục đích mang, giá bán lại khả rẻ, trên dưới 100.000đ, vây nên đôi giày này xuất hiện ở khắp nơi như trường học, sân bóng, công trường, khu xí nghiệp, v.v.. Thượng Đình đạt đỉnh cao từ năm 1992 đến 2006, thậm chí còn từng đứng đầu cuộc bình chọn hàng Việt Nam.

Mặc dù vậy thời hoàng kim của giày Thượng Đình cũng mau chóng qua đi. Các mẫu giày sneaker trẻ trung hơn, hiện đại hơn nhanh chóng lấy mất thị phần của giày Thượng Đình. Trong khi đó, giày Thượng Đình cũng không chịu đổi mới thiết kế của mình. Điều này khiến kết quả kinh doanh của thương hiệu những năm gần đây rất ảm đạm. Từ năm 2017 đến 2021, doanh nghiệp này liên tiếp thua lỗ.

Thế nhưng thời gian vừa qua, vận may của giày Thượng Đình trở lại sau vô tình xuất hiện trên bài đăng Facebook và Instagram của nam rapper Hieuthuhai và nhóm Gerdnang. Cả hai đều mặc những bộ đồ năng động, hiện đại và phối rất hợp với giày “có vẻ là” Thượng Đình. Ngay lập tức đôi giày quốc dân một thời “hot” trở lại khắp mạng xã hội.

Ngoài ra, các TikToker nổi tiếng cũng tích cực lăng xê giày Thượng Đình. Bây giờ gõ cụm từ “giày Thượng Đình” trên TikTok thì sẽ hiện rất nhiều video nội dung thú vị xung quanh thương hiệu giày này, đặc biệt nhất là các mẹo phối đồ với giày.

Sức nóng của giày Thượng Đình được chứng minh khi sản phẩm này trên các sàn thương mại điện tử nhanh chóng tẩu tán và hết hàng. Đó là một tín hiệu đáng mừng cho thương hiệu Việt Nam này.

Các TikToker nổi tiếng cũng tích cực lăng xê giày Thượng Đình

Các TikToker nổi tiếng cũng tích cực lăng xê giày Thượng Đình

Giày Thượng Đình trở thành trào lưu trên TikTok là một điều bất ngờ. Thế nhưng giày Thượng Đình, nhờ TikTok, trở thành một xu hướng thời trang, không phải là một điều bất ngờ. Bởi vì sức mạnh của TikTok đối với ngành thời trang hiện nay là không thể phủ nhận.

Giới thời trang có hẳn một thuật ngữ gọi là trào lưu thời trang TikTok. Và những nhà sáng tạo nội dung trên TikTok hiện nay lại chính là người tạo nên xu hướng thời trang toàn cầu.

Chẳng hạn từ năm 2020, xu hướng thời trang Y2K (phong cách thời trang những năm 90 - 2000) trở lại đầy mạnh mẽ. Chắc chắn có những nguyên nhân khác khiến Y2K hồi sinh, chẳng hạn những sàn diễn thời trang hoặc những người mẫu đứng đầu. Thế nhưng xu hướng này trở lại kể từ khi một set phối đồ trở thành xu hướng trên TikTok. Đến nay hashtag “Y2KFashion” có hơn 58 triệu lượt truy cập trên TikTok và đang tiếp tục tăng. Những thương hiệu thuộc kiểu dáng thời trang này như Juicy Couture và Von Dutch hồi sinh từ cõi chết.

Trong vụ của giày Thượng Đình lần này thì đây được xem là vận may từ trên trời rơi xuống của thương hiệu. Bởi họ chỉ đơn giản là ăn may, vô tình được TikToker và nghệ sĩ tự lăng xê, chứ đây không phải là một chiến dịch tiếp thị có tính toán, có bài bản của họ.

Do đó, việc phải làm ngay lập tức của giày Thượng Đình là nắm bắt cơ hội, lột xác, đầu tư những chiến lược bài bản, đi kèm với sản phẩm phù hợp. Có như vậy thì mới có cơ hội đưa giày Thượng Đình rời khỏi vực sâu thua lỗ và trở lại ấn tượng. Nếu không, sau khi cơn nóng của “trào lưu tiktok” qua đi, giày Thượng Đình có thể sẽ quay lại vị trí “thua lỗ” như cũ.