>>> VBF 2022: Cộng đồng DN "hiến kế" thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc đã nhấn mạnh như vậy tại phiên họp kỹ thuật Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2023 (VBF) được tổ chức ngày 17/3.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững là một trong những trọng tâm của nhiều quốc gia. Là một nước có trách nhiệm cộng đồng, Việt Nam đã tiếp cận với mô hình tăng trưởng xanh từ sớm. Chính phủ đã ban hành Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh trong giai đoạn 2011 - 2020 tầm nhìn đến năm 2050. Quốc hội cũng đã ban hành nền tảng pháp luật, trong đó, sửa đổi và bổ sung các văn bản pháp lý để tạo nền tảng cho phát triển tăng trưởng xanh, khẳng định tầm quan trọng của tăng trưởng xanh hướng tới phát triển bền vững.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu Chính phủ ban hành Chiến lược tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030 và Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh. Trong đó, nhiệm vụ và hành động được xây dựng trên cơ sở lựa chọn tăng trưởng xanh cao, tính đến các giải pháp khả thi về kỹ thuật, có tính khả thi và phù hợp năng lực, đồng thời, có khả năng thực hiện và đẩy mạnh triển khai các cam kết của Việt Nam tại hội nghị COP26, thay vì chỉ tính đến các giải pháp có tính khả thi về kinh tế.

Điểm mấu chốt của Chiến lược là cân bằng hài hòa mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính với phát triển xã hội, hướng tới phát triển bền vững. Thông điệp xuyên suốt của Chiến lược và Kế hoạch hành động quốc gia đã được nêu rõ, trên tinh thần đó, các bộ, ngành tích cực triển khai tăng trưởng xanh trong phạm vi nhiệm vụ để sửa đổi các nội dung pháp lý theo định hướng tạo điều kiện huy động tài chính, nguồn lực cho tăng trưởng xanh, chuyển đổi năng lượng, kinh tế tuần hoàn, phát thải carbon thấp.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: Chính phủ Việt Nam xác định cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong thực hiện. Diễn đàn hy vọng sẽ cung cấp những thông tin hữu ích và lắng nghe ý kiến thẳng thắn, kinh nghiệm thực tế, phản ánh trực diện những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, cộng đồng doanh nghiệp, cùng cơ quan quản lý cùng chung tay tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi và doanh nghiệp phát triển.

Gần 300 đại biểu tham gia phiên họp kỹ thuật với nhiều đề xuất kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

Gần 300 đại biểu tham gia phiên họp kỹ thuật với nhiều đề xuất kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

Chung quan điểm, ông Soren Roed Pedersen - đồng chủ trì Liên minh Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam chia sẻ: mục tiêu xuyên suốt của VBF trong 25 năm qua là đại diện tiếng nói của doanh nghiệp, chuyển tải những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp tới Chính phủ, sát cánh cùng với Chính phủ tạo dựng môi trường kinh doanh.

Với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong thúc đẩy tăng trưởng xanh”, chúng tôi hiểu được đây là con đường tất yếu nhưng dài hạn, cần có những thay đổi cơ chế, chính sách.... để phát huy nguồn lực, động lực. Vì vậy, có nhiều khó khăn, thách thức, cần sự chia sẻ, thảo luận”, ông Soren Roed Pederson nói.

Phiên kỹ thuật của VBF năm nay có 12 nhóm công tác gồm: điện, năng lượng, môi trường, nông nghiệp, đầu tư và thương mại, kinh tế số, cơ sở hạ tầng, thuế, hải quan, nguồn nhân lực, đào tạo, du lịch, khoáng sản... Các nội dung kiến nghị gửi tới phiên kỹ thuật khá rộng. Trong đó, có một số vấn đề còn vướng mắc, chưa thống nhất như chính sách mới về giá bán điện cho các dự án năng lượng tái tạo, tiếp cận thị trường quyền sử dụng đất với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các kiến nghị về thuế, hải quan...

Những ý kiến, khuyến nghị từ cộng đồng doanh nghiệp được các bộ, ngành trao đổi, phản hồi. Đây là đầu vào cho báo cáo tại Phiên cao cấp của VBF 2023 được tổ chức vào ngày 19/3/2023.