>> Cầu nối doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

VCCI làm việc cùng đại diện Korcham

VCCI làm việc cùng đại diện Korcham

Trong buổi làm việc giữa Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công và ông Kim Han Yong, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Korcham), hai bên đã cùng trao đổi về việc hợp tác tổ chức các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. 

Chủ tịch Korcham Kim Han Yong nhận định, trong những năm qua mối quan hệ giữa VCCI và Korcham luôn được củng cố và có sự gắn bó mật thiết. Điều này đã góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước ngày một đi vào thực chất. 

Do đó, ông Kim Han Yong mong muốn, hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ trong thời gian tới tăng cường hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại va kết nối doanh nghiệp hai nước cùng một số chương trình bên lề như tổ chức giải Golf Korcham và VCCI...

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công (phải) cùng Chủ tịch Korcham Kim Han Yong

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công (phải) cùng Chủ tịch Korcham Kim Han Yong

"Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại Việt Nam đều đánh giá cao vai trò kết nối của VCCI. Đặc biệt, sau khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát một cách hiệu quả, ngày càng nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm và mong muốn tăng cường xúc tiến đầu tư tại Việt Nam trong thời gian tới", Chủ tịch Korcham thông tin thêm.

>> Áp dụng chính sách ưu đãi nhất cho doanh nghiệp Hàn Quốc

Đồng tình với quan điểm của ông Kim Han Yong, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết, VCCI đang lên kế hoạch phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao bằng nhiều hoạt động có ý nghĩa để làm sâu sắc hơn sự hợp tác giữa cộng đồng hai nước, qua đó góp phần tăng kim ngạch thương mại song phương và phục hồi những kết nối bị gián đoạn do dịch bệnh.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn đại diện Korcham

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn đại diện Korcham

Theo Chủ tịch VCCI, dự kiến vào cuối tháng 6, VCCI sẽ có đoàn sang Hàn Quốc để tham dự một số hoạt động phối hợp cùng KCCI vnhư Diễn đàn toàn cầu MK và Diễn đàn xúc tiến đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam tại Seoul. Bên cạnh đó, VCCI cũng đang tiến hành hoàn thiện việc xuất bản sách về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc. 

Chủ tịch VCCI đề nghị Korcham phối hợp thực hiện các ấn phẩm nhân dịp kỷ niệm quan hệ 30 ngoại giao của hai nước và cùng kết hợp tổ chức Diễn đàn hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc, dự kiến sẽ tổ chức vào cuối năm nay tại Hà Nội.

VCCI luôn coi Hàn Quốc là đối tác chiến lược quan trọng để đẩy mạnh hợp tác trong các chương trình do VCCI tổ chức. Hiện nay, VCCI đang xúc tiến thúc đẩy kết nối 4 tỉnh Hưng Yên - Hải Dương- Hải Phòng- Quảng Ninh để xây dựng mô hình liên kết vùng dọc theo cao tốc số 5. Do đó, Chủ tịch VCCI mong muốn, Hàn Quốc sẽ là một trong những đối tác đầu tư vào vùng kinh tế này trong tương lai.

Có thể thấy, kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên “Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc” năm 2009, Hàn Quốc luôn là 1 trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Ngoài ra, quốc gia này là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất; đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam sau Trung Quốc, Hoa Kỳ.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam là trọng tâm trong chính sách hướng nam của Hàn Quốc trong khu vực ASEAN khi kim ngạch thương mại của hai nước chiếm hơn 40% tổng kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc với ASEAN.

Theo Bộ Công Thương, năm 2021, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hàn Quốc đạt 78,1 tỷ USD, tăng 18,33% so với năm 2020. Hai nước đang đặt ra mục tiêu sớm đạt được kim ngạch thương mại song phương 100 tỷ USD vào năm 2023.