>> Nỗi lo mới của Ukraine trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Cựu Tổng thống Donald Trumo và Thống đốc Florida DeSantis

Cựu Tổng thống Donald Trump và Thống đốc Florida DeSantis

Khi còn đương chức, Ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright đã gọi nước Mỹ là “quốc gia không thể thiếu” đối với thế giới, một tuyên bố đến nay vẫn đúng. HIện nay, Mỹ và NATO đang là tuyến phòng thủ cuối cùng giúp Ukraine chống lại cuộc tấn công của Nga.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã công khai thể hiện sự ủng hộ với Ukraine, không giống như phản ứng của những người tiền nhiệm đối với cuộc xung đột giữa Gruzia với Nga năm 2008 và việc Nga sáp nhập bất hợp pháp Crimea vào năm 2014. Và rõ ràng, Tổng thống Nga Putin đã không lường trước được một phương Tây trở nên thống nhất hơn hay một nước Mỹ can thiệp sâu hơn vào cuộc chiến tại Ukraine.

Những nỗ lực phối hợp của phương Tây đã buộc ông Putin phải xem xét lại chiến lược của mình. Nhà lãnh đạo Nga có thể đã hy vọng rằng sự bế tắc và cuối cùng là sự gắn kết phương Tây sẽ xói mòn khi cuộc chiến tại Ukraine bước sang năm thứ hai. Và điều này có thể sẽ thành hiện thực khi hai đảng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa dự kiến sẽ tranh cử Tổng thống năm 2024: Cả cựu Tổng thống Donald Trump và Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đều phản đối việc Washington tiếp tục ủng hộ Kiev.

Thống đốc DeSantis đã gọi cuộc chiến của Nga là một "tranh chấp lãnh thổ" không liên quan đến lợi ích quốc gia của Mỹ. Trong khi đó, ông Trump đã chỉ trích quyết định của Mỹ viện trợ xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams cho Ukraine. Đồng thời, sự tôn trọng cá nhân của cựu Tổng thống Mỹ dành cho nhà lãnh đạo Nga cũng được thể hiện rõ ràng.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Bao giờ đến hồi kết?

Mỹ vẫn đang tích cực viện trợ cho Ukraine

Mỹ vẫn đang tích cực viện trợ vũ khí và tài chính cho Ukraine

Trong một video được đăng tải gần đây, ông Trump đã nói về việc đánh giá lại một cách cơ bản mục đích và sứ mệnh của NATO, đồng thời tuyên bố mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ không phải là Nga. Cựu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton cho rằng cựu Tổng thống Mỹ có thể đang lên kế hoạch rút khỏi NATO nếu ông trở về Nhà Trắng.

Giờ đây, thông điệp được gửi đến Tổng thống Putin đã trở nên rõ ràng hơn. Nếu một trong hai ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa trở thành Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ, sự giúp đỡ của Washington đối với Ukraine có thể sẽ chấm dứt và liên minh với phương Tây sẽ tan vỡ. 

Ông Thomas O. Falk, một chuyên gia phân tích chính trị tại Vương quốc Anh nhận định, vô hình chung, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 trở thành mục tiêu của Tổng thống Putin.

"Giả sử ông Trump hoặc Thống đốc DeSantis sẽ trở thành ứng viên chạy đua với đảng Dân chủ, có khả năng Nga sẽ tăng cường nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử này. Đến nay, Nga có thể đã trở nên tinh vi hơn rất nhiều trong việc sử dụng các kỹ thuật này", ông Falk nói thêm.

Khi ông Trump và ông DeSantis đang chạy đua để giành chiếc vé đại diện cho đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua chức Tổng thống Mỹ năm 2024, sự sống còn của Ukraine và trật tự thế giới toàn cầu sẽ nằm trong lá phiếu của những cử tri nước Mỹ.