Quán cơm khang trang nằm ngay số 12, ngõ 190 Hàn Thuyên, phường Tân Dân, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (phía sau Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ).

Người thành lập ra quán cơm nghĩa tình này là anh Hán Quang Dự - một người con của đất Tổ Phú Thọ. 

Mỗi trưa, hàng trăm bệnh nhân và người nhà lại có những bữa ăn nóng hổi

Mỗi trưa, hàng trăm bệnh nhân và người nhà lại có những bữa ăn nóng hổi.

Chia sẻ về ý tưởng thành lập quán cơm, anh Dự cho biết, "Cơm từ thiện 19" bắt nguồn từ việc anh đi nhiều nơi, thấy có những quán cơm 2.000 đồng, 5.000 đồng nhưng không có quán cơm 0 đồng nào ở gần bệnh viện. Với tâm niệm sẽ giúp cho các gia đình bệnh nhân khó khăn đỡ được gánh nặng tài chính, đặc biệt là những gia đình bệnh nhân điều trị dài ngày tại bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, anh đã quyết thực hiện dự án này.

Tuy chỉ có 2 đầu bếp, nhưng các thành viên trong quán đều cố gắng hoàn thiện công việc thật nhanh để đúng 10h cơm có thể đến tay người nghèo

Tuy chỉ có 2 đầu bếp, nhưng các thành viên đều cố gắng hoàn thiện công việc thật nhanh để đúng 10 giờ cơm có thể đến tay người nghèo

au khi lấy phiếu, khách sẽ được nhận những phần cơm nóng hổi, sạch sẽ và đảm bảo dinh dưỡng.

au khi lấy phiếu, khách sẽ được nhận những phần cơm nóng hổi, sạch sẽ và đảm bảo dinh dưỡng.

Quán cơm từ thiện 19 sẽ phát cơm miễn phí cho những bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn vào mỗi buổi trưa hằng ngày. Mỗi ngày, quán cơm sẽ nấu hơn 100 suất để gửi đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Bệnh nhân và người nhà có thể ăn ngay tại quán, cũng có thể mang về. Sau khi lấy phiếu, khách sẽ được nhận những phần cơm nóng hổi, sạch sẽ và đảm bảo dinh dưỡng.

Những suất cơm nóng dẻo giúp vơi gánh nặng cho những người có hoàn cảnh khó khăn

Những suất cơm nóng dẻo giúp vơi gánh nặng cho những người có hoàn cảnh khó khăn

"Gia đình tôi có hoàn cảnh khó khăn, lại phải nằm viện dài ngày. Khi được ăn những bữa ăn miễn phí, sạch sẽ, đảm bảo dinh dưỡng như thế này đã giúp tôi giảm được phần lớn chi phí, cũng như thấy rất xúc động, hạnh phúc", bà Vũ Thị Thoan (trú tại xã Hà Lộc, TX.Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) xúc động.

Theo anh Dự, nhờ sự giúp đỡ từ nhiều phía, từ khi lên ý tưởng đến khi quán

Theo anh Dự, nhờ sự giúp đỡ từ nhiều phía, từ khi lên ý tưởng đến khi quán "Cơm từ thiện 19" ra đời chỉ khoảng 3 tháng.

Còn theo bà Nguyễn Thị Đông (trú tại xã Hùng Việt, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) chia sẻ, những bữa cơm 0 đồng như thế này không chỉ giúp bà, mà còn giúp những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn vơi đi cái đói, bớt đi một khoản chi tiêu, làm đầy thêm niềm hy vọng chiến đấu với bệnh tật.

Anh Hán Quang Dự

Anh Hán Quang Dự tâm niệm: "Sự chân tình trao đi được đón nhận lại bằng sự biết ơn chân tình, lợi nhuận lớn nhất thu về từ quán cơm nhỏ này chính là niềm vui của những người nghèo được giúp đỡ".

Không chỉ giúp người nghèo vơi gánh nặng, Quán cơm 19 còn là nơi kết nối cho những tấm lòng hảo tâm khắp mọi miền đất nước được giúp đỡ đúng người, đúng thời điểm. Ngay khi quán cơm khai trương, đã có rất nhiều mạnh thường quân đã tìm đến và đồng hành cùng anh Dự. Người góp gạo, người góp lạc, trứng, rau củ, tiền mặt, chuyển khoản.

Nhiều mạnh thường quân đồng hành cùng quán cơm 19

Nhiều mạnh thường quân đồng hành cùng quán cơm 19

"Dự án cung cấp cơm cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khó khăn tại tỉnh Phú Thọ (mã tỉnh là 19) nên có cái tên là "Quán cơm 19". Đây là địa điểm đầu tiên, và làm hình mẫu của mô hình cơm từ thiện sẽ được triển khai rộng rãi khắp các tỉnh thành trong cả nước trong thời gian tới. Tôi tin rằng tấm lòng thiện sẽ kết nối với những người có tâm thiện và dự án chắc chắn thành công", anh Dự tin tưởng.