>>>Đảng, đoàn VCCI đã có nỗ lực lớn trong xây dựng nghị quyết về vai trò đội ngũ doanh nhân

Các đại biểu và doanh nghiệp tham dự buổi giao lưu thương mại - Ảnh: Đình Đại.

Các đại biểu và doanh nghiệp tham dự buổi giao lưu thương mại Việt Nam – Argentina, sáng ngày 15/11 - Ảnh: Đình Đại.

Phát biểu khai mạc buổi Giao lưu thương mại, ông Luis Pablo Mari’a Beltramino cho rằng, giao lưu thương mại là một trong ba điểm tập trung quan trọng trong quan hệ hợp tác song phương. Do đó, trong 10 năm trở lại đây, Argentina đã ghi nhận sự tăng trưởng tích cực tích lũy được từ việc xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam lên khoảng 600%. Trong khi đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Argentina được nâng lên khoảng 700% trong cùng giai đoạn. Việt Nam đã trở thành đối tác lớn thứ 6 trên toàn thế giới đối với Argentina và ngược lại, Argentina đã trở thành đối tác lớn thứ 3 trong khối Mỹ Latinh đối với Việt Nam.

Ông Luis Pablo Mari’a Beltramino đánh giá, Việt Nam đang dần dần khẳng định mình là một cơ hội trao đổi thương mại lớn đối với thế giới, đặc biệt là đối với Argentina. Điều này có được là do tiềm năng tăng trưởng vượt trội dựa vào phát triển thương mại và đầu tư trực tiếp ở hơn 140 quốc gia.

“Sự phát triển của Việt Nam trong hơn 35 năm trở lại đây được thể hiện qua một loạt các con số ấn tượng của nền kinh tế. Ví dụ, GDP bình quân đầu người đạt hơn 3.600 USD; trao đổi thương mại quốc tế đạt hơn 600 tỷ USD; vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp đạt 426 tỷ USD. Ngoài ra, sự mở rộng về mặt thương mại lên đến 191%. Đồng thời, Việt Nam cũng đã ký kết được 15 Hiệp định Thương mại tự do (FTA). Tất cả những điều trên đã giúp Việt Nam có được quan hệ hợp tác với hơn 70 quốc gia và chỉ số tăng trưởng trung bình đạt 6,5% trong 2 năm trở lại đây”, ông Luis Pablo Mari’a Beltramino đánh giá.

ông Luis Pablo Mari’a Beltramino – Đại sứ Argentina tại Việt Nam phát biểu tại buổi Giao lưu - Ảnh: Đình Đại.

ông Luis Pablo Mari’a Beltramino – Đại sứ Argentina tại Việt Nam phát biểu tại buổi Giao lưu - Ảnh: Đình Đại.

Ông cũng cho rằng, Argentina và Việt Nam có sức mạnh kinh tế tổng hợp nhờ vào đặc điểm của từng nhóm ngành và trên thực tế hai nước đã có mối quan hệ chiến lược, bởi phần lớn việc xuất khẩu hàng hóa từ Argentina sang Việt Nam đã ra nhập vào chuỗi sản xuất. Từ đó, các sản phẩm được xuất sang nước thứ 3, góp phần nâng cao giao lưu thương mại toàn cầu của Việt Nam.

“Hiện tại, thị trường Việt Nam đang tiếp tục là điểm đến lý tưởng đối với các doanh nghiệp Argentina nói chung, điều này giúp các doanh nghiệp Argentina phát triển và mở rộng song song với nhu cầu sử dụng hàng hóa ngày càng cao ở Việt Nam”, ông Luis Pablo Mari’a Beltramino nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Luis Pablo Mari’a Beltramino cũng cho rằng, việc giao lưu thương mại giữa hai nước cũng không tránh khỏi những khó khăn như khoảng cách về địa lý, chênh lệch múi giờ, rào cản ngôn ngữ và các yếu tố khác.

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Võ Tân Thành, Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Argentina tại khu vực Đông Nam Á và thứ 6 trên phạm vi toàn cầu, đồng thời Việt Nam cũng là đối tác quan trọng của Argentina trong chính sách hợp tác Nam - Nam.

Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành phát biểu tại buổi giao lưu - Ảnh: Đình Đại.

Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành phát biểu tại buổi giao lưu - Ảnh: Đình Đại.

Ông Võ Tân Thành cho biết, năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Argentina đạt trên 4,5 tỷ USD (tăng 14% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Argentina đạt trên 832 triệu USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2020 và giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt gần 3,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng trong 7 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt trên 2,8 tỷ USD. Trong đó giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Argentina đạt trên 577 triệu USD, giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt trên 2,3 tỷ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Argentina bao gồm: điện thoại di động và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; giày dép các loại; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; nguyên phụ liệu dệt may, da giày… Ngược lại, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ Argentina gồm có: ngô; thức ăn gia súc và nguyên liệu; bông các loại; đậu tương; dầu mỡ động thực vật…

“Nhằm sớm đưa kim ngạch thương mại song phương lên tầm cao mới, Việt Nam mong muốn phía Argentina tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Argentina, đặc biệt là đối với những mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như: nông sản, dệt may, đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ…”, Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Thành cũng cho rằng, Việt Nam và Argentina cần tăng cường phối hợp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên về thị trường của nhau; hỗ trợ doanh nghiệp tham dự các hội chợ chuyên ngành và các hoạt động kết nối giao thương của hai nước.

Về quan hệ đầu tư, theo ông Võ Tân Thành, tính đến tháng 5/2022, Argentina xếp thứ 121 trên 139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 4 dự án, tổng vốn đăng ký 150 nghìn USD. Về phần mình, một số công ty lớn của Việt Nam cũng đang tìm kiếm cơ hội đầu tư sang Argentina như Viettel, Petro Vietnam.

“Trong thời gian tới, hai bên nhất trí xem xét khả năng hợp tác trong các lĩnh vực mới và có tiềm năng như: phát triển năng lượng, lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, chế biến thực phẩm, công nghệ sinh học, chuyển đổi số... để làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Argentina”, Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành chia sẻ thêm.

Một số hình ảnh giao lưu tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp 2 nước Việt Nam - Argentina: