>>13-16/4: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 31

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh tại lễ khai mạc Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 31 - VIETNAM EXPO 2022, ngày 13/4.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, năm 2021 đại dịch COVID-19 tiếp tục gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của mọi quốc gia trên thế giới. Trong nước, làn sóng dịch COVID-19 bùng phát từ cuối tháng 4/2021 với biến chủng mới có tốc độ lây lan nhanh chóng, nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, an toàn của người dân và phát triển kinh tế- xã hội.

“Trong bối cảnh đó, với sự lãnh đạo thống nhất của cả hệ thống chính trị và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ, sự đồng lòng, nhất trí của các cấp, các ngành, các địa phương; sự ủng hộ, chia sẻ và tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế-xã hội Việt Nam đã đạt được kết quả đáng khích lệ, nỗ lực vươn lên tăng trưởng dương, tiếp tục khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Mặc dù nền kinh tế thế giới có nhiều rủi ro, bất ổn, thương mại toàn cầu giảm sút, xuất khẩu của các nước trong khu vực đều giảm so với  năm trước nhưng nhờ triển khai quyết liệt các giải pháp hỗ trợ ngoai thương và các biện pháp XTTM phù hợp, hiệu quả, Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu cao trong năm 2021. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa năm 2021 đạt con số kỷ lục là 668,54 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 336,31 tỷ USD, tăng 19% so với năm 2020.

Bên cạnh đó, việc triển khai hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do đã mang lại những tín hiệu tích cực cho nền kinh tế Việt Nam. Điều này phản ánh năng lực sản xuất trong nước được cải thiện tích cực, môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh được tạo thuận lợi và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành tựu.

Khu gian hàng Thành phố Hà Nội do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch TP. Hà Nội (HPA) chủ trì tổ chức.

Khu gian hàng Thành phố Hà Nội do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch TP. Hà Nội (HPA) chủ trì tổ chức.

Vẫn theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam - VIETNAM EXPO do Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại tổ chức thường niên tại Hà Nội từ năm 1991.

Trên chặng đường 30 năm đồng hành cùng doanh nghiệp, VIETNAM EXPO mang đến các hoạt động xúc tiến thương mại tạo ra nhiều giá trị kinh tế và có ý nghĩa của ngành Công Thương Việt Nam, đem đến những cơ hội thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa, nâng cao năng lực tham dự vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Năm nay Hội chợ VIETNAM EXPO thu hút sự tham gia của 410 doanh nghiệp của Việt Nam và quốc tế đến từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm với quy mô 380 gian hàng trực tiếp tại Hội chợ.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhằm tăng cường hiệu quả xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp, các hoạt động giao thương trong khuôn khổ của Hội chợ được Ban tổ chức tiếp tục tổ chức triển khai theo hình thức hybrid, kết hợp trực tiếp và trực tuyến thông qua nền tảng Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số quốc gia: tổ chức Hội chợ VIETNAM EXPO trực tuyến, tổ chức gian hàng từ xa cho các doanh nghiệp quốc tế, hội nghị kết nối giao thương trực truyến theo lĩnh vực ngành hàng, khu vực thị trường xuất khẩu...

Khu gian hàng của tỉnh Kiên Giang.

Khu gian hàng của Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang.

“Thực hiện chủ trương “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” của Chính phủ trong hoạt động phát triển kinh tế xã hội, Ban tổ chức Hội chợ tin tưởng rằng việc kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin, các nền tảng số với công tác xúc tiến thương mại truyền thống tại kỳ Hội chợ năm nay sẽ hỗ trợ doanh nghiệp khai thác hiệu quả sự phát triển mạnh mẽ xu hướng chuyển đổi số”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

Được bố trí tại khu vực trung tâm của Hội chợ, Khu gian hàng Thành phố Hà Nội do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch TP. Hà Nội (HPA) chủ trì tổ chức sẽ giới thiệu một không gian trưng bày sáng tạo và thân thiện mang đậm chất Thủ đô. Với diện tích 144m2 trưng bày sản phẩm, Catalouge của gần 40 doanh nghiệp đại diện cho các nhóm ngành hàng có thế mạnh của Hà Nội như công nghệ thông tin, công nghiệp chủ lực, các sản phẩm tiềm năng xuất khẩu. Bên cạnh đó, một chuỗi hoạt động quảng bá, giới thiệu tiềm năng, chính sách đầu tư của TP. Hà Nội sẽ diễn ra trong suốt thời gian Hội chợ.