>>Vỡ nợ doanh nghiệp bất động sản: Có còn "giọt nước tràn ly"?

Tại buổi tiếp công dân định kỳ mới đây, các công dân Nguyễn Đình Nam, Phan Thanh Bình, Phan Xuân Rân, Nguyễn Thị Xuân, Đinh Tư, Trần Kim Luyện,... (thành phố Đà Nẵng) đại diện một số người dân liên quan đến dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư phản ánh, kiến nghị các nội dung liên quan đến công tác quản lý đất đai, quản lý nhà nước đối với các dự án của chính quyền tỉnh Quảng Nam.

Cùng với đó, các công dân kiến nghị việc thực hiện các Bản án của Tòa án về tranh chấp hợp đồng môi giới, phân phối đất nền các dự án của các cơ quan chức năng, trách nhiệm của Cục thi hành án dân sự tỉnh trong việc thực thi các bản án, năng lực của chủ đầu tư, việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, nghĩa vụ tài chính.

Song song, các công dân này cũng muốn được thông tin về những khó khăn, vướng mắc đối với các dự án; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, biện pháp, chế tài đối với chủ đầu tư để dự án được triển khai hoàn thành, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân và một số nội dung có liên quan.

Người dân liên tục kiến nghị tỉnh Quảng Nam sớm giải quyết các vướng mắc tại dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Người dân liên tục kiến nghị tỉnh Quảng Nam sớm giải quyết các vướng mắc tại dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Trả lời công dân, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư thời gian qua đã gây phức tạp tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Theo ông Thanh, việc giải quyết các vấn đề liên quan đến các dự án thực tế rất phức tạp, đặc biệt, những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng dẫn đến dự án triển khai không đồng bộ, không đảm bảo quy định để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Hiện nay, một phần các dự án đã được phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng. Bước tiếp theo cần phải thực hiện là chi trả cho người dân theo phương án được duyệt, mặc dù trước đây chủ đầu tư đã ứng tiền giải phóng mặt bằng cho người dân. Do đó, chủ đầu tư phải có trách nhiệm chuyển tiền đến Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn để thực hiện chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ theo phương án được duyệt, đảm bảo trình tự thủ tục quy định của pháp luật và hoàn ứng đối với kinh phí đã chi trả trước đây để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và thực hiện các bước tiếp theo”, ông Lê Trí Thanh nói.

Theo Chủ tịch Quảng Nam, việc triển khai thực hiện dự án phải phù hợp với quy hoạch chi tiết 1/500 dự án được phê duyệt. Tuy nhiên, khi triển khai thực tế có vướng mắc, cần tháo khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và để đảm bảo tính khả thì việc rà soát, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 là cần thiết và phải đảm bảo trình tự, thủ tục, tuân thủ quy định của pháp luật.

“Về việc đề nghị cưỡng chế để thu hồi đất tại các dự án, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phải thực hiện đảm bảo theo đúng trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người bị thu hồi đất. Cưỡng chế để thu hồi đất là biện pháp không mong muốn, chính quyền các cấp đang tập trung công tác vận động, giải thích để người dân chấp hành”, ông Thanh lý giải.

a

Đã có nhiều cuộc họp mặt giữa khách hàng, đơn vị phân phối tuy nhiên quyền lợi vẫn chưa được giải quyết.

Đối với công tác thi hành án, Cục thi hành án dân sự tỉnh có trách nhiệm thi hành đầy đủ, nghiêm túc nội dung các bản án đã tuyên theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật, chịu trách nhiệm trước pháp luật, với cơ quan nhà nước cấp trên trong việc thi hành án. Đơn vị này có biện pháp xử lý đối với các bên không tham gia triệu tập, thi hành các bản án và công khai các thông tin về việc thi hành án cho các bên có liên quan theo quy định của pháp luật.

Tiếp đến, ông Lê Trí Thanh đề nghị Cục Thuế tỉnh rà soát lại biện pháp cưỡng chế thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước đối với Công ty Cổ phần Bách Đạt An, đảm bảo không ảnh hưởng đến việc chuyển tiền để giải phóng mặt bằng. Đồng thời, yêu cầu UBND thị xã Điện Bàn làm việc với Công ty Cổ phần Bách Đạt An và Sở Tài nguyên và Môi trường để đảm bảo kế hoạch sử dụng đất triển khai thực hiện dự án trong năm 2023.

“UBND tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án nhưng tuyệt đối không dung túng, bao che để chủ đầu tư thực hiện trái quy định của pháp luật, cố tình kéo dài thời gian thực hiện dự án”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh.

Tại kết luận, ông Lê Trí Thanh giao Văn phòng UBND tỉnh tổ chức cuộc họp trước Tết Âm lịch giữa lãnh đạo UBND tỉnh với các cơ quan, địa phương, Công ty Cổ phần Bách Đạt An và các đơn vị phân phối có liên quan để giải quyết các tồn tại, hạn chế đối với các dự án này, đặc biệt là việc thực hiện chuyển tiền để chi trả đối với các phương án giải phóng mặt bằng đã được phê duyệt. Trường hợp chủ đầu tư không đảm bảo năng lực tài chính để tiếp tục thực hiện dự án sẽ xem xét, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.