Walmart đã công bố doanh thu kỷ lục 152 tỷ USD trong quý trước khi mà đại dịch vẫn còn diễn biến phức tạp. Vào năm 2020, số đơn đặt hàng qua mạng của Walmart đã tăng gấp 7 lần so với năm 2019. Mặc dù vậy, công ty dự báo tăng trưởng năm nay sẽ chậm lại, kéo theo giá cổ phiếu giảm xuống.

Nhưng có một thứ không giảm - đó là tiền lương. Walmart - vốn là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất nước Mỹ - đang tăng lương cho 425 nghìn công nhân, nâng mức lương trung bình của nhân viên lên gần 15 USD/giờ.

Đó cũng là điều mà chính quyền tổng thống Joe Biden đang muốn đạt được - nâng mức lương tối thiểu từ 7,5 USD / giờ lên mức 15 USD / giờ vào năm 2025. Câu hỏi bây giờ là liệu điều đó có qua được các nhà lập pháp hay không. Một nghiên cứu của Quốc hội cho thấy mức lương tối thiểu này sẽ giúp 1,3 triệu người Mỹ thoát nghèo, nhưng cũng làm cho 1,3 triệu người mất việc làm do chi phí lao động cao hơn. Tháng này, Giám đốc điều hành Walmart Doug McMillon đã gặp Biden và thể hiện sự ủng hộ việc tăng mức lương tối thiểu liên bang - ông chưa đề cập cụ thể là nên tăng đến mức nào.

Walmart phải cạnh tranh với các đối thủ của mình để thu hút lao động, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu đặt hàng trực tuyến tăng vọt. Đó là lý do tại sao mức tăng lương nói trên chỉ dành cho các nhân sự tuyến đầu.

Về phía Amazon, công ty đã tăng mức lương khởi điểm ở thị trường Mỹ lên 15 USD vào năm 2018 và đã vận động Quốc hội để đạt mức lương tối thiểu tương tự cho toàn liên bang. Trong một diễn biến khác, chuỗi siêu thị Target đã đưa ra cùng mức lương khởi điểm cho tất cả công nhân vào năm 2020. Rõ ràng Walmart không thể đứng ngoài.

Nhìn sâu hơn, việc tăng lương có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận - vốn đã rất khác nhau giữa hai công ty là Amazon và Walmart. Nền tảng kinh doanh của Amazon chủ yếu tập trung vào giao dịch trực tuyến, do đó biểu đồ chi phí của Amazon không “khắc nghiệt” bằng mô hình cửa hàng truyền thống của Walmart. Đó là chưa kể quá nửa doanh thu của Walmart đến từ hàng tạp hoá - vốn không phải là mặt hàng có thể dễ dàng tiêu thụ qua mạng.

Amazon thì lại sở hữu “con gà đẻ trứng vàng” là nền tảng đám mây AWS - điều đó giải thích vì sao lợi nhuận của Amazon lớn hơn Walmart vào năm 2020 dù doanh thu bán hàng không bằng. Việc tăng lương cơ bản “nhạy cảm” hơn với Walmart, nhưng họ không còn lựa chọn nào khác.

Còn gì nữa nhỉ?

Nếu người dùng không đồng ý với chính sách bảo mật mới của WhatsApp trước ngày 15 tháng 3, họ sẽ bị giới hạn dịch vụ và tài khoản của họ sẽ bị xóa trước ngày 15 tháng 5. Ứng dụng sẽ cho phép truy xuất lịch sử trò chuyện trước ngày đó.

IBM sẽ đẩy mạnh mảng kinh doanh y tế bằng dịch vụ Watson Health, tập trung vào phát triển giải pháp điều trị ung thư bằng trí tuệ nhân tạo.

Tòa án tối cao của Vương quốc Anh ra phán quyết rằng tài xế của Uber được xem là nhân viên chứ không phải là một “đơn vị độc lập”.