>> Xúc động hình ảnh công ty buộc sẵn quà Tết trên xe người lao động

Thời gian gắn bó lâu dài với một công việc của người lao động hiện nay được xem là lựa chọn phổ biến.

Thời gian gắn bó lâu dài với một công việc của người lao động hiện nay được xem là lựa chọn phổ biến.

Báo cáo Khảo sát Lương 2023 của Navigos Group vừa công bố nhằm mang đến góc nhìn về Thực trạng thu nhập của người lao động năm 2022 và kỳ vọng của người lao động đối với năm 2023. Được biết, Báo cáo được thực hiện từ khảo sát ý kiến của hơn 4.100 ứng viên đang làm việc chủ yếu trong 23 ngành nghề khác nhau.

Theo Navigos, xét về những yếu tố mà người lao động sẽ cân nhắc khi chuyển việc, "Lương" và "Môi trường làm việc" tiếp tục là 2 sự lựa chọn chiếm tỷ lệ cao lần lượt là 13.56% và 11.27%. Góp mặt trong nhóm 5 lựa chọn cao nhất còn có yếu tố "Văn hóa doanh nghiệp" với 8.14%, "Sự thăng tiến trong công việc" với 7.33%, và "Cơ chế thưởng" với 6.09%.

“Có thể thấy, những yếu tố có thể góp phần cải thiện hiệu suất làm việc hiện nay mang tính chất quyết định đến sự gắn bó lâu dài của người lao động tại Doanh nghiệp”, Báo cáo nhận định.

Người lao động tham gia khảo sát có kỳ vọng khá cao về mức thu nhập thay đổi khi chuyển việc. Theo đó, mức “tăng ít nhất 30%” và “ít nhất 20%” so với thu nhập bình quân đứng vị trí thứ nhất và thứ hai trong tổng kết quả ghi nhận được, lần lượt chiếm tỷ lệ là 19.33% và 19.18%.

So với số liệu về mức tăng thu nhập thực tế trong năm 2022 được cung cấp bởi người lao động tham gia khảo sát, đa số mức tăng này dao động “từ 5 - 10%” hoặc “không thay đổi”, thì những kỳ vọng vào sự tăng thu nhập khi chuyển việc từ 20% - 30% đang là những con số khá cao.

Tuy vậy, Navigos cho biết, vẫn có 15.57% người lao động "sẵn sàng thương lượng" về thu nhập và 13.66% khác “chấp nhận mức lương tương tự, miễn đó là cơ hội tốt”. Điều này cho thấy, còn có những yếu tố phi tài chính khác ảnh hưởng đến kỳ vọng về công việc của họ.

>> “Giữ việc” cho người lao động

Đáng chú ý, thời gian gắn bó lâu dài với một công việc của người lao động hiện nay được xem là lựa chọn phổ biến. Gần một nửa số lượng người lao động tham gia khảo sát (chiếm tỷ lệ là 44.28%) chưa có ý định thay đổi công việc mới trừ khi tìm thấy cơ hội mới tốt hơn. Lựa chọn “càng lâu càng tốt" đứng vị trí thứ 2 với tỷ lệ là 16.25%. Đặc biệt, lựa chọn gắn bó với công việc từ "1 - 2 năm" đứng cuối danh sách với tỷ lệ là 6.75%.

“Lý giải điều này, tâm lý muốn chắc chắn và an toàn đang có nhiều ảnh hưởng đến người lao động, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến chuyển như hiện tại”, Báo cáo của Navigos nhận định.