>>>Móng Cái nới lỏng các biện pháp phòng dịch để đón khách Trung Quốc

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, phía Trung Quốc thông báo thời gian nghỉ Tết, dừng thông quan hàng hoá tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Cốc Nam và Chi Ma trong dịp Tết Quý Mão 2023.

 tại 3 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Cốc Nam sẽ tạm dừng các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá trong 3 ngày để nghỉ Tết (21-23/1)

 3 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Cốc Nam sẽ tạm dừng các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá trong 3 ngày để nghỉ Tết (21-23/1).

Theo đó, tại 3 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Cốc Nam sẽ tạm dừng các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá trong 3 ngày để nghỉ Tết (21-23/1). Từ ngày 24-27/1, các cửa khẩu này sẽ thông quan với hàng có đăng ký trước.

Riêng cửa khẩu Chi Ma, phía Trung Quốc sẽ nghỉ Tết 21-27/1, nhưng vẫn thông quan hàng đã có đăng ký trước. Hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu biên giới sẽ khôi phục thông quan bình thường trở lại từ ngày 28/1.

Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đề nghị các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đăng ký kế hoạch thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp Tết. Phía Ban quản lý, hải quan cũng bố trí nhân sự trực tại các cửa khẩu, điểm thông quan hàng hoá dịp nghỉ Tết Quý Mão.

Mới đây, Trung Quốc đã mở cửa trở lại sau 3 năm dịch. Nhờ đó, hàng hoá Việt Nam xuất sang Trung Quốc cũng được gỡ bỏ các biện pháp xét nghiệm Covid-19 khi thông quan qua các cửa khẩu biên giới từ ngày 8/1.

Việc Trung Quốc đồng loạt mở cửa thông quan hàng hóa trở lại sau 3 năm gián đoạn vì dịch bệnh, các doanh nghiệp Việt Nam đang rất hứng khởi và tin tưởng rằng xuất khẩu các mặt hàng nông sản sẽ tăng trưởng mạnh ngay từ tháng đầu năm 2023.

Theo đó, việc Trung Quốc bỏ các quy định kiểm soát ngặt nghèo đối với hàng nhập khẩu đang được nhiều ngành hàng nông sản kỳ vọng đẩy mạnh xuất khẩu trở lại vào thị trường này.

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhận định Trung Quốc là thị trường tiềm năng với 1,4 tỷ dân, chiếm 19,2% trong cơ cấu thị trường xuất khẩu và vẫn còn nhiều dư địa. Vì vậy, Thủ tướng cũng đã rất quan tâm và chỉ đạo để thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa sang Trung Quốc.

Mới đây, Trung Quốc đã mở cửa trở lại sau 3 năm dịch. Nhờ đó, hàng hoá Việt Nam xuất sang Trung Quốc cũng được gỡ bỏ các biện pháp xét nghiệm Covid-19.

Mới đây, Trung Quốc đã mở cửa trở lại sau 3 năm dịch. Nhờ đó, hàng hoá Việt Nam xuất sang Trung Quốc cũng được gỡ bỏ các biện pháp xét nghiệm Covid-19.

Dẫn chứng về cơ hội tăng trưởng mạnh khi mở cửa được thị trường Trung Quốc, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết trong năm 2022 khi quả sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường này, chỉ trong một tháng đã tăng 4,120%. Tới đây, nhờ vào việc ký kết các Nghị định thư, mở cửa biên giới, nhiều sản phẩm được đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc cũng sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, bổ sung thêm, xuất khẩu rau quả vào Trung Quốc luôn chiếm trên 50% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam.

>>>Năm 2023, xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc sẽ “khởi sắc”

"Việc thị trường Trung Quốc mở cửa, biên giới được khôi phục thông quan trở lại và Việt Nam đã ký kết tham gia 15 hiệp định thương mại tự do sẽ tạo ra động lực lớn cho xuất khẩu rau quả. Dự báo năm 2023 là năm “bùng nổ” xuất khẩu rau quả, nếu như năm 2022 đạt 3,34 tỷ USD thì năm 2023 sẽ cán mốc 4 tỷ USD", ông Nguyên nói.

Các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu điều đều bày tỏ sự vui mừng với việc Trung Quốc mở lại các cửa khẩu. Ông Phùng Văn Sâm, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hanfimex Việt Nam, nhận định sau hơn 2 năm bị “kìm nén” vì Covid-19, người Trung Quốc sẽ đi du lịch nhiều hơn trong thời gian tới, dẫn đến nhu cầu hạt điều phục vụ khách du lịch tăng lên, qua đó thúc đẩy xuất khẩu hạt điều Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Việc mở cửa biên giới vào đúng dịp Tết Nguyên đán 2023, thời điểm tiêu dùng thực phẩm tăng mạnh cũng là cơ hội để các sản phẩm thủy sản sống “ngược dòng” trong dịp đầu năm 2023.

Ông Cui He, Chủ tịch Hiệp hội Tiếp thị và Chế biến sản phẩm thủy sản Trung Quốc (CAPPMA), nhận định tiêu dùng thủy sản ở Trung Quốc sẽ phục hồi, tăng trưởng và dự kiến sẽ hoàn toàn trở lại bình thường trước Lễ hội mùa Xuân vào 22/1/2023.