>> Với lợi thế rừng che phủ lớn, Yên Bái xác định lâm nghiệp là thế mạnh

Cùng với sự phát triển đi lên của đất nước và của tỉnh, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Yên Bái ngày càng lớn mạnh, đóng góp tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đặc biệt, thời gian qua, những nỗ lực, cố gắng của đội ngũ doanh nhân nhằm duy trì, đẩy mạnh hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước, hỗ trợ công tác an sinh xã hội, điều đó càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh cả đất nước ta đang dốc toàn lực lượng cho cuộc chiến phòng chống đại dịch trên phạm vi toàn quốc.

>> Sở Tài chính Yên Bái: Ổn định nguồn tài chính phục vụ đầu tư
>> TP Yên Bái: “Rốn” hút đầu tư

Linh hoạt ứng phó dịch

Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh đã có những bước phát triển cả về quy mô và chất lượng, lĩnh vực hoạt động chuyển biến phù hợp với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Toàn tỉnh hiện có trên 2.630 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký khoảng 29.000 tỷ đồng và gần 600 hợp tác xã, tổng vốn điều lệ trên 1.320 tỷ đồng. Hàng năm, cộng đồng doanh nghiệp đã đóng góp trên 60% tổng thu ngân sách của tỉnh, đồng thời tạo việc làm cho khoảng 43.000 lao động; tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhằm đảm bảo công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Đến nay, nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đã chọn Yên Bái là điểm đầu tư như: Tập đoàn Vingroup, Th, Eurowindow Sungroup, Hoa Sen, APEC, FLC… Những kết quả đó là minh chứng rõ nét, thể hiện tinh thần luôn “phát huy nội lực; duy trì, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh; chủ động, linh hoạt ứng phó với dịch Covid-19” của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Yên Bái.

Đặc biệt, trong hai năm trở lại đây, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Yên Bái phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức do dịch Covid-19 gây ra, song các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà đầu tư đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, năng động, sáng tạo trong tổ chức sản xuất, tiếp cận thị trường, mạnh dạn đầu tư, đổi mới thiết bị, nâng cao năng lực sản xuất, đa dạng hoá sản phẩm; thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người lao động, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Bên cạnh việc chú trọng đầu tư phát triển kinh doanh, làm giàu cho doanh nghiệp và người lao động, cộng đồng doanh nghiệp đã rất quan tâm, tham gia tích cực các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương, có nhiều đóng góp cho công tác phòng chống dịch Covid-19, góp phần to lớn vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái.

 Cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Yên Bái luôn thể hiện tinh thần chung tay với chính quyền phòng, chống dịch.

Cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Yên Bái luôn thể hiện tinh thần chung tay với chính quyền phòng, chống dịch.

Hỗ trợ từ chính sách

Xu thế đổi mới, hội nhập và phát triển đem đến rất nhiều thời cơ, vận hội mới, song cũng tạo ra không ít khó khăn, thách thức mà các doanh nghiệp, doanh nhân phải đối mặt, nhất là diễn biến phức tạp, khó lường và hệ lụy lâu dài do dịch bệnh Covid-19 gây ra đối với sự phát triển chung của toàn cầu, đất nước và của tỉnh. Các doanh nghiệp của tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, năng lực quản trị còn hạn chế nên việc tiếp cận các chủ trương, chính sách của Nhà nước còn khó thực hiện, nhất là chính sách mới, chính sách có liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Với phương châm “Doanh nghiệp vừa là động lực, vừa là nội lực để tỉnh phát triển”, tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành luôn theo sát, hỗ trợ doanh nghiệp, quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp; coi trọng sự phát triển và bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững cùng với việc thể hiện trách nhiệm đối với xã hội, đối với cộng đồng.

Để đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư tỉnh sẽ tiếp tục tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp, doanh nhân; tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ các doanh nghiệp về cơ chế chính sách để duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất; tiếp tục tổ chức đối thoại, lắng nghe và tháo gỡ những vướng mắc đối với doanh nhân và doanh nghiệp.

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX tiếp tục xác định một trong ba khâu đột phá của nhiệm kỳ 2020-2025, trọng tâm là “Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh”. Tỉnh sẽ tiếp tục tạo thuận lợi, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy khởi nghiệp, phát triển mạnh các thành phần kinh tế, nhất là kinh tế tư nhân trong những ngành chủ lực, có lợi thế của tỉnh, phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh “xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Tỉnh Yên Bái phấn đấu đtrở thành trở thành tỉnh Khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm tỉnh phát triển hàng đầu của Vùng Trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030.

Để đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, Yên Bái sẽ tiếp tục tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp, doanh nhân; tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ các doanh nghiệp về cơ chế chính sách để duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất .