Quản lý rủi ro chuỗi cung ứng bằng AI

CÁP TẦN 25/06/2024 10:00

Trí tuệ nhân tạo (AI) được kỳ vọng sẽ giúp các doanh nghiệp dự báo được tốt hơn những rủi ro này để giảm thiểu thiệt hại trong chuỗi cung ứng.

>>Trí tuệ nhân tạo và rào cản năng lượng sạch

E verstream Analytics là một dịch vụ ứng dụng công nghệ AI để quản lý rủi ro chuỗi cung ứng. Hệ thống AI của họ phân tích 128 tỷ điểm dữ liệu hàng ngày để dự đoán các nguy cơ tiềm ẩn trong chuỗi cung ứng. Chỉ tính riêng trong năm 2023, công nghệ của Everstream đã phát hiện 49.500 sự cố. Ngoài Everstream, hàng loạt các công ty khác như Backbone, Altana and Craft hay Project44 đang được đầu tư hàng trăm triệu USD để phát triển các ứng dụng AI dự báo và quản lý rủi ro trong chuỗi cung ứng.

Vai trò của AI

Các nhà quản lý logistics thường thiếu các công cụ cần thiết để xác định, đánh giá và giảm thiểu rủi ro, thường là do họ không có quyền truy cập vào tất cả dữ liệu cần thiết để quyết định một cách chính xác và nhanh chóng. Các hệ thống cũ và quy trình thủ công thu thập và xử lý số liệu từ các hệ thống rời rạc, tất cả đều tốn thời gian, gây ra rủi ro sai sót và dẫn đến cái nhìn không đầy đủ về những gì quan trọng nhất.

Các công nghệ mới đang sử dụng AI để khắc phục các điểm yếu trên. Các hệ thống này kết nối và thu thập dữ liệu từ rất nhiều nguồn khác nhau về một chỗ. Các thuật toán sẽ phân tích dữ liệu lớn, đánh giá và đưa ra kết quả dự báo cho người quản lý. Chằng hạn, Everstream Analytics kết nối nhiều dữ liệu từ dự báo thời tiết, tin tức báo chí, truyền thông đến thông tin ra vào cảng để dự báo sự cố tiềm năng.

JLR hợp tác mới với Everstream Analytics đưa AI vào quản lý chuỗi cung ứng của mình theo thời gian thực.

JLR hợp tác mới với Everstream Analytics đưa AI vào quản lý chuỗi cung ứng của mình theo thời gian thực.

Dĩ nhiên trong chuỗi cung ứng, rủi ro là điều khó tránh khỏi. Nhưng với AI, các công ty sẽ có dữ liệu thời gian thực để lường trước các rủi ro và đưa ra quyết định phù hợp trước khi chúng gây thiệt hại.

Với việc liên tục sử dụng AI để quản lý, doanh nghiệp sẽ có thêm thông tin để giám sát toàn bộ chuỗi cung ứng một cách chính xác và thích hợp nhất. Chẳng hạn, thông tin về toàn cảnh chuỗi cung ứng, từ mua hàng cho đến hậu cần, cho đến cảnh báo rủi ro.

Không chỉ vậy, những công cụ có khả năng tự động đề xuất những giải pháp hiệu quả trong trường hợp một rủi ro nhất định nào đó xảy ra. Ví dụ như khi kênh đào Suez bị tắc, hệ thống có thể đề xuất lựa chọn nhà vận chuyển có tuyến đường vòng qua Mũi Hảo Vọng với giá mềm nhất, phương tiện tốt nhất hay lịch trình đúng giờ nhất.

Ứng dụng thực tế

Trên thực tế, đã có rất nhiều ngành ứng dụng AI vào quản lý chuỗi cung ứng, và ngành công nghiệp sản xuất ô tô là một ví dụ nổi bật.

Từ năm 2019, BMW đã thử nghiệm sử dụng AI trong tiếp vận tại nhà máy động cơ ở Áo. Với mục đích tăng tốc quy trình sản xuất, họ sử dụng các camera chạy bằng AI để ngăn chặn việc vận chuyển các container rỗng không cần thiết trên băng chuyền.

Thử nghiệm thành công, BMW quyết định áp dụng AI vào toàn bộ chuỗi giá trị của mình thông qua việc hợp tác với hãng chip nổi tiếng Nvidia trong Data and AI Initiative. Đó là dự án thí điểm trang bị AI cho các robot vận tải nhỏ (STR), đồng thời xây dựng bộ quy tắc đạo đức dùng trong toàn doanh nghiệp.

Tương tự, trong năm 2020, Skoda đã sử dụng nền tảng Optikon AI để tự động tính toán cách xếp pallet vào container nhằm tối đa hóa công suất.

Hãng xe JLR cũng trở thành khách hàng của Everstream Analytics. Tháng 6/2023, họ tuyên bố sẽ sử dụng công cụ AI này để giám sát chuỗi cung ứng theo thời gian thực nhằm xác định các rủi ro tiềm ẩn có thể làm trì hoãn các lô hàng, từ thiên tai, đình công cho đến nghẽn cảng.

Hay như Renault Group cũng có những bước tiến lớn trong việc sử dụng AI và máy học trong quản lý logistics. Họ tổng hợp thông tin từ các nhà cung cấp và thông tin từ đám mây vào tháp điều khiển kỹ thuật số để lập sơ đồ và đưa ra dự báo về chuỗi cung ứng. Họ đang hợp tác với Google Cloud để chạy các ứng dụng AI.

Với những tiềm năng to lớn và cả những ứng dụng đã được đưa vào sử dụng thực tế, không ai có thể phủ nhận hiệu quả của AI trong chuỗi cung ứng. Tuy nhiên theo nhận xét từ các chuyên gia, AI vẫn khó có thể thay thế hoàn toàn con người, ít nhất ở thời điểm hiện tại. Con người vẫn phải là bên ra quyết định cuối cùng.

Thế nhưng, AI sẽ đem đến lợi thế cạnh tranh. Và trong một thế giới nhiều sự kiện bất ổn tầm cỡ toàn cầu như hiện tại, những dự đoán của AI sẽ là những thông tin rất quý giá và cả “mầu mỡ” cho người làm ra.

Có thể bạn quan tâm

  • Diệt cỏ bằng trí tuệ nhân tạo

    03:03, 10/06/2024

  • Trí tuệ nhân tạo và rào cản năng lượng sạch

    03:30, 22/04/2024

  • Trí tuệ nhân tạo bước đệm phát triển vững chắc cho công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    14:08, 09/04/2024

  • Bí quyết để trở thành kỳ lân của công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo

    01:25, 28/01/2024

Có thể bạn quan tâm

  • Diệt cỏ bằng trí tuệ nhân tạo

    03:03, 10/06/2024

  • Trí tuệ nhân tạo và rào cản năng lượng sạch

    03:30, 22/04/2024

  • Trí tuệ nhân tạo bước đệm phát triển vững chắc cho công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    14:08, 09/04/2024

  • Bí quyết để trở thành kỳ lân của công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo

    01:25, 28/01/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quản lý rủi ro chuỗi cung ứng bằng AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO