Quản trị rủi ro công nghệ thông tin thời 4.0

Diendandoanhnghiep.vn Công nghệ thông tin (CNTT) giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, nếu công tác quản trị CNTT kém, sẽ gây thiệt hại rất lớn đối với doanh nghiệp.

Công tác đối phó rủi ro CNTT trong doanh nghiệp không thể phát huy hết hiệu quả nếu chỉ Giám đốc CNTT (CIO) hoặc Trưởng bộ phận IT vào cuộc.

p/CEO tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công trên VTV1

CEO tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công trên VTV1

Cách xử lý sự cố CNTT

Nhìn ra các nước phát triển, trong cơ cấu hoạt động của doanh nghiệp thường có một bộ phận quản trị rủi ro CNTT chuyên trách. Bộ phận này có nhiệm vụ kiểm soát, đề phòng và xử lý những sự cố CNTT.

Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp, nhất là doanh nhiêp nhỏ và vừa (DNNVV) nước ta hiện nay vẫn còn khá chủ quan với vấn đề rủi ro CNTT. Mọi vấn đề liên quan đến CNTT trong doanh nghiệp thường chỉ có nhân sự như CIO hay Trưởng phòng IT đứng ra giải quyết. Vấn đề được đặt ra là một người hay một nhóm người có chuyên môn về CNTT liệu đã đủ đảm bảo để mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh trong doanh nghiệp được diễn ra an toàn, không gặp phải sự cố nào?

Các chuyên gia của chương trình CEO – Chìa khoá thành công đã phân tích và đưa ra tư vấn cụ thể cho các doanh nghiệp khi đứng trước vấn đề này. Đó chính là nội dung chương trình số 28 với chủ đề “Doanh nghiệp 4.0- Quản trị rủi ro CNTT”. Chương trình phát sóng vào 10h sáng Chủ nhật ngày 09/12/2018 trên kênh VTV1- Đài Truyền hình Việt Nam.

Tìm tiếng nói chung

Theo đó, vấn đề xảy ra tại B-Home chuyên sản xuất và kinh doanh hàng tiêu dùng. Gần đây, doanh nghiệp phát hiện ra tệp khách hàng và đơn giá đầu ra- đầu vào đã bị rò rỉ, dẫn tới việc các đối thủ cạnh tranh lợi dụng, tung ra các chương trình khuyến mãi, hạ giá thành sản phẩm để thu hút khách hàng.

Trước tình hình này, CEO đề xuất với HĐQT phải thành lập bộ phận chuyên trách quản trị rủi ro CNTT. Tuy nhiên, HĐQT không đồng ý vì cho rằng một DNNVV có bộ phận chuyên trách quản trị rủi ro CNTT là tốn kém và lãng phí, để xảy ra sự cố CNTT thì CIO phải là người đứng ra chịu trách nhiệm. Không tìm được tiếng nói chung, CEO đã nhờ tới các chuyên gia của chương trình CEO – Chìa khóa thành công.

Trong chương trình, ông Vũ Minh Trí- Phó Tổng Giám đốc Cty VNG ủng hộ đề xuất của CEO. “CEO nên nhìn nhận vấn đề đầu tư ngân sách xây dựng bộ phận quản lý rủi ro CNTT dưới một bức tranh tổng thể. Một khi có sự cố xảy ra, chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để giải quyết hậu quả sẽ còn tốn kém và đắt đỏ hơn rất nhiều lần”, ông Trí nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Mỹ Hạnh - Giám đốc Dịch vụ Tư vấn và Kiểm toán rủi ro CNTT, Cty PwC Việt Nam cùng chung quan điểm đó, nhưng lưu ý thêm rằng: “Toàn bộ nhân sự trong doanh nghiệp cần nâng cao ý thức của mình trước nguy cơ rủi ro CNTT có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Chúng ta không thể ngầm định toàn bộ trách nhiệm đảm bảo an toàn CNTT thuộc về một người hay một bộ phận chuyên trách rồi đứng ngoài cuộc được ”. 

Chương trình được đồng hành bởi TƯ Hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam, Thời trang Owen. Để chia sẻ thêm với các DN khác về vấn đề này, xin mời quý vị gửi email về địa chỉ toasoan@dddn.com.vn, hoặc xem tại
www.chiakhoathanhcong.vtv.vn; www.khoinghiep. org.vn
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quản trị rủi ro công nghệ thông tin thời 4.0 tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713978644 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713978644 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10