Quy định thời gian bán rượu, bia: Quan trọng vẫn là ý thức người dân

Huyền Trang 15/04/2018 05:49

Theo dự thảo dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia do Bộ Y tế chủ trì soạn thảo, có 3 phương án quy định về thời gian bán loại mặt hàng này. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cả 3 phương án đều không thực phù hợp kinh tế thị trường.

Quy định về thời gian bán rượu và quản lý rượu thủ công là vấn đề nhận được sự quan tâm thảo luận của các đại biểu.

Dự thảo mới nhất do Bộ Y tế chủ trì soạn thảo đưa ra 3 phương án quy định về thời gian bán rượu, bia. Phương án 1 là chỉ được bán từ 11 - 14 giờ và từ 17 - 22 giờ hằng ngày. Phương án 2 là chỉ được bán rượu, bia từ 6 - 22 giờ (trừ trường hợp bán tại khu vực bay quốc tế và các khu vực, tuyến phố chuyên kinh doanh ẩm thực, giải trí, du lịch). Phương án 3, thời gian được bán rượu, bia thực hiện theo lộ trình quy định của Chính phủ trong trường hợp cần thiết.

Có thể bạn quan tâm

  • 70% dẫn đến tai nạn giao thông từ uống rượu bia

    04:33, 30/09/2017

  • Tại sao khi uống rượu bia say mèm rồi bạn sẽ chẳng nhớ chuyện gì đã xảy ra?

    11:00, 12/05/2017

Trong dự thảo luật này cũng quy định rượu thủ công không nhằm mục đích kinh doanh thì không phải xin cấp giấy phép, nhưng chủ hộ hoặc người sản xuất phải kê khai với chính quyền địa phương nơi sản xuất về nguyên liệu, sản lượng, phương pháp sản xuất và cam kết không bán rượu. Hiện nay, trong 270 triệu lít rượu mà người Việt Nam tiêu thụ mỗi năm thì ước có đến 200 triệu lít rượu thủ công.

Theo dự thảo dự án luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia do Bộ Y tế chủ trì soạn thảo, có 3 phương án quy định về thời gian bán rượu, bia.

Theo dự thảo dự án luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia do Bộ Y tế chủ trì soạn thảo, có 3 phương án quy định về thời gian bán rượu, bia.

Ngoài ra, dự thảo luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia cũng đề xuất quy định khoảng cách giữa các điểm bán rượu, bia không được dưới 500 m. Dự kiến dự án luật này sẽ trình Quốc hội cho ý kiến vào tháng 10 tới.

Trong dự thảo luật này cũng quy định rượu thủ công không nhằm mục đích kinh doanh thì không phải xin cấp giấy phép, nhưng chủ hộ hoặc người sản xuất phải kê khai với chính quyền địa phương nơi sản xuất về nguyên liệu, sản lượng, phương pháp sản xuất và cam kết không bán rượu. Hiện nay, trong 270 triệu lít rượu mà người Việt Nam tiêu thụ mỗi năm thì ước có đến 200 triệu lít rượu thủ công.

Đánh giá về khả năng thực thi luật trong thực tế, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết: “Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia sẽ có tác động sâu rộng tới nhiều người dân. Tuy nhiên, cũng giống như Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, sẽ cần phải có một quá trình thực hiện mới phát huy hiệu quả. Như Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, sau khi được thông qua đã cho thấy rõ hiệu quả, đó là: Giảm hẳn tỷ lệ hút thuốc lá tại các công sở, giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở đối tượng phụ nữ, các nơi công cộng cũng đã giảm hẳn lượng người hút, ý thức người dân cao hơn nhiều... Trước đây vỏ bao thuốc lá chỉ có một mẩu rất nhỏ cho phần cảnh báo nhưng hiện nay phần cảnh báo đã chiến diện tích tới một nửa vỏ bao thuốc; điều này có tác dụng răn đe, tuyên truyền rất lớn về tác hại thuốc lá. Cũng như vậy, với Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia; việc đẩy mạnh các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi của người dân, các chương trình tổ chức thường xuyên để tuyên truyền lâu dài về các tác hại thì việc sử dụng sẽ giảm đi”.

Cũng theo ông Quang, quan trọng nhất vẫn là ý thức nghiêm túc thực hiện của người dân. Việc đặt ra chế tài xử phạt cao cũng phải xét đến mặt bằng chung giữa thành phố và những khu vực nông thôn, miền núi cho hợp lý.

Ngoài ra, dự thảo luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia cũng đề xuất quy định khoảng cách giữa các điểm bán rượu, bia không được dưới 500 m. Dự kiến dự án luật này sẽ trình Quốc hội cho ý kiến vào tháng 10 tới.

Năm 2017, sản lượng bia Việt Nam chạm mốc 4 tỷ lít, tăng 10,4% so với năm 2016 và bình quân mỗi người dân tiêu thụ 42 lít bia/năm. Sản lượng rượu thủ công năm 2016 đạt 188 triệu lít trong đó sản lượng rượu thủ công sản xuất nhằm mục đích kinh doanh được cấp phép năm 2016 là 32 triệu lít. Chi phí cho tiêu thụ bia của Việt Nam khoảng 3,4 tỉ USD/ năm, gần 3% số thu ngân sách của cả nước, bình quân khoảng hơn 300 USD người/năm, trong khi chi tiêu cho y tế cùng thời kỳ chỉ bình quân 113 USD/người.

Dự tính vào năm 2025, Việt Nam tăng mức độ tiêu thụ số cồn khoảng 7 lít cồn/năm, nhưng con số thực tế theo dự kiến của Tổ chức Thương mại thế giới có thể còn cao hơn nữa, ở mức 8,6 lít cồn/năm. Bên cạnh đó, xu hướng trẻ hóa tuổi sử dụng rượu, bia đang gia tăng đáng quan ngại, tỉ lệ sử dụng rượu, bia trong độ tuổi pháp luật không cho phép khá cao, tới 47,5%.

Rượu, bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông (60%); gây bạo lực gia đình, mất an toàn trật tự xã hội (30%). Thiệt hại của rượu, bia lớn hơn gấp nhiều lần so với giá trị kinh doanh của rượu, bia mang lại...

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quy định thời gian bán rượu, bia: Quan trọng vẫn là ý thức người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO