Quy hoạch bến xe TP Hà Nội: Lợi bất cập hại?

Huyền Trang 12/05/2018 11:24

Bốn bến xe khách liên tỉnh lớn nhất của thủ đô Hà Nội gồm Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình và Nước Ngầm sẽ được chuyển đổi chức năng thành bãi đỗ xe buýt, phục vụ vận tải hành khách nội đô.

Trong đồ án Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 Sở GTVT đang trình UBND TP Hà Nội phê duyệt, 4 bến xe khách liên tỉnh trên được tạm thời giữ lại tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ.

p/Các chuyên gia cảnh báo đề xuất này sẽ khiến nạn xe dù, bến cóc phát triển mạnh hơn.

Các chuyên gia cảnh báo đề xuất này sẽ khiến nạn xe dù, bến cóc phát triển mạnh hơn.

Doanh nghiệp thất thu

Ở góc nhìn doanh nghiệp, ông Lưu Huy Hà, Chủ tịch công ty Hoàng Hà cho rằng, việc Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát và Nước Ngầm sẽ chuyển thành bãi đỗ xe, điểm đầu cuối xe buýt sẽ khiến doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải thất thu. “Việc di chuyển tuyến sẽ khiến cho doanh nghiệp mất đi lượng khách quen, ông Hà nói.

  Đồ án quy hoạch này đã được Sở GTVT báo cáo UBND Thành phố 3 lần. Dự kiến, các nội dung trong đồ án sẽ được phê duyệt trong quý II này.

Theo đồ án quy hoạch, bến xe liên tỉnh Gia Lâm dự kiến sau năm 2020 chuyển thành bãi đỗ xe, điểm đầu cuối xe buýt. Bến xe khách Mỹ Đình dự kiến sau năm 2025 chuyển thành bãi đỗ xe, điểm đầu cuối xe buýt...

Với sự di chuyển như vậy, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, đề xuất này sẽ khiến doanh nghiệp cũng như người dân phát sinh chi phí. Ví dụ, có những hành khách nhà ở gần Mỹ Đình muốn về quê Ninh Bình phải bắt xe buýt sang Giáp Bát nhưng xe buýt lại không cho mang hành lý cồng kềnh lên xe… Chưa hết, ông Thịnh còn cảnh báo rằng đề xuất này có thể sẽ khiến cho vấn nạn xe dù, bến cóc phát triển mạnh hơn.

Không thể hạn chế tình trạng tắc đường

Về vấn đề này, nhiều quan điểm cho rằng, đồ án sẽ giúp phần khắc phục tình trạng tắc đường. Tuy nhiên, TS Nguyễn Thị Thu Thủy, giảng viên trường Đại học GTVT cho rằng, trước tình hình ùn tắc giao thông đang ngày càng trầm trọng tại Hà Nội đã có chủ trương di dời nhiều bến xe. Vấn đề đặt ra là sau khi bến xe chuyển đi, cao ốc lại mọc lên thì áp lực giao thông cho thành phố có giảm? Đơn cử như trường hợp bến xe Hà Đông sau khi di dời lại nhanh chóng trở thành dự án chung cư, cao ốc.

“Rõ ràng Hà Nội sai ngay từ khâu quy hoạch. Quy hoạch không đúng nên cứ phải quy hoạch đi, quy hoạch lại nhưng vẫn sai. Cho cao ốc mọc lên ùn tắc lại hoàn ùn tắc. TS. Thủy nói và dẫn chứng đường Lê Văn Lương, Nguyễn Tuân, Lê Trọng Tấn... đang được xây dựng chung cư một cách ồ ạt. Hệ quả là các khu vực này cũng đã phải đối mặt với ùn tắc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quy hoạch bến xe TP Hà Nội: Lợi bất cập hại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO