Rao hàng kiểu Pixar: Nghệ thuật thuyết phục khách hàng bách chiến bách thắng

THEO HBR 14/09/2020 11:23

Nghệ thuật kể chuyện của Pixar là kiểu mẫu cho một loại rao hàng không thể cưỡng lại được.

Hãng phim Hoạt hình Pixar là một trong những hãng phim thành công nhất trong lịch sử điện ảnh. Nghệ thuật kể chuyện của Pixar là kiểu mẫu cho một loại rao hàng không thể cưỡng lại được. Cấu trục kể chuyện sâu gồm sáu câu như sau:

  • Ngày xửa ngày xưa,
  • Hàng ngày,
  • Một ngày nọ,
  • Vì thế,
  • Do đó,
  • Và cuối cùng,

Hãy lấy cốt truyện của “Đi tìm Nemo” làm ví dụ:

NGÀY XỬA NGÀY XƯA, có một chú cá góa vợ tên là Marlin người hết lòng bảo vệ đứa con trai duy nhất của mình, Nemo. HÀNG NGÀY, Marlin cảnh báo Nemo về những mối nguy hiểm ở đại dương và yêu cầu cậu không được bơi đi xa.

MỘT NGÀY NỌ, vì muốn thách thức, Nemo bỏ qua lời cảnh báo của cha và bơi vào vùng nước rộng. VÌ THẾ, cậu bị một thợ lặn bắt và cuối cùng trở thành một con vật nuôi trong bể cá của một nha sĩ ở Sydney.

DO ĐÓ, Marlin lên đường bắt đầu một cuộc hành trình giải cứu Nemo, tranh thủ sự giúp đỡ của các sinh vật biển khác trên đường đi. VÀ CUỐI CÙNG, Marlin và Nemo tìm thấy nhau, hội ngộ và học được rằng tình yêu còn tùy thuộc vào lòng tin tưởng.

Mô típ sáu câu này vừa hấp dẫn vừa dễ sử dụng. Nó cho phép những người rao hàng tận dụng lợi thế của một nhóm những tình tiết có sức thuyết phục được dẫn chứng đầy đủ nhưng trong một khuôn khổ bắt buộc để đảm bảo sự súc tích và chặt chẽ.

Hãy tưởng tượng bạn là một tổ chức phi chính phủ khóa xướng xét HIV tại nhà và bạn đang tìm kiếm các nhà tài trợ. Cuộc rao hàng theo kiểu Pixar của bạn có thể như thế này:

NGÀY XỬA NGÀY XƯA, có một cuộc khủng hoảng về sức khỏe ám ảnh nhiều nơi ở Châu Phi. HÀNG NGÀY, hàng ngàn người chết vì AIDS và những căn bệnh liên quan đến HIV, thường là vì họ không biết họ đang mang trong mình virus này.

MỘT NGÀY NỌ, chúng tôi phát triển được một bộ thử HIV tại nhà không tốn kém cho phép mọi người tự kiểm tra bản thân với một tầm nước bọt đơn giản. VÌ THẾ, nhiều người đã được xét nghiệm. DO ĐÓ, những người bị nhiễm được điều trị và áp dụng các biện pháp tránh lây nhiễm cho người khác.

VÀ CUỐI CÙNG– sự lây lan của căn bệnh đe dọa này bị làm chậm lại và nhiều người sống lâu hơn.

Để xem mỗi loại của sáu kiểu rao hàng này trong thực tế, hãy tưởng tượng rằng bạn sống tại một thị trấn A. Cây cầu bắc qua sông gần đó nối thị trấn của bạn với thành phố B lớn hơn đã trở nên ọp ẹp, và bạn đang dẫn đầu một chiến dịch công dân để thay thế nó bằng một cây cầu bốn làn xe hiện đại. Bạn phải thuyết phục nhiều người đề tìm nguồn tài trợ cho cây cầu.

Cuộc rao hàng Pixar của bạn có thể là:

NGÀY XỬA NGÀY XƯA, để đi từ A sang B người dân phải gặp nhiều khó khăn và rất mất thời gian. HÀNG NGÀY, mọi người cố vượt qua cây cầu cũ kỹ, nhưng họ phải mất nhiều thời gian và một số thậm chí còn không thèm sử dụng vì không an toàn. MỘT NGÀY NỌ, các công dân cùng nhau tài trợ và xây một cây cầu mới hiện đại.

VÌ THẾ, người dân ở A bớt lãng phí thời gian và gia đình của họ cảm thấy an toàn hơn. DO ĐÓ, nhiều người có thể làm việc và mua sắm tại B, giúp cho nền kinh tế phát đạt. VÀ CUỐI CÙNG, cây cầu mới đã trở thành một vật cố hữu trong cuộc sống của chúng ta đến nỗi chúng ta tự hỏi tại sao lại phải chờ đợi lâu đến thế để xây nó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Rao hàng kiểu Pixar: Nghệ thuật thuyết phục khách hàng bách chiến bách thắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO