SÁCH HAY CUỐI TUẦN: Vượt trên sự vĩ đại

Diendandoanhnghiep.vn “Vượt trên sự vĩ đại” là một cuốn sách cần người đọc đầu tư thời gian để đọc và suy ngẫm một cách nghiêm túc, và những gì họ có thể thu lại được thật sự là “vàng ròng” thậm chí là “đá quý”.

>> SÁCH HAY CUỐI TUẦN: “Quyền lực biểu tượng” – biến cái hiện có trở nên xuất sắc

Trong cuốn sách “Vượt trên sự vĩ đại” (Tân Việt Books và NXB Đại học Sư phạm ấn hành), ba chuyên gia hàng đầu của Tập đoàn tư vấn uy tín Boston Consulting Group sẽ giới thiệu 9 chiến lược cốt lõi để doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong một thế giới nhiều biến đổi và thách thức chưa từng có như hiện nay.

Dịch bệnh Covid-19, sự kiện Brexit, sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc kinh tế,mới đây nhất là chiến tranh Nga- Ukraina… khiến thế giới nói chung và nền kinh tế nói riêng đang đứng trước những thay đổi và thách thức chưa từng có. Và những tư duy, phương pháp từ lâu đã giúp các doanh nghiệp trở nên vĩ đại giờ không còn đủ tốt nữa. Điều này khiến các nhà lãnh đạo phải tìm kiếm những chiến lược mới có thể giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực, tối ưu hóa việc thực thi, sử dụng nguồn vốn hiệu quả, đem lại lợi nhuận tốt hơn…

Trong bối cảnh đó, sau nhiều năm tập trung nghiên cứu cùng các nhà lãnh đạo trong nhiều ngành nghề, ở nhiều khu vực địa lý, ba chuyên gia hàng đầu của Tập đoàn tư vấn uy tín Boston Consulting Group - Tiến sĩ Arindam Bhattacharya, Tiến sĩ Nikolaus Lang, Jim Hemerling- đã viết nên cuốn sách “Vượt trên sự vĩ đại”cung cấp 9 chiến lược căn bản mà các công ty hàng đầu thế giới đang triển khai để phản ứng nhanh, thích nghi tốt hơn, bền vững và thành công giữa những biến động.

“Vượt trên sự vĩ đại” vì vậy là một cuốn sách cần người đọc đầu tư thời gian để đọc và suy ngẫm một cách nghiêm túc, và những gì họ có thể thu lại được thật sự là “vàng ròng” thậm chí là “đá quý”.

Với dày đặc các nghiên cứu điển hình, đường dẫn, hướng dẫn… căn bản, chi tiết, độc giả có thể cần một cuốn sổ ghi chép hoặc ghi chú bên cạnh lề sách, để có thể dễ dàng ghi nhớ và xem lại những kiến thức và hướng dẫn chính.

Mở đầu cuốn sách, các tác giả đưa ra ví dụ, rồi chứng minh tương lai thế giới nói chung và nền kinh tế được thúc đẩy bởi ba lực tác động:

- Sự căng thẳng ngày càng nghiêm trọng của hệ sinh thái tự nhiên trên trái đất và sự bất bình ngày càng tăng đối với chủ nghĩa tư bản và hậu quả của nó.

- Môi trường kinh doanh toàn cầu, chủ nghĩa dân tộc kinh tế đang trỗi dậy và sự xói mòn quyền bá chủ của Hoa Kỳ đang diễn ra.

- Công nghệ viết lại các quy tắc kinh doanh toàn cầu được thúc đẩy bởi tốc độ tăng trưởng theo cấp số nhân của dữ liệu toàn cầu và công nghệ kỹ thuật số.

>> SÁCH HAY CUỐI TUẦN: Xiaomi - Hành trình của một công ty khởi nghiệp trở thành thương hiệu toàn cầu

>> SÁCH HAY CUỐI TUẦN: Vượt bẫy cảm xúc

>> SÁCH HAY CUỐI TUẦN: “Bách khoa toàn thư” kinh điển của ngành marketing

Để có thể đối phó với những lực tác động này, các tác giả đã cung cấp các phân tích chi tiết, cùng lập luận tích hợp kỹ lưỡng; từ đó họ gợi ý 9 chiến lược (tương đương với 9 chương sách chính của cuốn sách) có thể dẫn dắt các công ty phát triển “vượt trên vĩ đại”.

Chương 1- Hành động tốt đẹp, phát triển vượt trội - Ba chuyên gia khuyến khích các doanh nghiệp gắn việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và các bên liên quan vào chiến lược và hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp, chứ không phải coi đó là hoạt động bổ sung hoặc tiếp tục truyền thống trước đó. Các tác giả đồng thời đưa ra 3 cách thức để thực hiện chiến lược này cho các doanh nghiệp có thể tham khảo.

Chương 2 - Cung cấp trực tuyến, đừng chỉ cung cấp trực tiếp - Với thông điệp “Công nghệ đang làm cho dịch vụ trở thành sản phẩm mới”, các tác giả chỉ ra tác động của công nghệ và thông tin đối với hoạt động kinh doanh. Từ đó họ khuyến khích các doanh nghiệp lấy khách hàng làm trung tâm, cung cấp các giải pháp và trải nghiệm kỹ thuật số hấp dẫn cho khách hàng, để đáp ứng những nhu cầu còn thiếu sót hoặc cung cấp thêm những giải pháp mới phong phú hơn cho sản phẩm, dịch vụ đang có.

Chương 3 - Cải tiến doanh nghiệp toàn cầu của bạn - Trong chương này, các chuyên gia trình bày một quan điểm mới về toàn cầu hóa và sự vận hành của một trật tự thế giới mới. Các tác giả đưa ra một lập luận thuyết phục rằng kỷ nguyên thương mại tự do, toàn cầu hóa đã kết thúc. Các doanh nghiệp muốn gặt hái thành công cần tránh phóng chiếu bản thân vào phần còn lại của thế giới và hơn thế nữa phải biết tập trung vào các thị trường nước ngoài quan trọng và tạo ra giá trị, dấu ấn với thị trường trong nước.

Chương 4 - Xây dựng một Hệ sinh thái đối tác - đưa ra một định nghĩa khác về quan điểm hệ sinh thái. Các tác giả giới thiệu những ý tưởng mới xoay quanh lý do tại sao, ai và cách thức các doanh nghiệp có thể hợp tác để tạo ra giá trị. Năm nguyên tắc cơ bản của một hệ sinh thái và một cái nhìn tổng thể mới mẻ rất đáng để độc giả nghiên cứu.

Chương 5- Linh hoạt trong cách vận hành - trong chương này các tác giả thảo luận ngắn gọn về bản chất và các động lực thay đổi liên quan đến chuỗi cung ứng. Mục tiêu là tạo ra các chuỗi cung ứng linh hoạt, nhanh nhẹn hơn cho các doanh nghiệp.

Chương 6 - Dữ liệu hiện diện trong toàn bộ quy trình - trình bày quan điểm về những gì cần thiết để biến dữ liệu thành nhiên liệu, thay vì cho rằng dữ liệu thường bị cạn kiệt. Các tác giả đưa ra lời khuyên mạnh mẽ về các con đường khác nhau để tạo ra một mô hình hoạt động ‘có lợi thế về dữ liệu”. Chương này được đánh giá là một trong những chương hay nhất của cuốn sách.

Chương 7- Tập trung, Nhanh chóng và Ổn định - trình bày một mô hình và kiến trúc tổ chức khác dành cho các tổ chức/ doanh nghiệp cần sự sáng tạo, có khả năng đáp ứng và tập trung vào khách hàng cao hơn. Các tác giả đánh giá cao sự kết hợp giữa “linh hoạt” với việc xây dựng nền tảng ngang trong một công ty. Đây tiếp tục là một chương sách cần độc giả đầu tư thời gian để xem xét và suy nghĩ kỹ lưỡng.

Chương 8 - Phát triển Nhân tài – cung cấp thảo luận khá truyền thống về nhu cầu nhân tài và các phương pháp thu hút, giữ chân, xây dựng và triển khai nhân tài.

Chương 9 - Chuyển đổi liên tục – trình bày sự cần thiết và cách thức khuyến khích sự đổi mới, sáng tạo, cải tiến liên tục trong tổ chức. Đây tiếp tục là một chương sách hay và vô cùng hữu ích của cuốn sách.

Chương 10 - Vượt lên trên lãnh đạo vĩ đại – các tác giả đưa ra kết luận vững chắc và thảo luận về sáu khuyến nghị cơ bản đối với các nhà lãnh đạo nhằm tạo ra những biến đổi sâu sắc cho doanh nghiệp.

Những thay đổi và thách thức mà các doanh nghiệp phải đối mặt hiện nay đang ngày càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Và bất cứ ai đang cần đến những tư vấn chiến lược để có thể lãnh đạo, dẫn dắt tổ chức của mình vượt qua những thách thức này, thì đều có thể tham khảo cuốn sách quý giá “Vượt trên sự vĩ đại”, được nhiều chuyên gia uy tín đánh giá cao.

Nhận xét về cuốn sách, Rich Karlgaard, người phụ trách xuất bản Tạp chí Forbes viết: Vượt trên sự vĩ đại ra mắt thật đúng lúc. Các tác giả của BCG đã dự đoán chính xác những thông lệ kinh doanh mới tốt nhất để giúp các doanh nghiệp đối mặt với đại dịch toàn cầu, tiền bộ công nghệ diễn ra liên tục, chủ nghĩa dân tộc gia tăng và nhiều biến động xã hội khác. Để chèo lái doanh nghiệp thành công trong thời điểm này, mỗi lãnh đạo, mỗi thành viên trong hội đồng quản trị và mỗi nhà đầu tư cần đọc “Vượt trên sự vĩ đại”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết SÁCH HAY CUỐI TUẦN: Vượt trên sự vĩ đại tại chuyên mục Thư giãn của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711654478 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711654478 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10