Sai phạm tại SAGRI: Ông Trần Vĩnh Tuyến thừa nhận sai phạm do… “có sự nể nang”?

Diendandoanhnghiep.vn Cựu Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến, thừa nhận do “có sự nể nang” nên đã ký Quyết định 6077, cho phép SAGRI chuyển nhượng toàn bộ dự án cho Tổng công ty Phong Phú theo như cáo trạng truy tố.

>> Sai phạm tại SAGRI: Viện Kiểm sát kiến nghị xử lý kỷ luật về Đảng nhiều cán bộ

Các bị cáo thừa nhận có sai phạm…

Theo đó, tại phiên xét xử ngày 9/12, liên quan sai phạm xảy ra tại Tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn - SAGRI (100% vốn nhà nước, do UBND TP HCM là chủ sở hữu), đối với 19 bị cáo, trong đó có Cựu Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến, bị Viện KSND tối cao cáo buộc do sai phạm trong chuyển nhượng dự án hơn 36.676 m2 tại KP.4, P.Phước Long B, Q.9 (nay là TP.Thủ Đức, TP HCM) giữa SAGRI và Tổng công ty Phong Phú, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 672 tỉ đồng.

bị cáo Trần Vĩnh Tuyến (cựu Phó chủ tịch UBND TP HCM) thừa nhận hành vi đã ký Quyết định 6077, cho phép SAGRI chuyển nhượng toàn bộ dự án cho Tổng công ty Phong Phú theo như cáo trạng truy tố là do “có sự nể nang”

 Khu đất hơn 36.676 m2 tại KP.4, P.Phước Long B, Q.9 (nay là TP.Thủ Đức, TP HCM), được SAGRI chuyển nhượng dự án cho Tổng công ty Phong Phú  gây thiệt hại cho nhà nước hơn 672 tỉ đồng.

Đáng chú ý, tại tòa, trả lời HĐXX, bị cáo Trần Vĩnh Tuyến (cựu Phó chủ tịch UBND TP HCM) thừa nhận hành vi đã ký Quyết định 6077, cho phép SAGRI chuyển nhượng toàn bộ dự án cho Tổng công ty Phong Phú theo như cáo trạng truy tố là do “có sự nể nang”.

Cụ thể, “dựa theo điều 48, 49, 50 của luật Kinh doanh bất động sản, cho phép chuyển nhượng dự án kinh doanh bất động sản theo đúng quy định pháp luật”. Do đó, thẩm quyền ký này đã được Chủ tịch UBND TP HCM phân công ký thay mặt. Trước khi ký, bị cáo chỉ biết đến hồ sơ này vào ngày 9/11/2017 khi SAGRI gửi đến UBND TP HCM xin phép. Khi nhận được tờ trình về chuyển nhượng này, bị cáo có ký vào văn bản là xem xét kỹ. Và sau 5 ngày nhận lại được báo cáo dự án có trong danh mục được chuyển nhượng nên đã ký quyết định mà không báo cáo thường trực ủy ban hay báo cáo UBND TP, vì đúng thẩm quyền được phân công. Sau khi ký xong không nhận lại được báo cáo về quá trình thực hiện việc chuyển nhượng do không phụ trách mảng nông nghiệp và SAGRI.

“Việc phụ trách hay báo cáo cụ thể tiến độ này do một phó chủ tịch khác phụ trách và theo quy định, mảng của phó chủ tịch nào phụ trách, phó chủ tịch đấy sẽ được báo cáo và theo dõi”, bị cáo Tuyến khai.

>> Sai phạm tại Sagri: Bắt nguyên Chủ tịch Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn Vân Trọng Dũng

… nhưng do “có sự nể nang”?

Về phía đại diện Viện KSND (VKS) TP HCM giữ quyền công tố tại tòa đã thẩm vấn các bị cáo: Lê Tấn Hùng (nguyên Tổng giám đốc SAGRI), Trần Vĩnh Tuyến, Trần Trọng Tuấn (nguyên Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng thẩm định - HĐTĐ chuyển nhượng dự án của TP.HCM) về nội dung chuyển nhượng dự án gồm những gì.

Bị cáo Tuyến khẳng định: “việc ký do có sự nể nang là hoàn toàn đúng. Nhưng đây là vấn đề đạo đức, bởi không ai không nể nang người tiền nhiệm hết. Nhưng không bao giờ có chuyện vì nể nang, biết sai mà vẫn ký. Đó là sự ngu dốt chứ không phải là nể nang…”

Bị cáo Tuyến khẳng định: “việc ký do có sự nể nang là hoàn toàn đúng. Nhưng đây là vấn đề đạo đức, bởi không ai không nể nang người tiền nhiệm. Nhưng không bao giờ có chuyện vì nể nang, biết sai mà vẫn ký. Đó là sự ngu dốt chứ không phải là nể nang…”

Bị cáo Hùng khai đơn xin chuyển nhượng dự án do bị cáo ký gửi HĐTĐ có 5 nội dung: đề nghị xin chuyển nhượng tài sản trên đất đã đầu tư; chuyển nhượng quyền sử dụng đất; chuyển nhượng phần vốn góp của SAGRI trong dự án (28%); Trong quá trình thực hiện dự án, SAGRI chưa huy động vốn cho bên thứ 3; lý do xin chuyển nhượng dự án là tái cơ cấu doanh nghiệp theo chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Tuy nhiên, sau khi bị cáo Hùng trả lời HĐXX, bị cáo Tuấn cho rằng: “Tôi không thừa nhận việc chuyển nhượng dự án này là có phần vốn nhà nước trong đó”. Bởi, đây là hồ sơ chuyển nhượng dự án bất động sản, do đó hội đồng không thẩm định, tham mưu chuyện chuyển nhượng vốn đầu tư ra ngoài.

Trả lời VKS, bị cáo Trần Vĩnh Tuyến trình bày sau khi xin ý kiến sở, ngành liên quan, việc chuyển nhượng dự án ngoài tuân theo luật Kinh doanh bất động sản, luật Doanh nghiệp, thì còn phải tuân thủ luật Quản lý sử dụng vốn… và các luật khác. Vì vậy ban đầu, bị cáo đã từ chối ký Quyết định 6077. “5 ngày sau khi nhận tờ trình, bị cáo kiểm tra lại và thấy rằng không có lý do gì để không ký. Bởi, việc chuyển nhượng sẽ theo Luật doanh nghiệp, luật Kinh doanh bất động sản. Riêng phần vốn không nằm trong chi phối này. Sau khi có Quyết định 6077 rồi, SAGRI mới thực hiện các chủ trương về thoái vốn. Bị cáo cẩn trọng ghi trong quyết định yêu cầu SAGRI thực hiện nguyên tắc thoái vốn và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác, nếu có. Nếu bị cáo làm hết trách nhiệm, kiểm tra đôn đốc các sở ngành hướng dẫn SAGRI thoái vốn đúng quy định thì hôm nay không đứng đây”, bị cáo Tuyến khai và thừa nhận có thiếu sót vì chưa làm hết trách nhiệm.

Khi được VKS hỏi động cơ bị cáo ký Quyết định 6077 có phải là nể nang, khi bị cáo Hùng là em trai nguyên một Bí thư Thành ủy TPHCM hay không? Bị cáo Tuyến khẳng định: “việc ký do có sự nể nang là hoàn toàn đúng. Nhưng đây là vấn đề đạo đức, bởi không ai không nể nang người tiền nhiệm hết. Nhưng không bao giờ có chuyện vì nể nang, biết sai mà vẫn ký. Đó là sự ngu dốt chứ không phải là nể nang…” – bị cáo Tuyến nói.

Về phần cáo trạng, HĐXX cho rằng, bị cáo Hùng biết dự án không đủ điều kiện chuyển nhượng nhưng vẫn xin ý kiến UBND TP HCM và thực hiện việc chuyển nhượng. Các bị cáo là lãnh đạo, cán bộ UBND TP HCM, sở ngành của TP, với chức trách nhiệm vụ và vị trí của mình, biết việc SAGRI chuyển nhượng dự án cho Tổng công ty Phong Phú là trái quy định nhưng nhóm bị cáo vẫn tham mưu, ký chấp thuận cho chuyển nhượng. Bên cạnh đó, việc các bị cáo tiến hành, cho phép chuyển nhượng dự án tại SAGRI trái quy định, không yêu cầu định giá dự án để tiến hành đấu giá, là nguyên nhân chính gây hậu quả thiệt hại, thất thoát đặc biệt lớn cho nhà nước – HĐXX nêu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm tại SAGRI: Ông Trần Vĩnh Tuyến thừa nhận sai phạm do… “có sự nể nang”? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713876988 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713876988 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10