SÁCH HAY CUỐI TUẦN: “Samsung và tôi” lựa chọn và thay đổi

Diendandoanhnghiep.vn Từ trải nghiệm công việc và cuộc sống trong hơn 60 năm qua, ông Tô Chính Nghĩa đã quyết định cầm bút viết nên cuốn sách “Sam sung và tôi: Lựa chọn và thay đổi”.

Ông Tô Chính Nghĩa

Ông Tô Chính Nghĩa

Người Việt xuất sắc toàn cầu

Khi Samsung bị tác động bởi cuộc khủng hoảng tài chính khu vực các quốc gia Đông Á năm 1998, họ đã phải đóng cửa tạm thời Văn phòng đại diện khu vực Bắc Mỹ tại New Jersey và VPĐD Đông Nam Á tại Singapore, riêng Samsung Electronics Việt Nam vẫn kinh doanh có lãi và vẫn hoạt động. Thành tích đó có được là nhờ đóng góp rất quan trọng của một người Việt Nam là ông Tô Chính Nghĩa.

Khi đó, ông Nghĩa giữ vị trí Managing Director trực tiếp phụ trách Marketing & Sales tại miền Bắc và miền Trung của Samsung Vina Electronics. Để ghi nhận công lao của ông Nghĩa, CEO – President Mr.Jong Yong Yun của Samsung Electronics toàn cầu có Head Office tại Seoul đã trao giải thưởng xuất sắc toàn cầu (Oustanding Performance 1999 nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập Samsung Electronics 1969- 1999) cho ông. Đó là một giải thưởng mà rất hiếm người Việt, làm việc (tại Việt Nam) cho các tập đoàn đa quốc gia đạt được.

“Sam sung và tôi: Lựa chọn và thay đổi” được viết theo phong cách self-help, trong đó ông Nghĩa chia sẻ những hệ quy luật, quy tắc điển hình mà ông may mắn nhận ra, áp dụng vào cuộc sống để có được sự nghiệp thành đạt và cuộc đời hạnh phúc như mình mong muốn.

“Sam sung và tôi: Lựa chọn và thay đổi” được viết theo phong cách self-help, trong đó ông Nghĩa chia sẻ những hệ quy luật, quy tắc điển hình mà ông may mắn nhận ra, áp dụng vào cuộc sống để có được sự nghiệp thành đạt và cuộc đời hạnh phúc như mình mong muốn.

Say mê hết mình sẽ mang tới thành công

Có thể nói, ông Nghĩa đã dành cả thanh xuân hừng hực của mình để cống hiến cho Samsung. Và như ông chia sẻ, trong 18 năm làm việc tại Samsung, ông đã dành tới 90% thời gian và sức lực cho công việc, chỉ còn 10% cho gia đình. Một mặt ông thật thà thú nhận lựa chọn đó không phải không có những mặt trái, sự hy sinh; nhưng một mặt, nó thể hiện một điều như là chân lý: không thành công, vinh quang nào có được mà dễ dàng.

Ông Nghĩa rất tâm đắc với hai từ “say mê” (không phải kiểu “đam mê” vô định bất chấp của một bộ phận bạn trẻ ngày nay: theo đuổi đam mê và nợ nần theo đuổi bạn). Với ông, khi ai đó đã say mê, hết lòng với công việc thì dù xuất phát điểm thế nào, tố chất ra sao họ cũng sẽ có được sự thành công.

Đạo đức là giá trị quan trọng nhất

18 năm gắn bó cùng Samsung, hai năm thử thách tại LG trong giai đoạn tái cấu trúc; kinh qua nhiều nhiều vị trí quản lý, lãnh đạo tại các tập đoàn, công ty trong nước dù ở đâu, thứ ông Nghĩa luôn đề cao và không bao giờ đánh đổi, đó là: Đạo Đức. Với hai loại đạo đức là Character Ethics (triết lí đạo đức Cá tính) và Personality Ethics (triết lí đạo đức Nhân cách), ông luôn chú trọng vào Character Ethics.

Ông Nghĩa tin vào sự trung thực, chính trực sẽ mang lại thành công và hạnh phúc bền vững chứ không phải những nghệ thuật hay kỹ năng mang tính tình huống, chỉ cốt đạt mục đích cho bản thân. Theo ông, không có cái gọi là duyên số trong kinh doanh. Tất cả đều là kết quả hoặc hậu quả của những gì chúng ta đã làm.

“Tôi chọn không trở thành đại gia - tài phiệt”

Đạt được sự tự do tài chính từ khi chưa 40 tuổi, sau nhiều chục năm làm quản lý cấp cao, sáng lập hay đầu tư vào nhiều công ty khác, ông Nghĩa có đủ tiềm lực để đi theo con đường của một nhà tài phiệt. Nhưng ông đã lựa chọn trở thành một người chia sẻ với mong muốn đem hết những kiến thức, kinh nghiệm của mình để chia sẻ và giúp đỡ cộng đồng doanh nghiệp Việt và các bạn trẻ khởi nghiệp.

Khi quyết định không trở thành một nhà tài phiệt, ông Nghĩa đã nói với vợ mình: trước đây anh đã dành 90% thời gian cho công việc, còn bây giờ anh dành 90% thời gian cho em và gia đình. Theo ông Nghĩa, kiếm tiền nên chỉ chiếm 1/3 cuộc đời thôi, phần còn lại là phải biết tiêu tiền, biết dùng tiền vào những mục đích có ý nghĩa, mang lại hạnh phúc cho mình, người thân và cộng đồng.

Bên cạnh việc tận hưởng cuộc sống với người thân và gia đình, công việc ông Nghĩa làm hiện nay là làm cố vấn quản trị kinh doanh cho các doanh nghiệp hữu duyên, tham gia giảng dạy.

Thế hệ doanh nhân, các nhà quản lý, lãnh đạo ngày nay rất cần khối kiến thức và những trải nghiệm của những người như ông Nghĩa. Hãy “khai thác” họ, để tri thức của một đời lăn lộn xông pha kinh doanh của họ không bị lạc trôi đầy tiếc nuối.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết SÁCH HAY CUỐI TUẦN: “Samsung và tôi” lựa chọn và thay đổi tại chuyên mục Thư giãn của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714143420 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714143420 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10