Sẽ rút thời gian thuê đất đặc khu, không giữ 99 năm

Diendandoanhnghiep.vn Đó là khẳng định của Thủ tướng nguyễn Xuân Phúc khi trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay (7/6), về dự thảo Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.

Theo Thủ tướng, vừa qua, khi Chính phủ trình và Quốc hội xem xét dự án Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt thì nhân dân, trí thức và kiều bào đã có nhiều góp ý. "Đây là tinh thần yêu nước rất đáng hoan nghênh", Thủ tướng nói.

Thủ tướng nguyễn Xuân Phúc trao đổi với báo chí

Thủ tướng nguyễn Xuân Phúc trao đổi với báo chí

Về thời hạn cho nhà đầu tư thuê đất 99 năm được quy định trong dự thảo Luật, theo Thủ tướng nội dung này chỉ áp dụng cho trường hợp đặc biệt, ví dụ như xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng cần vốn rất lớn. Tuy nhiên, qua góp ý của nhân dân, Thủ tướng và Quốc hội theo thẩm quyền sẽ tiếp thu để có điều chỉnh phù hợp với tình hình; cùng với các giải pháp khác "đảm bảo quốc gia trường tồn, độc lập, phát triển bền vững.

“Chúng tôi tiếp thu ý kiến nhân dân và sẽ trình Quốc hội, lấy ý kiến đại biểu Quốc hội theo hướng điều chỉnh như nguyện vọng của nhân dân làm sao cho phù hợp, tuy nhiên xuống với thời hạn bao nhiêu thì Quốc hội sẽ xem xét cụ thể”, Thủ tướng nói.

“Tôi cũng xin nói rằng đây là đất thuê theo theo quy trình mà hàng năm UBND trình HĐND giá thuê đất, chứ không phải giao vĩnh viễn như nhượng tô, nhượng địa. Về việc này đã có nhiều người hiểu nhầm”, Thủ tướng nói thêm.

Thủ tướng cho biết, trên thế giới nhiều nước đã làm đặc khu, có những nước thành công nhưng cũng có nước không như mong đợi.

“Chúng tôi sẽ điều chỉnh cơ cấu nhà đầu tư phù hợp của từng quốc gia với một tỷ lệ cần thiết trong vấn đề này chứ không phải chỉ một nước. An ninh quốc gia, an ninh kinh tế đi liền với nhau trong việc xây dựng đặc khu của chúng ta. Mọi người không phải lo một nước, một quốc gia nào đó đầu tư độc quyền tại các khu vực này. Tất nhiên chúng ta phải thiết kế luật, đó chính là khung tạo ra một môi trường pháp lý cần thiết…”, Thủ tướng nói.

Cũng theo Thủ tướng, chúng ta phải tạo nên một thể chế tốt, môi trường đầu tư tốt để có thể cạnh tranh trong bối cảnh quốc tế hiện nay. Tuy nhiên, “tất cả chính sách này phải đảm bảo quyền lợi của quốc gia dân tộc là yếu tố tối thượng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Được biết, Dự án Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc đã được Quốc hội thảo luận ở hội trường lần cuối vào ngày 23/5, dự kiến biểu quyết thông qua vào 15/6.

Từ các góp ý, Chính phủ lắng nghe để có những điều cần thiết, hướng tới một đạo luật góp phần cho đất nước phát triển, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, giữ vững độc lập, chủ quyền và đảm bảo phát triển lâu dài.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sẽ rút thời gian thuê đất đặc khu, không giữ 99 năm tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713574370 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713574370 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10