“Siêu uỷ ban" quản lý vốn Nhà nước sẽ là một định chế bao trùm

Diendandoanhnghiep.vn Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Thế Phương, Ủy ban quản lý vốn nhà nước sẽ quản lý tổng thể tất cả những hoạt động liên quan tới khối tài sản trị giá khoảng 5 triệu tỷ đồng, vậy nên nó là một định chế bao trùm. Và sẽ có các văn bản quy phạm pháp luật được xây dựng để bao quát toàn bộ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên xung quanh việc thành lập Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp liệu có trùng lặp với SCIC, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Thế Phương cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 66/QĐ-Tg ngày 15/1/2018 về việc thành lập tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ để thành lập ủy ban quản lý vốn do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm tổ trưởng, và có nhóm giúp việc gồm Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan khác. 

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Thế Phương

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Thế Phương

“Sáng nay, Bộ Nội vụ đã có báo cáo Chính phủ Nghị quyết để thành lập Ủy ban quản lý vốn nhà nước và các thành viên Chính phủ đã thông qua. Dự kiến Chính phủ sẽ thông qua chính thức Nghị quyết về chức năng nhiệm vụ của Uỷ ban quản lý vốn nhà nước trong quý II năm 2018”, Thứ trưởng Phương cho biết.

Về mô hình của Ủy ban, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT khẳng định sẽ có mô hình hoạt động khác với mô hình của Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).

“SCIC chỉ là một mô hình quản lý và kinh doanh vốn tại các công ty, tổng công ty, tập đoàn có vốn nhà nước. Còn Ủy ban sẽ quản lý tổng thể, tất cả tài sản bao gồm cả quản lý khối tài sản trị giá khoảng 5 triệu tỷ đồng. Vậy nên, nó là một định chế bao trùm. Sẽ có các văn bản quy phạm pháp luật được xây dựng để bao quát toàn bộ”, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT khẳng định.

Theo đề án do Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, Ủy ban quản lý, giám sát vốn và tài sản nhà nước tại doanh nghiệp sẽ là cơ quan giúp Chính phủ quản lý, giám sát có hiệu quả vốn và tài sản nhà nước tại các doanh nghiệp; thực hiện các chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước về tái cơ cấu, thoái vốn, sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước,...

Khối doanh nghiệp này hiện có tổng giá trị vốn và tài sản đạt khoảng 5,4 triệu tỷ đồng.

Dự kiến sẽ có 30 doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế sẽ chuyển giao cho Ủy ban này quản lý, trong đó có 9/10 tập đoàn kinh tế (ngoại trừ Viettel là doanh nghiệp quốc phòng) và 21 tổng công ty đang thuộc sự quản lý của các bộ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Siêu uỷ ban" quản lý vốn Nhà nước sẽ là một định chế bao trùm tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714248639 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714248639 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10