Singapore phạt Uber và Grab 13 triệu SGD vì sáp nhập

Diendandoanhnghiep.vn Ủy ban cạnh tranh và tiêu dùng Singapore (CCCS) đã phạt Grab và Uber tổng cộng 13 triệu đôla Singapore (SGD), tương đương 9,5 triệu USD, vì vụ sáp nhập của 2 công ty này.

Cơ quan giám sát cạnh tranh Singapore (CCCS) đã hoàn tất việc điều tra liên quan tới thương vụ Grab thâu tóm Uber Đông Nam Á.

Ủy ban cạnh tranh và tiêu dùng Singapore (CCCS) đã phạt Grab và Uber tổng cộng 13 triệu đôla Singapore (SGD), tương đương 9,5 triệu USD, vì vụ sáp nhập của 2 công ty này.

Ủy ban cạnh tranh và tiêu dùng Singapore (CCCS) đã phạt Grab và Uber tổng cộng 13 triệu đôla Singapore (SGD), tương đương 9,5 triệu USD, vì vụ sáp nhập của 2 công ty này.

Theo đó, các nhà chức trách không yêu cầu hủy bỏ thương vụ Grab mua lại hoạt động Uber, đồng thời quyết định phạt 2 đơn vị này tổng cộng 13 triệu đôla Singapore vì cho rằng thương vụ làm suy giảm đáng kể tính cạnh tranh trong thị trường ứng dụng gọi xe.

Cụ thể, phía Uber bị phạt 6,58 triệu đôla Singapore trong khi đó Grab bị phạt 6,42 triệu đôla Singapore.

Về mức phạt, phía nhà chức trách cho biết đã cân nhắc tới tình hình kinh doanh của công ty, bản chất, thời gian và mức độ vi phạm, có xét các tình tiết tăng nặng cũng như giảm nhẹ. Một phần trong kết luận của cơ quan điều tra cho thấy Grab đã tăng giá khoảng 10 - 15% sau khi thâu tóm được đối thủ cạnh tranh lớn nhất là Uber.

Hơn nữa, kể từ sau đó phía CCCS cũng nhận được "vô số lời phàn nàn" từ cả hành khách và lái xe về giá vé và chính sách hoa hồng của Grab.

Về phần mình, ngay sau thông tin về án phạt, Grab nói rằng "đã thực hiện thương vụ trong quyền hạn hợp pháp của mình; Grab đồng ý rằng việc giữ cho thị trường cởi mở và có thể cạnh tranh tốt nhất cho người tiêu dùng và đối tác tài xế, và chúng tôi sẽ tuân thủ các biện pháp khắc phục do CCCS đặt ra."

Tại Việt Nam, trong bối cảnh thị trường, điều kiện kinh doanh và khuôn khổ pháp lý rất khác biệt so với các quốc gia Đông Nam Á khácvà Grab chỉ có thể cung cấp dịch vụ kết nối di chuyển thông qua việc ký kết hợp đồng hợp tác với các doanh nghiệp vận tải và hợp tác xã có giấy phép kinh doanh vận tải hợp pháp; và các doanh nghiệp vận tải, hợp tác xã này sẽ cung cấp dịch vụ vận tải cho hành khách hàng khi họ đặt dịch vụ trên nền tảng ứng dụng Grab.

Với vai trò là một công ty công nghệ, Grab khẳng định không sở hữu xe và không ký hợp đồng hợp tác trực tiếp với tài xế. Công ty này cũng cho biết đang nỗ lực cung cấp thông tin để cơ quan cạnh tranh có thể sớm có được kết luận về vụ việc trên cơ sở hợp tác và thiện chí để có thể tiếp tục phục vụ lâu dài cho người dân Việt Nam và đóng góp cho công cuộc phát triển nền kinh tế số của Chính phủ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Singapore phạt Uber và Grab 13 triệu SGD vì sáp nhập tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714502534 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714502534 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10