Nhà thông minh (Smart Home) đang là xu hướng của thời đại CMCN 4.0, đây chính là cơ hội cũng như thách thức lớn cho doanh nghiệp công nghệ Việt muốn thể hiện mình.
Smart Home: cơ hội cho doanh nghiệp Việt
Theo dự báo của Hãng tư vấn quản lý toàn cầu AT, chỉ tính riêng doanh thu từ cung cấp kết nối cho thị trường Smart Home có thể đạt 115 tỷ USD vào năm 2020. Điều này cho thấy, thị trường Smart Home hứa hẹn là một “miếng bánh” béo bở cho những doanh nghiệp nào nhanh chân chiếm phần.
Điều này đã được thể hiện rõ trên thế giới với việc nhiều doanh nghiệp chú trọng phát triển các sản phẩm, ngành hàng liên quan đến lĩnh vực Smart Home và bước đầu đã cho thấy một sự cạnh tranh khốc liệt. Tiêu biểu có thể kể đến các hãng công nghệ lớn như Apple, Amazon, Samsung đã bắt đầu sản xuất các thiết bị, thành lập các công ty nghiên cứu công nghệ mới vạn vật kết nối (IoT).
Còn tại thị trường Smart Home Việt Nam theo thống kê của Statista cho đến tháng 4/2018 đã đạt doanh thu khoảng 45 triệu USD. Các chuyên gia dự đoán con số này có thể đạt mức 319 triệu USD từ nay đến 2022 với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR ) là 67%. Đặc biệt, Statista đánh giá thị trường nhà thông minh Việt Nam có tiềm năng rất lớn và quy mô lớn hơn cả Thái Lan.
Đặc biệt, hiện nay ngành công nghiệp bất động sản cũng đang thúc đẩy sự phát triển của thị trường Smart Home với việc các dự án bất động sản đang đưa "nhà thông minh" làm tiêu chí để cạnh tranh.
Về phía người tiêu dùng, ngày càng nhiều gia đình chủ động tìm hiểu về nhà thông minh khi xây dựng biệt thự, căn hộ, nhà riêng của mình ngay từ khi bắt đầu dự định xây sửa nhà.
Và đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp ở Việt Nam, hiện đang nổi lên một số tên tuổi đang chiếm lĩnh thị trường nội địa như: BKAV Smart Home, Lumi Smart Home và Ecozy Smart Home.
Bkav Smart Home kết nối tất cả các thiết bị điện trong ngôi nhà thành một hệ thống mạng, để có thể điều khiển chúng theo các kịch bản thông minh, bao gồm: hệ thống đèn chiếu sáng, rèm cửa, điều hoà nhiệt độ, tivi, âm thanh, khoá cửa, bình nóng lạnh, quạt thông gió, camera an ninh, chuông cửa có hình, hệ thống bơm tưới nước tiểu cảnh, bể cá.
Còn Lumi tập trung vào cung cấp các giải pháp chiếu sang thông minh, điều hòa, rèm cửa, bình nóng lạnh điều khiển tự động, âm thanh đa vùng, hệ thống an ninh, kiểm soát môi trường cho nhà ở…
Lumi SmartHome được hết nối và điều khiển qua các thiết bị điện thông minh như công tắc cảm ứng, chiết áp cảm ứng, cảm biến, bộ điều khiển hồng ngoại...
Người sử dụng có thể điều khiển giám sát bằng smartphone/máy tính bảng, điều khiển bằng giọng nói (tính năng mới ra mắt quý 2/2017).
Hệ thống nhà thông minh Ecozy kết nối nhau qua các thiết bị như công tắc cảm ứng, cảm biến, thiết bị xử lý trung tâm.
Về tính năng, Ecozy Smart Home cũng bao gồm các tính năng tương tự như các nhà cung cấp khác như kiểm soát hệ thống chiếu sáng, điều khiển hệ thống rèm điện tự động, hệ thống cửa ra vào, điều khiển các thiết bị ngoại vi như Tivi, điều hòa, tích hợp Camera an ninh quan sát qua mạng, hoạt động theo ngữ cảnh động, hẹn giờ. Tuy nhiên hệ thống này đã nhận dạng được giọng nói tiếng Việt, người dùng có thể điều khiển các thiết bị trên bằng tiếng Việt.
Xét về quy mô, thị trường Smart Home tại Việt Nam hiện vẫn còn tương đối nhỏ. Đặc biệt, các doanh nghiệp hiện nay còn đối mặt với không ít rào cản. Dù đã có những thay đổi và thu hút về mình khá nhiều sự quan tâm, nhưng thực tế, số người biết và hiểu về smarthome lại chưa nhiều. Khảo sát mới đây của một đơn vị cung cấp giải pháp nhà thông minh cho thấy, mới chỉ có 10 - 12% khách hàng mục tiêu biết đến smarthome, trên 80% chưa quan tâm.
Không chỉ gặp phải hạn chế về số người quan tâm, bản thân các khách hàng quan tâm cũng còn nhiều người chưa thực sự hiểu biết đầy đủ về lĩnh vực khá mới mẻ này. Phần lớn mới chỉ dừng ở việc nghe, hiểu khái niệm, thiếu trải nghiệm.
Tuy nhiên, với việc giá các thiết bị thông minh ngày càng giảm và tính tiện dụng, hữu ích ngày càng cao, thì tiềm năng phát triển của thị trường này đang còn rất lớn.