Sửa, bổ sung Nghị định 83/2014/NĐ-CP: Vì sao vẫn duy trì Quỹ bình ổn giá?

Nguyễn Việt 10/12/2019 11:00

Cùng với chủ trương cắt giảm thủ tục hành chính, xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, đòi hỏi Nghị định số 83/2014/NĐ-CP cần thiết phải sửa đổi.

Tại Hội nghị lấy ý kiến xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, có ít nhất 8 nội dung cần được sửa đổi tại Nghị định 83/CP được ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương điểm danh, như Quy định về điều kiện kinh doanh và hệ thống phân phối xăng dầu; Rà soát, hoàn thiện về đối tượng quản lý mà Nghị định 83 chưa có; Sửa đổi về cơ chế điều hành giá xăng dầu.

Hội nghị lấy ý kiến xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Hội nghị lấy ý kiến xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Công thức tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu cũng được sửa đổi trong lần này; Những sửa đổi liên quan đến Quỹ Bình ổn giá xăng dầu; Về việc rà soát quy định về thuế nhập khẩu xăng dầu, chế độ ghi chép và hoạch toán tại doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; Về quản lý chất lượng xăng dầu và rà soát sửa đổi, bổ sung nội dung giải thích từ ngữ để thống nhất cách hiểu trong khuôn khổ Nghị định này.

Có thể bạn quan tâm

  • Nên hay không nên bỏ quỹ bình ổn xăng dầu?

    Nên hay không nên bỏ quỹ bình ổn xăng dầu?

    02:01, 22/08/2019

  • Doanh nghiệp

    Doanh nghiệp "hưởng ứng" bỏ Quỹ bình ổn xăng dầu

    00:00, 31/05/2019

  • Bỏ quỹ bình ổn xăng dầu giúp nền kinh tế thêm minh bạch

    Bỏ quỹ bình ổn xăng dầu giúp nền kinh tế thêm minh bạch

    04:57, 19/05/2019

  • Quỹ bình ổn xăng dầu đã

    Quỹ bình ổn xăng dầu đã "cạn" khiến giá giảm nhỏ giọt

    14:50, 17/05/2019

Cụ thể về việc ra roát để hoàn thiện về đối tượng quản lý, kinh doanh xăng dầu, ông Trần Duy Đông cho biết, sẽ cho nghiên cứu thí điểm các cây xăng mini tại các địa bàn khó xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo quy định, để bảo đảm đáp ứng được nguồn cung xăng dầu cho các địa bàn vùng sâu, vùng xa, những địa bàn khó khăn (ít được các doanh nghiệp đầu tư cây xăng do kém hiệu quả về kinh tế), địa bàn quá chật hẹp (tại các thành phố lớn, khu trung tâm, phố cổ không đủ mặt bằng để đầu tư cây xăng theo quy định).

“Chúng tôi nghiên cứu để cho thí điểm máy bán xăng dầu mini. Máy này được nhập khẩu nhưng được cấp giấy chứng nhận an toàn của Bộ Khoa học Công nghệ, Tổng Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng để đáp ứng cho những vùng khó khăn trong việc phát triển hệ thống phân phối”, ông Đông nói. 

Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương cho biết, trong lần sửa đổi lần này chúng ta vẫn căn cứ vào quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước. Muốn điều tiết, muốn can thiệp được thì chúng ta phải có công cụ. Mà công cụ ở đây trong Nghị định 83 chúng ta đã sử dụng rất tốt, sử dụng linh hoạt, có hiệu quả Quỹ Bình ổn giá, cho nên nó sẽ trả lời phần nào câu hỏi mà tôi cho rằng rất nhiều người quan tâm, kể cả một số hiệp hội, chuyên gia và một số người nêu ra những quan điểm về Quỹ này.

Hiện giờ theo như chỉ đạo và quan điểm của Chính phủ mà chúng tôi nhận được chỉ đạo và cũng như cuộc họp gần đây nhất của Ban soạn thảo thì kể cả các bộ ngành trong đó có liên Bộ Công thương - Tài chính vẫn thống nhất quan điểm là trong dự thảo Nghị định vẫn có Quỹ Bình ổn giá.

“Đến giờ phút này, theo quan điểm của Chính phủ chỉ đạo và cũng như cuộc họp gần đây nhất của Ban soạn thảo thì kể cả các bộ ngành trong đó có liên Bộ Công thương - Tài chính vẫn thống nhất quan điểm là trong Dự thảo Nghị định vẫn có Quỹ bình ổn giá”, ông Đông cho hay.

Quan điểm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc sửa đổi Nghị định 83 như thế nào?

Ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương: Việc sửa đổi Nghị định 83 trước hết phải bám sát quan điểm nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước cũng như các luật đang có hiệu lực.

Tiếp đó, phải bám sát quan điểm của Chính phủ trong nhiều năm trở lại đây là xây dựng Chính phủ kiến tạo, cắt giảm thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp; quan điểm của Trung ương Đảng tại Nghị quyết 10-NQ/TW ngày 3.6.2017 về việc phát triển kinh tế tư nhân, trong đó coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; tạo sân chơi bình đẳng giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân, giữa các doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ; thu hút và tránh lãng phí các nguồn lực xã hội tham gia vào phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu; thu hút một phần vốn đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xăng dầu nhưng Nhà nước vẫn phải giữ vai trò chi phối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sửa, bổ sung Nghị định 83/2014/NĐ-CP: Vì sao vẫn duy trì Quỹ bình ổn giá?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO