Theo Báo cáo chỉ số quyền lực mềm toàn cầu 2021 của Brand Finance, Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khối ASEAN được nâng hạng.
Theo đánh giá của Brand Finance, Việt Nam đã phát huy tương đối tốt mọi khía cạnh của quyền lực mềm. Báo cáo Nation Brands 2020 của Brand Finance cho biết, Việt Nam có giá trị thương hiệu quốc gia tăng nhanh nhất thế giới khi tăng tới 29% so với năm trước, lên 319 tỷ USD. Để đạt được kết quả trên, uy tín quốc gia của Việt Nam trong năm qua tăng lên phần lớn nhờ chủ trương và phản ứng nhanh nhạy của Chính phủ. Đồng thời, sự năng động, nỗ lực của doanh nghiệp Việt Nam cũng đã góp phần tạo nên động lực để đất nước tiếp tục phát triển.
Trong thời gian tới, để giữ vững vị thế quốc gia Việt Nam cần xây dựng định hướng chiến lược về phát huy sức mạnh của quyền lực mềm một cách bài bản, dài hạn. Bên cạnh đó, ngoài việc xây dựng “sức mạnh mềm” Việt Nam cũng cần tăng cường, hoàn thiện “sức mạnh cứng” để tạo sức mạnh tổng thể.
Ngoài “quyền lực mềm”, yếu tố then chốt trong thời đại mới có thể là “chìa khóa” của sự phát triển vượt bậc chính là “sức mạnh thông minh”. Từ đó, đất nước có thể hội nhập sâu rộng và có hiệu quả tới thế giới, đồng thời phát huy vị thế mới tối đa về chiến lược, chính sách phát triển.