Hình mẫu doanh nhân trong xã hội ngày nay là thành đạt nhưng phải đi đầu dẫn dắt về những giá trị văn hoá.
>>Đạo đức và văn hóa doanh nghiệp góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia
Đây là lý do tại sao chúng ta nhấn mạnh đến đạo đức doanh nhân, văn hoá kinh doanh như là những yếu tố để dẫn dắt sự phát triển của đất nước.
Đó là chia sẻ của PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội với DOANH NHÂN về việc phát huy sức mạnh văn hóa Việt Nam trong giai đoạn mới.
- Văn hóa vừa là mục tiêu vừa là động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, từ ý thức đến hành động thì vẫn còn là một con đường rất dài. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào, thưa ông?
Chúng ta đang sống trong một nền kinh tế thị trường cho nên các quy luật, giá trị và yếu tố của nền kinh tế thị trường đã chi phối rất nhiều đến đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực văn hoá. Điều đó cho thấy vì sao chúng ta luôn mong muốn các yếu tố kinh tế cần hỗ trợ văn hoá, ngược lại văn hoá sẽ hỗ trợ phát triển kinh tế để từ đó chúng ta xây dựng xã hội phồn vinh và hạnh phúc. Đưa văn hoá và kinh tế trở thành những trụ cột quan trọng của đất nước.
Để làm được điều này, về mặt kinh tế chúng ta mong muốn đội ngũ doanh nhân Việt Nam phải là nhóm đi tiên phong vì họ là những người dẫn dắt sự phát triển kinh tế, nếu làm tốt vai trò dẫn dắt sự phát triển văn hoá thì sẽ toàn diện hơn.
Hình mẫu doanh nhân trong xã hội ngày nay là thành đạt nhưng phải đi đầu dẫn dắt về những giá trị văn hoá. Đây là lý do tại sao chúng ta nhấn mạnh đến đạo đức doanh nhân, văn hoá doanh nghiệp như là những yếu tố để dẫn dắt sự phát triển của đất nước.
Đối với văn hoá, chúng ta luôn mong muốn văn hoá là hệ điều tiết cho sự phát triển xã hội. Khi văn hoá thẩm thấu vào từng lĩnh vực của đời sống kinh tế thì cũng điều hoà luôn sự phát triển của các yếu tố đời sống kinh tế đó. Để từ đó trở thành một kênh, hệ điều tiết để từ đó sự phát triển kinh tế có thêm yếu tố nhân văn.
Chúng ta đang hướng đến một nền kinh tế nhân văn mà ở đó các yếu tố văn hoá sẽ điều tiết sự phát triển kinh tế, từ đó làm cho kinh tế phát triển một cách bền vững hơn, vì con người nhiều hơn. Qua đó, văn hoá và kinh tế có sự gắn kết với nhau, giúp cho xã hội phát triển bền vững.Đây là những điều cần có trong mối liên hệ giữa kinh tế và văn hoá. Yếu tố văn hoá kết nối với yếu tố kinh tế để trở thành ngọn đuốc dẫn dắt sự phát triển xã hội.
>>Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng phát triển
- Vậy, ông kỳ vọng gì về khát vọng của doanh nhân trong tiêu chí này?
Khi chúng ta mong muốn xây dựng một nền kinh tế nhân văn, thì khát vọng của doanh nhân không chỉ là câu chuyện làm sao kiếm ra nhiều lợi ích, kiếm ra nhiều tiền bạc cho bản thân và cho xã hội, mà phải đưa những giá trị lợi ích đó trở thành những giá trị văn hoá, là yếu tố tác động đến đời sống tinh thần của xã hội, giúp xã hội phát triển bền vững và mạnh mẽ hơn.
Như vậy, khát vọng của doanh nhân Việt Nam nên hướng đến việc tạo ra sự tự tin của người Việt, sức mạnh văn hoá người Việt và những giá trị thời đại Hồ Chí Minh. Đó là nền tảng bền vững cho phát triển kinh tế và văn hoá.
Xây dựng nền kinh tế dựa trên sự bền vững về văn hoá, trong đó khai thác những giá trị văn hoá dân tộc để khẳng định sức mạnh văn hoá Việt Nam. Từ hoạt động kinh tế, kinh doanh sẽ tạo ra sự tự tin cho nền kinh tế Việt Nam, sự phát triển của Việt Nam. Đất nước phát triển bền vững hơn, khẳng định được chủ quyền quốc gia không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn trong cả lĩnh vực văn hoá. Tăng cường sức mạnh đất nước khi bước vào thế giới hội nhập sâu rộng.
Vì quốc gia nào không xác định được chủ quyền của mình, không có được sự tự tin của mình trong các hoạt động kinh tế, văn hoá thì quốc gia đó sẽ dễ dàng bị ảnh hưởng tiêu cực, thậm chí mất chủ quyền quốc gia trong các lĩnh vực về kinh tế và văn hoá.
- Ông bình luận như thế nào về nhận định khát vọng doanh nhân thế hệ mới cần phải có khát vọng về làm giàu, khát vọng về khởi nghiệp, khát vọng sáng tạo và sự cống hiến cho đất nước, cho xã hội?
Đó cũng chính là khát vọng chung của dân tộc Việt Nam. Nếu xây dựng được khát vọng này thì sẽ trở thành những định hướng giá trị vô cùng quan trọng, không chỉ đối với tầng lớp doanh nhân mà còn đối với toàn xã hội.
Doanh nhân là tầng lớp năng động nhất và đang dẫn dắt sự phát triển kinh tế, họ là mẫu người chúng ta mong muốn trở thành tấm gương dẫn dắt sự phát triển đất nước. Khi trở thành tấm gương trong kinh doanh và trách nhiệm xã hội thì đất nước sẽ phồn vinh và hạnh phúc. Chúng ta mong muốn khát vọng doanh nhân trở thành hệ giá trị mới của dân tộc trong thời gian tới.
- Ông có đề xuất gì đối với thế hệ doanh nhân mới?
Thế hệ doanh nhân mới đã gặt hái được rất nhiều thành công, đóng góp lớn cho sự phát triển của đất nước. Trong bối cảnh xã hội ngày nay, chúng ta mong muốn tinh thần doanh nhân sẽ toả sáng không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn lan toả sang các lĩnh vực khác trong đời sống xã hội. Là những người làm văn hoá, chúng tôi mong muốn tinh thần đó lan toả vào trong đời sống văn hoá, phải hấp thụ được những giá trị văn hoá dân tộc. “Hành trang” đó là bản lĩnh, tự tin của doanh nhân Việt Nam để hội nhập tốt hơn trong đời sống kinh tế thế giới và tạo ra sức mạnh Việt Nam trong giai đoạn sắp tới.
Trân trọng cảm ơn ông!
Có thể bạn quan tâm
Văn hoá doanh nghiệp Việt cần tư duy toàn cầu
01:00, 13/12/2022
Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng phát triển
02:00, 15/10/2022
Đạo đức và văn hóa doanh nghiệp góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia
14:59, 11/10/2022
Văn hóa doanh nghiệp thăng hoa trên đường chạy
05:00, 01/10/2022
CEO IPPG: Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng của sự phát triển
03:00, 26/09/2022