Suzuki Ciaz và Mitsubishi Mirage 400 triệu lọt Top... ế: Giá tốt nhưng thiếu chiến lược?

AD 16/11/2018 15:24

Tuy nằm trong khoảng giá khá rẻ, trên dưới 400 triệu đồng nhưng Suzuki Ciaz và Mitsubishi Mirage đều không được lòng khách Việt.

Suzuki Ciaz và Mitsubishi Mirage 400 triệu lọt Top... ế: Giá tốt nhưng thiếu chiến lược? 1

Suzuki Ciaz và Mitsubishi Mirage 400 triệu lọt Top... ế: Giá tốt nhưng thiếu chiến lược?

Thị trường ô tô Việt Nam đang "khát" ô tô giá rẻ. Khách hàng luôn ngóng chờ. Thậm chí, cuối năm 2017, nhiều người quyết định lùi lịch mua xe sang năm nay với mong muốn rước về một chiếc ô tô giá rẻ. Thế nhưng, không phải chiếc xe giá rẻ nào cũng hấp dẫn khách hàng. Tại Việt Nam, những mẫu xe nằm trong khoảng giá trên, dưới 400 triệu bao gồm:

Tên xeGiá xe (triệu đồng)
Hyundai Accent 425 - 540
Hyundai Grand i10315 - 415
Kia Morning290 - 393
Toyota Wigo345 - 405
Chevrolet Spark299 - 389
Mitsubishi Mirage350.5 - 495.5
Suzuki Ciaz499
Suzuki Celerio329 - 359

Trong danh sách trên, Chỉ có Toyota Wigo là tân binh mới toanh, ra mắt hồi tháng 9/2018 nên chưa xét đến. Những cái tên còn lại thực sự là "lão làng" trong cuộc chiến giành thị phần. Hyundai Grand i10, Hyundai Accent, Kia Morning... đều "đắt hàng như tôm tươi". Trái lại, Mitsubishi Mirage và Suzuki Ciaz lại là hai mẫu xe không gây ấn tượng về doanh số, dù sở hữu thiết kế khá đẹp mắt.

Theo số liệu thống kê của hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 10/2018, Suzuki Ciaz chỉ bán ra thị trường đúng 74 chiếc. Đây là mẫu xe "quen mặt" trong Top xe bán ế trên thị trường dù chốt mức giá bình dân, 499 triệu đồng.

Chung số phận với Suzuki Ciaz là Mitsubishi Mirage. Mẫu xe giá rẻ của Mitsubishi được bán tại Việt Nam với 3 phiên bản MT, CVT, CVT Eco cùng mức giá tương ứng 350.5 - 450.5 - 495.5 triệu đồng. Kết quả bán hàng tháng 9/2018 cho thấy, có 86 chiếc Mitsubishi Mirage giao đến tay khách hàng. Bước sang tháng 10, Mitsubishi Mirage vắng mặt trong Top 10 mẫu xe bán ế và trở thành 1 trong 5 mẫu xe có lượt tìm kiếm online nhiều nhất. Tuy nhiên, điều này chưa đủ cơ sở để khẳng định Mitsubishi Mirage đã bứt phá, thoát danh hiệu xe có doanh số thấp nhất trong năm 2018.

Top 5 xe mới được quan tâm nhiều nhất tháng 10.

Nguyên nhân vì đâu?

Các chuyên gia tin tức ô tô cho rằng, thất bại của Suzuki Ciaz là Mitsubishi Mirage tại thị trường Việt Nam nằm ở khâu quảng bá và dịch vụ sau bán hàng.

Cụ thể, cả Suzuki và Mitsubishi không tập trung đẩy mạnh quảng bá sản phẩm khiến đại đa số người tiêu dùng Việt không có cơ hội tiếp cận. Bên cạnh đó, dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng sau bán hàng còn nhiều hạn chế, đó là điều khiến khách hàng e ngại khi đưa ra quyết định mua xe.

Thêm một nguyên nhân nữa, những đối thủ cùng khoảng giá với Ciaz và Mirage đều thuộc nhóm xe ăn khách nhất trên thị trường. Chưa kể, giá bán của Ciaz và Mirage nhỉnh hơn các đối thủ khi tiệm cận mốc 500 triệu đồng.

Mẫu sedan hạng B Suzuki Ciaz có ưu điểm về kích thước và mác xe nhập khẩu. Xe sử dụng động cơ 1.4L, cho công suất tối đa 92 mã lực, momen xoắn tối đa 130 Nm. Động cơ trên phối hợp với hộp số 4 cấp. Những trang bị đáng chú ý trên Suzuki Ciaz gồm: Chìa khóa thông minh, hệ thống khởi động bằng nút bấm, màn hình giải trí thông tin cảm ứng 7 inch và điều hòa tự động 1 vùng.

Trong khi đó, Mitsubishi Mirage lại được ghi nhớ bởi những nhược điểm: Động cơ rung và yếu, tăng tốc chậm chạp, chất liệu khoang nội thất kém sang với ghế ngồi bọc nỉ chống thấm, không cảm biến lùi, không camera lùi và gương chiếu hậu không gập điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Suzuki Ciaz và Mitsubishi Mirage 400 triệu lọt Top... ế: Giá tốt nhưng thiếu chiến lược?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO