Tại sao chất lượng rừng của Việt Nam thấp hơn các nước khác?

Diendandoanhnghiep.vn Đây là câu hỏi Đại biểu Nguyễn Văn Hiền (tỉnh Lâm Đồng) đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Bộ NN&PTNT tại phiên chất vấn sáng 6/11.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, ý kiến diện tích rừng của Việt Nam thấp hơn các nước chung đường biên giới là chính xác. Cụ thể, tỷ lệ che phủ rừng của Lào là 58%, của Campuchia là 47%, trong khi Việt Nam là gần 42%.

Hiện tại, Nhà nước đã kiên quyết không để diện tích rừng tự nhiên hiện tại bị can thiệp, chuyển đổi. Bằng những cơ chế, chính sách, người tham gia bảo vệ, quản lý rừng được tạo điều kiện để đẩy nhanh tốc độ phục hồi rừng tự nhiên.

Ngoài ra, Chính phủ đã có đề án phát triển rừng tại kh vực Tây Nguyên, Tây Bắc và ven biển.

Bộ trưởng Nông nghiệp phát triển nông thôn nhấn mạnh cần tập trung việc phát triển rừng tại 3 khu vực trọng yếu này.

Đặc biệt, nước ta có 4,3 triệu ha rừng trồng nhưng chủ yếu là cây keo. Loại cây này có độ sinh khối nhanh nhưng độ che phủ, chống chịu thiên tai yếu hơn. Thời gian tới, ngành nông nghiệp sẽ thay dần các loại cây này bằng các loại cây gỗ lớn, cây bản địa.

Về giải pháp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, với rừng tự nhiên, bất kỳ diện tích nào cũng phải tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật. Làm thế nào người tham gia quản lý rừng tự nhiên được tăng cường để rừng phục hồi nhanh hơn.

Trên các khu vực trọng yếu, có các chương trình riêng để phục hồi nhanh rừng cho các khu vực này, Chính phủ đã có các chương trình cho Tây Nguyên, Tây Bắc, vùng ven biển.

Về giải quyết vấn đề di dân tự do, Chính phủ, Thủ tướng đã có giải pháp với 5 tỉnh Tây Nguyên.

Về rừng trồng, hiện chủ yếu là keo, sinh khối tăng nhanh nhưng độ che phủ và độ chống chịu thiên tai còn kém, nên phải thay bằng cây gỗ lớn, cây bản địa. Tăng nhanh rừng quản trị FSC, cố gắng trong 4,3 triệu rừng trồng nâng lên 1 triệu ha FSC.

Đồng thời, tăng cường biện pháp quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương, kiên quyết, chế tài mạnh, kể cả xử lý hình sự với các vi phạm về rừng, làm tích cực hơn nữa.

"Hiện tại, con số xâm hại rừng tuy đã giảm nhưng vẫn còn nhiều". - Tư lệnh ngành Nông nghiệp nói.

Sau khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ngắt lời, đề nghị Bộ trưởng Nguyễn XUân Cường đề cập thẳng tới trọng tâm câu hỏi là nguyên nhân dẫn đến bất cập trong quản lý rừng, tránh diễn giải nhiều giải pháp, vị Tư lệnh ngành nông nghiệp cho biết, diện tích rừng nước ta có tỷ lệ đất tự nhiên bình quân đầu người thấp, dân cư đông. Trong khi đó, Lào và Campuchia có mật độ dân cư thấp, diện tích đất rộng và diện tích rừng tự nhiên vốn đã lớn.

“Nước ta có độ che phủ rừng thấp một phần do tính chất lịch sử, chất lượng rừng còn non. Đối với những nguyên nhân do cấp quản lý, bộ sẽ tập trung rà soát và có cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân tham gia bảo vệ, phát triển rừng”, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường trả lời.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tại sao chất lượng rừng của Việt Nam thấp hơn các nước khác? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714162771 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714162771 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10