Trong xu thế hội nhập toàn cầu, đầu tư trực tiếp ra nước ngoài là một trong những hướng đi giúp doanh nghiệp tận dụng lợi thế của đối tác để nâng cao hiệu quả đầu tư.
Trong những năm gần đây, Việt Nam đầu tư trực tiếp ra nước ngoài đang có xu hướng gia tăng và đạt được nhiều kết quả tích cực với số dự án và vốn đăng ký năm sau luôn cao hơn năm trước. Xu thế đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng.
Xu hướng đầu tư ra nước ngoài
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, chỉ trong quý I/2018, cả nước đã có 23 dự án được cấp mới giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài tại 16 quốc gia, vùng lãnh thổ như: Lào, Campuchia, Cuba, Australia… trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, công nghiệp chế biến, chế tạo, kinh doanh bất động sản, bán lẻ… với tổng vốn đầu tư gần 124 triệu USD và có 5 dự án điều chỉnh vốn với số vốn tăng thêm là 26 triệu USD. Tính chung vốn cấp mới và tăng thêm, tổng vốn đầu tư Việt Nam ra nước ngoài trong quý I/2018 đạt 150 triệu USD.
Theo kết quả khảo sát của Vietnam Report, các doanh nghiệp Việt Nam có khát vọng đầu tư ra nước ngoài trong 5 năm tới, nhất là đầu tư vào các thị trường như: Canada, Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Nga… Điển hình, mới đây, CTCP Dinh dưỡng NutiFood (NutiFood) cùng với Tập đoàn Backahill của Thụy Điển đã chính thức ký biên bản ghi nhớ cùng hợp tác sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng từ sữa tại Thụy Điển để xuất khẩu vào thị trường châu Âu, châu Á.
Chia sẻ về quyết định đầu tư vào Thụy Điển, ông Trần Thanh Hải Chủ tịch HĐQT NutiFood cho biết: Khi được giới thiệu với Tập đoàn Backahill và dự án phát triển nông nghiệp của họ, tôi đã tìm hiểu và vô cùng ấn tượng về tập đoàn này cũng như kế hoạch phát triển nông nghiệp của họ. Tập đoàn Backahill được đích thân Chính phủ Thụy Điển chỉ định nhằm xây dựng một trung tâm sản xuất lương thực bền vững tại Bjuv, với tầm nhìn biến nơi đây thành trung tâm cung cấp thực phẩm cho toàn bộ châu Âu. Vốn không có kinh nghiệm trong lĩnh vực thực phẩm dinh dưỡng nên họ đang tìm các đối tác hợp tác đầu tư để hoàn thành mục tiêu này. Do đó, chúng tôi đã quyết định nhanh chóng đầu tư vào Thụy Điển chỉ sau một cuộc gặp gỡ trao đổi với Chủ tịch Tập đoàn Backahill. Vì đây là cơ hội tốt để NutiFood từng bước hoàn thành chiến lược vươn ra thế giới của mình. Ngoài ra, chúng tôi được biết Khu công nghiệp Xanh mà Foodhills đang tiếp quản để phát triển nông nghiệp, nhất là những trang trại bò sữa đạt chuẩn Organic, cung cấp nguồn nguyên liệu dồi dào mà chúng tôi luôn mơ ước.
Về phía Tập đoàn Backahill, ông Erik Paulsson, Chủ tịch Tập đoàn đánh giá cao đối tác của mình: Chúng tôi rất ngạc nhiên khi được biết NutiFood là Cty được thành lập bởi những chuyên gia dinh dưỡng và có nhiều năm kinh nghiệm sản xuất, bán các sản phẩm sữa và các chế phẩm từ sữa, đồng thời xuất khẩu các sản phẩm này sang nhiều quốc gia. Hơn thế nữa, NutiFood có thế mạnh về các sản phẩm dinh dưỡng đặc trị, đứng đầu trong phân khúc tiêu dùng này ở Việt Nam nhiều năm liền, và còn nằm trong Top 40 thương hiệu giá trị nhất ở Việt Nam do tạp chí Forbes bình chọn. Đặc biệt, chúng tôi rất ấn tượng khi NutiFood đã có được chứng chỉ FDA của Hoa Kỳ với những điều kiện hết sức khắt khe để đưa sản phẩm của mình vào thị trường này. Đây là chứng nhận mà rất nhiều Cty sản xuất thực phẩm muốn có được bởi nó là visa giúp họ xuất khẩu sản phẩm vào thị trường rộng lớn và tiềm năng này. Bởi vậy, chúng tôi đã bắt tay nhau để cùng phát huy những lợi thế của mỗi bên.
Trong chiến lược phát triển, NutiFood đang muốn vươn tầm quốc tế để những sản phẩm của mình không chỉ giới hạn trong biên giới Việt Nam mà còn xuất hiện nhiều hơn tại nhiều quốc gia khác trên thế giới. Và đây là bước tiếp theo trong chiến lược vươn ra thế giới của NutiFood kể từ sau sự kiện được cấp chứng nhận FDA để xuất khẩu sản phẩm vào thị trường Mỹ từ tháng 4/2018. Hiện sản phẩm sữa Pedia Plus của NutiFood đã có mặt tại hơn 300 siêu thị tại bang California. Tại thị trường nội địa, từ năm 2016 và liên tục cho đến nay, sản phẩm GrowPlus- sản phẩm đặc chế cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi, đã được Nielsen chứng nhận là sản phẩm tiêu thụ số 1 ngành sữa đặc trị trẻ em Việt Nam, vượt qua nhiều Cty đa quốc gia hùng mạnh, là niềm tự hào cho một doanh nghiệp thuần Việt như NutiFood.
Hướng đi của tương lai
Chỉ tính riêng ngành công nghiệp sữa, trong những năm trở lại đây đã có rất nhiều doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp nuôi bò sữa để tạo ra nguồn nguyên liệu. Tuy nhiên trong xu thế hội nhập, nhân lực rẻ hay nguồn tài nguyên dồi dào chỉ là một trong số những yếu tố có tính khởi động ban đầu nhằm chiếm lĩnh thị trường. \Nếu giải bài toán đầu tư tại thị trường nội địa, tính khả thi sẽ không cao, khi tất cả đều bắt đầu. Vấn đề then chốt để tạo nên thành công lâu dài chính là chất lượng và công nghệ cho ngành công nghiệp sữa. Vấn đề là chúng ta đang sống trong một thế giới phẳng, không nhất thiết phải đầu tư từ A –Z. Nếu tính toán không kỹ, chúng ta sẽ bị sa lầy vào đầu tư, mà không đem lại hiệu quả như mong muốn. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam nên mạnh dạn tìm kiếm đối tác của mình.
Trong khi đó, doanh nghiệp bạn đang “đứng trên vai người khổng lồ” tận dụng lợi thế của đối tác để rút ngắn thời gian đầu tư, tiết kiệm chi phí, đem lại hiệu kinh tế cao. Vấn đề này chúng ta cũng đã nhìn thấy những thương hiệu lớn của những tập đoàn đa quốc gia trên thế giới, họ không có nguyên hệ sản xuất khép kín mà thành phẩm được sản xuất từ nhiều vệ tinh khắp toàn cầu.
Ông Trần Thanh Hải cho biết thêm: Ngành công nghiệp sữa Việt Nam tuy đã có những bước phát triển, nhưng vẫn còn phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu nên khả năng cạnh tranh của ngành chưa cao. Ngay cả việc đầu tư của các doanh nghiệp ra nước ngoài, sau đó đưa sản phẩm về nội địa tiêu thụ cũng chưa nhiều. NutiFood bắt tay cùng Tập đoàn Backahill là hướng đi của tương lai. Các sản phẩm Organic như sữa thanh trùng, sữa chua khi xuất khẩu sang thị trường châu Á, châu Âu, thì việc đưa nguyên liệu trở lại Việt Nam sản xuất cũng là kế hoạch của hợp tác này.
Mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Thụy Điển ngày một nâng tầm. Theo số liệu từ Bộ ngoại giao: Hợp tác kinh tế Việt Nam- Thụy Điển liên tục phát triển trong thời gian qua, trong đó kim ngạch thương mại hai nước đạt 1,3 tỷ USD năm 2017, tăng 9% so với 2016. Đầu tư Thụy Điển vào Việt Nam cũng tăng trưởng mạnh trong thời gian qua, với 54 dự án có tổng số vốn đăng ký đạt hơn 100 triệu USD, đứng thứ 42/116 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Bộ Ngoại giao luôn khuyến khích và đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong hợp tác kinh tế quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế Việt Nam và quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các nước trên thế giới. |