Tăng giá bán lẻ điện bình quân là bất khả kháng?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều yếu tố, giá các nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất điện đã tăng lên rất cao, từ giá dầu mỏ, than đá…

>> Đề xuất các giải pháp cho EVN ngoài phương án điều chỉnh giá điện

Giá điện bình quân 1.864,44 đồng/kwh đã được duy trì từ năm 2019 đến nay. Ảnh: EVN

Giá điện bình quân 1.864,44 đồng/kwh đã được duy trì từ năm 2019 đến nay. Ảnh: EVN

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 02/2023/QĐ-TTg về khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân.

Theo đó, khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) như sau: mức giá bán lẻ điện bình quân tối thiểu là 1.826,22 đồng/kWh; mức giá bán lẻ điện bình quân tối đa là 2.444,09 đồng/kWh.

So với Quyết định 34/2017/QĐ-TTg thì khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân đã được điều chỉnh như sau: mức giá bán lẻ điện bình quân tối thiểu tăng 220,03 đồng/kWh (mức giá cũ là 1.606,19 đồng/kWh); mức giá bán lẻ điện bình quân tối đa tăng  537,67 đồng/kWh (mức giá cũ là 1.906,42 đồng/kWh).

Cùng đó, khi có biển động lớn về các thông số tính toán khung giá, chi phí sản xuất kinh doanh điện và yêu cầu phân bổ các khoản chi phí chưa được tính vào giá bán lẻ điện bình quân.

Bộ Công Thương có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tính toán, điều chỉnh khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có trách nhiệm theo dõi, báo cáo Bộ Công Thương, Bộ Tài chính khi có biến động lớn về các thông số tính toán khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân.

Quyết định 02/2023/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 03/02/2023, thay thế Quyết định 34/2017/QĐ-TTg ngày 25/7/2017.

Các chi phí đầu vào cho sản xuất điện thời gian qua như dầu, than và các chi phí khác đều đã tăng. Ảnh: TTXVN

Các chi phí đầu vào cho sản xuất điện thời gian qua như dầu, than và các chi phí khác đều đã tăng. Ảnh: TTXVN

>> Nhiều giải pháp bù khoản lỗ của EVN ngoài việc tăng giá điện

>> Năm 2023 cần điều chỉnh giá điện phù hợp

>> Tăng giá điện – Cần đảm bảo hài hòa lợi ích

Ông Trần Việt Hòa - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, sau khi quyết định về khung giá của mức giá bán lẻ điện hết hiệu lực, Thủ tướng đã giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan đề xuất trình Thủ tướng ban hành quyết định về khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân giai đoạn tiếp theo.

"Khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân hiện tại không còn phù hợp với bối cảnh và chưa phản ánh sự biến động của các thông số đầu vào tới chi phí sản xuất kinh doanh điện, đặc biệt là biến động của giá nhiên liệu", ông Hòa đánh giá.

Được biết, trước đó, tại hội nghị "Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu năm 2023" do Bộ Công Thương tổ chức ngày 3/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh giá điện của Việt Nam không thể giống nước phát triển, giá quá cao thì người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế không chịu được.

Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương phải suy nghĩ thấu đáo vấn đề này theo tinh thần lợi ích hài hòa, khó khăn và rủi ro chia sẻ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, đồng thời tránh điều hành "giật cục", cân bằng, hài hòa, hợp lý giữa lạm phát và tăng trưởng.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, cho rằng mức tăng này dao động trong phạm vi rất hẹp, do đó về cơ bản giá điện không tăng, ngành điện sẽ tiếp tục lỗ.

“Khung giá điện mà Chính phủ mới ban hành không đủ để bù đắp chi phí đầu vào của ngành điện nên ngành điện sẽ tiếp tục lỗ. Nếu ngành điện tiếp tục lỗ thì rất có thể xảy ra nguy cơ thiếu điện, trong khi đó Quy hoạch điện VIII chưa được phê duyệt, rất nhiều dự án trong tổng sơ đồ điện VII cũng chưa được hoàn thành” - ông Ngãi nhấn mạnh.

Còn theo đánh giá của TS Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM), với mức tăng như vậy, chắc chắn Chính phủ đã có sự tính toán, cân nhắc rất kỹ.

“Việc tăng giá điện chắc chắn sẽ làm tăng chi phí sản xuất, tăng giá thành sản phẩm, làm giảm năng lực cạnh tranh về giá. Điều này đòi hỏi tất cả chúng ta, từ người dân đến doanh nghiệp đều phải rất tiết kiệm điện để có thể vượt qua thử thách rất khó khăn này” - TS Doanh chia sẻ.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tăng giá bán lẻ điện bình quân là bất khả kháng? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713597172 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713597172 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10