Tài chính doanh nghiệp

Tasco chờ “cú hích”

Lê Mỹ 31/08/2024 2:42

Có thể nói, Công ty Cổ phần Tasco (Tasco, HNX: HUT) đang ở trong thế của một doanh nghiệp lớn nhưng lợi nhuận lại vẫn ở mức “tiền lẻ”.

bd 7
Diễn biến một số khoản doanh thu và chi phí của Tasco từ khi hợp nhất với Tasco Auto (Đvt: tỷ đồng)

Việc bật lên của Tasco từ nền tảng dày công tích lũy, giăng ngang và dọc theo chiều M&A vẫn chờ một “cú hích” lớn.

Tín hiệu le lói từ mảng ô tô

Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, doanh thu của Tasco đạt 11.634 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 93 tỷ đồng, lần lượt gấp 18,6 lần và 6,8 lần kết quả đạt được trong nửa đầu năm 2023.

Theo kế hoạch được ĐHĐCĐ giao, Tasco đặt mục tiêu năm 2024 đạt doanh thu 24.750 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 660 tỷ đồng, gấp gần 12 lần so với 2023. Qua kết quả nửa đầu năm nay, Công ty hoàn thành 47% kế hoạch doanh thu nhưng chỉ mới đạt 18% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.

Trong quý II/2024, đóng góp lớn nhất cho tổng doanh thu của Tasco là hoạt động bán ô tô của các công ty con, chiếm tới 82,4% tổng doanh thu quý II/2024 của công ty mẹ, tương đương mang về 5.300 tỷ đồng doanh thu. So với hoạt động bán ô tô cùng kỳ năm ngoái không ghi nhận nguồn thu thì đóng góp này là tín hiệu tích cực, bởi bán ô tô là một trong những mảng cốt lõi của hệ sinh thái Tasco gồm 3 trụ cột cơ sở hạ tầng – dịch vụ ô tô, bất động sản và bảo hiểm. Đây cũng là mảng mà Tasco đầu tư mạnh mẽ qua các thương vụ M&A nhằm kỳ vọng kích hoạt giá trị khép kín của hệ sinh thái trải dài theo đường đi của bánh xe ô tô trên mọi nẻo đường dịch vụ.

Với các thương vụ đầu tư mạnh mẽ những năm qua, bao gồm sở hữu 100% vốn Công ty Cổ phần SVC Holdings và sau đó đổi tên thành Công ty TNHH Tasco Auto (doanh nghiệp sở hữu 54,07% vốn Savico – SVC) hay trước đó đã chi hơn 402 tỷ đồng mua 100% vốn Groupama Việt Nam và đổi tên thành Bảo hiểm Tasco, thực hiện đầu tư vào Carpla – nền tảng phân phối ô tô đã qua sử dụng với nhiều tiện ích độc đáo từ online đến offline, đầu tư cổ phần chi phối 94% vốn NVT Holdings, công ty mẹ của Công ty Cổ phần Bất động sản Du Lịch Ninh Vân Bay qua Tasco Land…, nền tảng hệ sinh thái của Tasco ngày càng mở rộng. Điều này giúp công ty này trở thành “ông lớn” có khả năng cạnh tranh cao trong mục tiêu kinh doanh hướng đến “cung cấp dịch vụ suốt vòng đời của phương tiện”.

Dĩ nhiên, với tổng tài sản sau loạt đầu tư, Tasco khó tránh sử dụng đòn bẩy tài chính. Tính đến ngày 30/6/2024, tổng tài sản của Tasco đạt 27.256 tỷ đồng, tăng gần 2% so với hồi đầu năm nay. Hơn một nửa tài sản ngắn hạn, khoảng 6 nghìn tỷ đồng, là các khoản phải thu. Tasco cũng đang sở hữu tài sản thanh khoản cao như tiền, các khoản tương đương tiền và đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn tổng cộng 2,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 20%.

Bảng cân đối ghi nhận nợ phải trả của Tasco tại thời điểm cuối quý II/2024 đạt 15.658 tỷ đồng, tương đương với hồi đầu năm nay. Trong đó, chiếm tới hơn một nửa là nợ vay ngắn và dài hạn với tổng dư nợ đạt 8.659 tỷ đồng, chủ yếu là vay dài hạn tại ngân hàng (5.627 tỷ đồng). Đáng lưu ý là khoản phải thu ngắn hạn khác tăng thêm gần 1.000 tỷ đồng, lên 4,2 nghìn tỷ đồng, chủ yếu từ bên thứ ba nhưng không được thuyết minh cụ thể.

Tại quý II/2024, do nợ vay vẫn ở mức cao, chi phí tài chính của Tasco tăng 100% so với cùng kỳ năm trước, trong đó chiếm hơn 99% là chi phí lãi vay. Tasco ghi nhận lãi âm từ các công ty con, liên doanh liên kết dù có tới 69 thành viên.

Cạnh tranh phía trước

Mới đây, Tasco lại có một thương vụ M&A gây chú ý khi Tasco Auto đón Mitsui & Co với vai trò cổ đông chiến lược và thực hiện giải ngân đợt đầu tiên.

Theo thỏa thuận, công ty đến từ Nhật Bản này sẽ đồng hành cùng Tasco Auto để triển khai nhiều kế hoạch và chiến lược phát triển trong thời gian tới. Khoản đầu tư sẽ được giải ngân thành các đợt, trong đó đợt đầu tiên đã hoàn thành vào ngày 31/7/2024.

Trước đó theo Nikkei, Mitsui & Co đã tuyên bố sẽ đầu tư khoảng 84 tỷ yên (560 triệu USD) vào chuỗi dự án điện khí Lô B - Ô Môn tại Việt Nam. Vì vậy, cú bắt tay với Mitsui & Co không chỉ có ý nghĩa tăng thêm nguồn vốn, mà còn được kỳ vọng tăng sức mạnh cho Tasco khai mở vai trò nhà phân phối và cung cấp dịch vụ ô tô nội địa lớn nhất, sở hữu 86 đại lý trên cả nước và tăng thêm giá trị từ mảng năng lượng cho dịch vụ ô tô như mục tiêu.

Thách thức của Tasco là sức cầu tiêu thụ ô tô vẫn đang khá yếu. Mặc dù SSI Research nhận định năm 2024, khó khăn của ngành ô tô đã qua nhưng dự báo tăng trưởng doanh số tiêu thụ mới của ngành này vẫn ở mức thấp (9% từ nền thấp của năm 2023). Bên cạnh đó, là cạnh tranh thị phần khốc liệt của ngành cùng sự cạnh tranh của các xu hướng/ mẫu ô tô mới, các dịch vụ đi kèm liên quan đến hạ tầng, dịch vụ, thanh toán… Và đừng quên việc “định vị” hệ sinh thái nhằm phục vụ cho vòng đời phương tiện trên mọi hành trình không là “đặc quyền” của Tasco mà trên thực tế, đã và đang có những “ông lớn” kinh doanh ô tô cũng nhắm tới, như Tập đoàn Thành Công với “trụ” đặc biệt tại PG Bank.

660 tỷ đồng là kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2024 của Tasco, gấp 12 lần so với năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tasco chờ “cú hích”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO