Thách thức của CGV

Diendandoanhnghiep.vn Dự kiến đầu tư thêm 200 triệu USD vào Việt Nam trong giai đoạn 2018 - 2020, liệu CGV có thực hiện được tham vọng "bá chú" trong cuộc chiến mở rộng thị phần tại Việt Nam.

Tham vọng lớn

Hiện CGV đang vận hành 54 hệ thống cụm rạp với 324 phòng chiếu tại 19 tỉnh, thành phố. Đơn vị này đã đầu tư hơn 4-5 lần so với lợi nhuận đạt được tại Việt Nam. Từ năm 2011-2017, doanh nghiệp này đã đầu tư hơn 200 triệu USD vào thị trường Việt Nam và dự kiến sẽ đầu tư thêm 200 triệu đô từ nay tới năm 2020 từ nguồn vốn đi vay vào 3 lĩnh vực trọng tâm: xây dựng rạp chiếu phim đạt tiêu chuẩn quốc tế trên toàn quốc, đặc biệt là các tỉnh vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ phát triển phim Việt và các tài năng điện ảnh của Việt Nam; đa dạng hóa các thể loại phim. Từ đó, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong 5 quốc gia có nền điện ảnh phát triển toàn cầu vào năm 2025.

Ông Sim Joon Beom, Tổng giám đốc CGV cũng không giấu tham vọng khi cho biết từ nay đến năm 2020, mỗi năm, CGV sẽ mở thêm 12 - 15 rạp, trong đó có 4 - 5 rạp tại những địa phương có vị trí cách xa các thành phố lớn, nhằm mang đến cơ hội trải nghiệm điện ảnh chất lượng cao cho khán giả trên cả nước. Kinh phí đầu tư bình quân cho 1 hệ thống cụm rạp của CGV khoảng 3 - 5 triệu USD.

Hiện nay, hai mảng hoạt động chính của CGV là phát hành và trình chiếu phim. CGV đang phát triển kế hoạch hợp tác chiến lược để cùng tham gia trực tiếp với các đối tác trong cả 3 hoạt động: sản xuất, phát hành và trình chiếu phim.

Bên cạnh đó, ông Sim Joon Beom cũng tiết lộ, trong năm 2018, CGV sẽ tiếp tục hợp tác và thu hút các nhà sản xuất phim Hollywood đến Việt Nam để thực hiện thêm nhiều bộ phim có tầm ảnh hưởng trên toàn thế giới, hay phối hợp trực tiếp với họ để sản xuất những bộ phim Việt Nam. Qua đó, góp phần hỗ trợ quảng bá điện ảnh, du lịch và văn hóa Việt Nam với thế giới hiệu quả hơn.

Hiện CGV đang vận hành 54 hệ thống cụm rạp với 324 phòng chiếu tại 19 tỉnh, thành phố

Hiện CGV đang vận hành 54 hệ thống cụm rạp với 324 phòng chiếu tại 19 tỉnh, thành phố.

Thách thức không nhỏ

Những năm gần đây, ngành điện ảnh Việt Nam đã có nhiều khởi sắc, nhu cầu đến rạp xem phim của khán giả ngày một tăng. Điều này được thể hiện bằng doanh thu “khủng” tại các rạp chiếu phim hằng ngày. Đây là một thị trường tiềm năng, “miếng bánh ngon” khiến các nhà đầu tư trong và ngoài nước không thể ngó lơ, tạo ra một cuộc cạnh tranh phát triển hệ thống rạp chiếu vừa rầm rộ, vừa ngấm ngầm. Tính đến tháng 12/2017, trên cả nước có 144 hệ thống cụm rạp. 

Một báo cáo phân tích được công ty chứng khoán KDB Daewoo của Hàn Quốc cho biết, thị trường rạp chiếu phim Việt Nam được chi phối bởi 5 đơn vị chính, chiếm tổng thị phần 98%, bao gồm CJ-CGV (43%), Lotte (30%), Platinum (10%), Galaxy (9%) và BHD (6%).

Tuy nhiên, thị phần này thời gian tới có thể bị xáo trộn khi Platinum Cineplex phải đóng cửa 3 trên 5 cụm rạp từ cuối tháng 2 do mâu thuẫn với đối tác cung cấp mặt bằng.

Việc tìm kiếm mặt bằng có vị trí đắc địa cho rạp phim ngày càng khó khăn vì phải thỏa mãn các tiêu chuẩn kỹ thuật về diện tích sàn, chiều cao, tải trọng... Tổng Giám đốc của một công ty kinh doanh có thâm niên trong ngành rạp phim đã khẳng định: “Mặt bằng là bài toán khó nhất!”.

Sau khi tìm được địa điểm, các nhà đầu tư lại phải nghiên cứu và đàm phán với chủ đất để có giá thuê hợp lý. Theo nghiên cứu của đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản CBRE Việt Nam, giá thuê mặt bằng ở Việt Nam thuộc loại đắt đỏ tại Đông Nam Á. Đặc biệt, giá thuê mặt bằng bán lẻ trung tâm tại các thành phố lớn như TP.HCM, đã tăng 15% trong năm qua, đắt gấp 3 lần so với bình quân toàn thị trường.

Bên cạnh đó, nếu so sánh với các ngành khác, kinh doanh rạp phim có chi phí đầu tư lớn nhưng doanh thu đạt được lại rất khó bù đắp khoản phí này. Tùy vào từng quy mô, vị trí, cách thiết kế và số lượng phòng chiếu, mỗi cụm rạp sẽ có chi phí đầu tư ban đầu vào khoảng 3-8 triệu USD (60-180 tỷ đồng) và phải mất từ 3-5 năm, thậm chí lâu hơn nữa mới thu hồi được vốn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thách thức của CGV tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713487611 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713487611 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10