Thách thức mới với EVF

Diendandoanhnghiep.vn Dù không ít công ty tài chính tiêu dùng đang gặp khó khăn, nhưng Công ty Tài chính cổ phần Điện lực (EVN Finance, HoSE: EVF) đang tạm ghi nhận kết quả “sáng” hơn.

Mặc dù vậy, EVF cũng đã và đang đối mặt với khá nhiều khó khăn, thách thức trong thời gian tới.

 Hiệu quả kinh doanh các năm gần đây của EVFp/(% thực hiện so với kế hoạch năm). Nguồn: 24hmoney

Hiệu quả kinh doanh các năm gần đây của EVF (% thực hiện so với kế hoạch năm). Nguồn: 24hmoney

>> Nợ xấu ngân hàng đang “đáng ngại” ra sao?

“Thay máu” lãnh đạo

EVF vừa miễn nhiệm Tổng Giám đốc đối với ông Nguyễn Hoàng Hải theo nguyện vọng cá nhân và bổ nhiệm người lãnh đạo mới. Đáng chú ý, ông Nguyễn Hoàng Hải vừa là người đại diện theo pháp luật, vừa là một trong các cổ đông có tỷ lệ sở hữu cổ phần EVF gần xấp xỉ 5% (4,93% ~ cổ đông lớn). Ông Hải có tới 11 năm gắn bó với EVF, do đó, việc ông Hải từ nhiệm dẫn đến đồn đoán khả năng “thay máu” lãnh đạo, thay đổi chiến lược kinh doanh của EVF thời kỳ mới.

Tuy nhiên, tân Tổng Giám đốc Mai Danh Hiền cũng là người gắn bó với EVF từ năm 2011. Ông Hiền có 1 “lịch sử” nghiệp vụ tại EVF khá dày, rộng, làm Giám đốc tài chính EVF năm 2020 và Phó Tổng giám đốc EVF từ tháng 6/2021; phụ trách nhiều nghiệp vụ tập trung vào công tác tài chính, kế toán, đầu tư, tín dụng và xử lý nợ.

Trong bối cảnh khó khăn của thị trường tài chính nói chung và doanh nghiệp đặc biệt khó khăn về dòng tiền, dẫn đến các công ty tài chính có các nghiệp vụ như EVF đang hoạt động cũng khó khăn, thì sự xuất hiện của ông Hiền được kỳ vọng có thể hỗ trợ doanh nghiệp phát triển mạnh các mảng đầu tư, tín dụng, xử lý nợ. Đây cũng là các mảng EVF đang duy trì chỉ số tích cực trong năm 2022.

85,35 tỷ đồng là lợi nhuận sau thuế quý I/2023 của EVF, giảm 41% so với cùng kỳ năm 2022.


Các khó khăn cần vượt qua

Theo báo cáo thường niên 2022, EVF có kết quả kinh doanh “đẹp” với tổng tài sản tăng 30%, lợi nhuận trước thuế tăng 10,6% so với 2021, nợ xấu 1,64%, dự phòng rủi ro được trích lập đầy đủ.

Năm 2023, HĐQT EVF đặt mục tiêu tập trung vào các hoạt động, dịch vụ trọng tâm, trong đó có quản lý ủy thác, cho vay lại và duy trì tỷ trọng thu nhập từ hoạt động dịch vụ phi tín dụng trong tổng thu nhập.

>> Cần hành lang pháp lý riêng cho tài chính tiêu dùng trong thu hồi nợ

Năm 2022, EVF huy động hơn 1.700 tỷ đồng trái phiếu xanh, hoạt động quản lý ủy thác cho vay lại cam kết giải ngân 5 tỷ USD cho các dự án. EVF tập trung cho vay tín dụng xanh, năng lượng tái tạo, sản xuất kinh doanh và tiêu dùng người dân. Công ty không bóc tách tỷ trọng riêng từng mảng cho vay, nhưng sẽ đối mặt với các thách thức trong năm nay.

Thứ nhất, mục tiêu tăng trưởng tổng tài sản (117% so với thực hiện 2022), đòi hỏi phải tăng trưởng nguồn vốn tốt hơn. Đây là điều kiện khó trong bối cảnh lãi suất huy động giảm mạnh.

Thứ hai, thị trường tài chính tiêu dùng đang gặp khó khăn với làn sóng “bùng nợ”, giảm vay khi người dân vừa có tâm lý “thắt lưng buộc bụng”, vừa có những nhóm “té nước theo mưa” lúc cơ quan chức năng đang rà soát làm lành mạnh hóa thị trường.

Thứ ba, khu vực năng lượng được hưởng lợi từ Quy hoạch điện VIII và nhu cầu vốn lớn, song sẽ chưa thể khởi động ngay khi các giai đoạn dự án (vốn đang đình trệ) và mặt khác còn phải xem xét lại cơ chế giá, đầu ra nguồn điện, chờ đợi một cơ chế thị trường điện để thực sự vận hành thương mại và bùng nổ. Điều này sẽ hạn chế lợi thể mảng năng lượng của EVF.

Thứ tư, nợ xấu trong nền kinh tế đang gia tăng, tạo áp lực cho mọi công ty trong việc duy trì chất lượng tài sản. Theo đó, nợ xấu kéo theo có thể sẽ khiến EVF phải điều chỉnh nhảy nhóm nợ nếu các khách hàng của EVF có dư nợ vay ở tổ chức tín dụng khác nhưng không được xem xét cơ cấu, khoanh nợ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thách thức mới với EVF tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713567947 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713567947 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10