Thái An Hà Giang và Kolia nỗ lực đưa sản phẩm trà "xa xỉ" đến người tiêu dùng Việt

Diendandoanhnghiep.vn Các doanh nghiệp trà Việt đang nỗ lực từng bước để có thể đưa những sản phẩm trà quý của thế giới như Phổ Nhĩ hay Đông phương Mỹ nhân đến với cộng đồng yêu trà Việt Nam nhiều hơn nữa.

Hợp tác đưa sản phẩm trà cao cấp của Kolia và Thái An đến tay người tiêu dùng Việt được nhiều chuyên gia đánh giá cao (Ảnh: Trường Đặng)

Hợp tác đưa sản phẩm trà cao cấp của Kolia và Thái An đến tay người tiêu dùng Việt được nhiều chuyên gia đánh giá cao (Ảnh: Trường Đặng)

Trà Phổ Nhĩ hay Trà Đông phương Mỹ nhân có nguồn gốc từ Trung Quốc là một trong những loại trà thượng hạng đắt đỏ nhất thế giới được giới sành trà săn lùng. Để làm ra được sản phẩm đủ chất lượng, từng lá trà cổ thụ phải trải qua một loạt quá trình chế biến phức tạp và hoàn toàn tự nhiên để có thể tạo ra hương vị và phẩm chất quý hiếm, khác lạ của trà.

Thế nhưng không chỉ Trung Quốc, Việt Nam cũng là những vùng đất hội tụ đầy đủ những yếu tố khí hậu, thổ nhưỡng, nguồn nước để sản sinh ra những giống trà quý hiếm, đó là tỉnh Cao Bằng hay Hà Giang. Trong phân khúc trà cao cấp đã có một số doanh nghiệp đi đầu trong sản xuất và xuất khẩu, được nhiều thị trường quốc tế khó tính công nhận như công ty Thái An Hà Giang và Kolia Cao Bằng.

>> Tái định vị doanh nghiệp để phát triển bền vững

Tại đây, những dòng trà nổi tiếng như Phỗ Nhĩ hay Đông phương Mỹ nhân đã được sản xuất với chất lượng cao, được chính các nghệ nhân trà Trung Hoa thừa nhận. Không chỉ chú trọng vào thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp trà Việt cũng đã bắt đầu chuyển hướng sang khai thác thị trường trong nước đầy tiềm năng.

Mới đây, công ty Thái An Hà Giang và Kolia đã tổ chức lễ Ký kết độc quyền và Đại sứ thương hiệu Trà Đông Phương Mỹ nhân Koila và Trà Phổ Nhĩ Thái An với Hoa hậu Doanh nhân Lâm Diệu Linh tại Thổ Nhĩ Kỳ. Sự kiện là bước đi đầu tiên để các sản phẩm trà hàng đầu thế giới của Việt Nam được cộng đồng yêu trà trong nước thưởng thức và đón nhận.

Hoa hậu Lâm Diệu Linh và các khách mời là chuyên gia, doanh nhân và người yêu trà tại sự kiện

Hoa hậu Lâm Diệu Linh (áo cam) và các khách mời là chuyên gia, doanh nhân và người yêu trà tại sự kiện (Ảnh: Trường Đặng)

Tham gia chương trình có sự góp mặt của nhiều doanh nhân, nhà ngoại giao và nhân vật nổi tiếng, nhưng họ đều có một điểm chung: một tình yêu to lớn đối với văn hóa trà Việt. Có thể kể đến ngài Saadi Salama - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhà nước Palestine tại Việt Nam; ông Trịnh Minh Anh - Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế; Nghệ nhân trà Trung Quốc Trương Hán Văn hay Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh.

Ông Hoàng Mạnh Ngọc, giám đốc công ty Koila Cao Bằng, chia sẻ: “Cao Bằng có lợi thế về khí hậu lạnh với độ cao gần hai nghìn mét so với mực nước biển cũng như các điều kiện thổ nhưỡng khác, rất phù hợp để sản xuất ra các giống trà quý như trà Đông Phương Mỹ Nhân. Đây là giống trà chúng tôi đã nuôi trồng và sản xuất 12 năm qua với chất lượng ngang ngửa của Đài Loan cũng như đạt được các chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế”.

>> Từ tâm thư gửi Bầu Đức của bạn trẻ đam mê nông nghiệp

Để sản xuất các loại trà như Đông Phương Mỹ Nhân không hề đơn giản. Vào cuối xuân đầu hè, khí hậu nóng ẩm, đàn rầy xanh xuất hiện sẽ chích vào các búp chè non. Quá trình đó làm búp chè sản sinh ra một loại enzyme kháng thể tạo ra hương vị và lợi ích đặc biệt của loại trà này. Do đó, đây là dòng trà rất quý hiếm do sản lượng không nhiều và quy trình chế biến phức tạp, hoàn toàn dựa vào điều kiện môi trường tự nhiên.

Các khách mời thưởng thức trà đạo do nghệ nhân trà Trung Quốc trình bày tại quán Linh Trà An Nam ở Hà Nội (Ảnh: Trường Đặng)

Các khách mời thưởng thức trà đạo do nghệ nhân trà Trung Quốc trình bày tại quán Linh Trà An Nam ở Hà Nội (Ảnh: Trường Đặng)

Với trà Phổ Nhĩ do Thái An Hà Giang sản xuất, quy trình chế biến và lên men bí truyền được công ty có truyền thống 30 năm học hỏi và giữ nguyên từ Trung Quốc, giúp sản phẩm đạt được chất lượng cao nhất, tương đương với sản phẩm từ Vân Nam.

Ông Nguyễn Văn Thủy, giám đốc công ty Thái An Hà Giang cho biết: “Dòng trà Phỗ Nhĩ của chúng tôi được hái từ 100% cây trà có độ tuổi trên dưới 600 năm ở những ngọn núi cao nhất Hà Giang. Những người yêu trà có thể đến quán Linh Trà An Nam ở Hà Nội để thưởng thức và cùng giao lưu trao đổi với nhau về văn hóa trà Việt”.

TS. Đinh Viết Hoà - Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia chia sẻ: “Doanh nhân khởi nghiệp đón nhận cơ hội toàn cầu, phát huy tiềm lực Việt Nam và sẵn sàng bước ra thế giới. Nhằm mục tiêu cổ vũ cho phong trào khởi nghiệp nói chung. Chúng ta nhận ra rằng khởi nghiệp là thứ mang nhiều chất sáng tạo nhưng cũng mang đầy tính rủi ro. Sự rủi ro đó cần được kết nối cộng đồng, cần hỗ trợ của rất nhiều người thì mới tạo được các sản phẩm từ những ý tưởng cộng đồng và sự liên kết của Kolia và Hoa hậu Lâm Diệu Linh cũng là một sự liên kết cho khởi nghiệp phát triển.”

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái An Hà Giang và Kolia nỗ lực đưa sản phẩm trà "xa xỉ" đến người tiêu dùng Việt tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713532984 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713532984 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10