Thái Bình: Tạo “cú hích” đón nhà đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Thái Bình đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích đầu tư để thu hút đầu tư các dự án của các tập đoàn kinh tế có tiềm lực tài chính mạnh, thương hiệu toàn cầu đến đầu tư.

>>> Thái Bình: Phát triển OCOP từ sản phẩm thế mạnh

>>> Doanh nghiệp Thái Bình tăng tốc sản xuất ngay sau Tết

Không thụ động chờ nhà đầu tư

Thời gian qua, nhiều điễm nghẽn kinh tế tại Thái Bình đã được tháo gỡ, nguồn lực đầu tư được khơi thông tạo cho địa phương này thế và lực mới, vươn lên mạnh mẽ trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế.

Công nhân làm việc tại KCN tỉnh Thái Bình (Ảnh: TBTV)

Công nhân làm việc tại KCN tỉnh Thái Bình (Ảnh: TBTV)

Năm 2022, Thái Bình thu hút được 104 dự án với tổng số vốn khoảng 32.000 tỷ đồng, gấp 1,6 lần so với năm 2021, trong đó vốn FDI trên 660 triệu USD. Những con số đó và xu hướng dòng chảy đầu tư vào tỉnh đã khẳng định sức hút đầu tư mạnh mẽ của Thái Bình, một địa bàn chiến lược cho các nhà đầu tư muốn mở rộng, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đặc biệt, để thu hút các nhà đầu tư đến Thái Bình, thay vì thụ động ngồi “chờ” các nhà đầu tư, địa phương này đã chủ động xúc tiến quảng bá, mời gọi các tập đoàn, doanh nghiệp lớn ở trong nước và nước ngoài.

Công nhân xây dựng hạ tầng tại KCN Liên Hà Thái

Công nhân xây dựng hạ tầng tại KCN Liên Hà Thái

Chỉ tính trong năm 2022, tỉnh đã thành lập 5 đoàn công tác đi xúc tiến đầu tư tại Thụy Điển, Na Uy, Pháp, Italy, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Qua các buổi xúc tiến, địa phương này đã giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh trong thu hút đầu tư của tỉnh. Đồng thời, khẳng định và cam kết mạnh mẽ sẽ đồng hành, hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư đến nghiên cứu đầu tư, triển khai dự án và kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ngay sau những chuyến xúc tiến đầu tư ở nước ngoài, Thái Bình đã đón hàng chục doanh nghiệp Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản đến khảo sát trực tiếp địa điểm đầu tư tại các cụm công nghiệp, khu công nghiệp, Khu kinh tế và quyết định đưa những dự án triệu đô la vào Thái Bình. Ngoài ra còn đón tiếp các đoàn doanh nghiệp các nước Bắc Âu, đoàn công tác của Lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Napoli, Italy đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, làm việc với một số doanh nghiệp kết nối hợp tác đầu tư, xuất khẩu hàng hóa.

>>> Thái Bình: Khai thác tiềm năng phát triển du lịch biển

Theo ông Silvio Vecchione - Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Napoli - Cộng hòa Italia, tỉnh Thái Bình có rất nhiều tiềm năng, lợi thế, nhất là vị trí địa lý thuận lợi, gần các cảng biển và sân bay lớn. Trong chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu tỉnh Thái Bình tại Italia hồi tháng 10/2022 vừa qua, có nhiều doanh nghiệp Italia muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Thái Bình. Vì vậy, đoàn công tác của Lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Napoli, Italy đã đến thăm và làm việc tại Thái Bình.

Cũng theo ông Silvio Vecchione cũng cho biết, các doanh nghiệp Italia muốn nghiên cứu nhiều lĩnh vực đầu tư tại Thái Bình như: nông nghiệp, công nghiệp công nghệ cao, đô thị, dịch vụ, văn hóa, thể thao, du lịch… Và sau chuyến thăm, làm việc tại Thái Bình sẽ kết nối thông tin được với tỉnh Thái Bình.

Còn theo ông Didier Boulogne - Phó Tổng Giám đốc Business France, cho biết, Pháp luôn xác định Việt Nam là một đối tác chiến lược của mình trong khu vực Đông Nam Á. Trong đó, Thái Bình là một trong những địa phương của Việt Nam có tiềm năng hợp tác rất lớn với các đối tác Pháp. Sự hợp tác giữa hai nước nói chung, giữa tỉnh Thái Bình và các đối tác Pháp nói riêng, sẽ góp phần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai bên tham gia vào chuỗi cung ứng sản xuất và thúc đẩy chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Nhiều chính sách hấp dẫn

Tỉnh Thái Bình đặt mục tiêu vào năm 2025 trở thành tỉnh phát triển khá, đến năm 2030 theo kịp nhóm dẫn đầu và đến năm 2045 là tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng.

Để đạt được mục tiêu này, tỉnh Thái Bình đã xác định tập trung chỉ đạo tạo sự chuyển biến trong công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch phục vụ các dự án phát triển kinh tế. Đến nay, 8 khu công nghiệp, 49 cụm công nghiệp và hàng nghìn ha đất khu kinh tế đã được giải phóng mặt bằng phục vụ cho nhà đầu tư triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật đáp ứng các dự án thứ cấp vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, kêu gọi được hàng chục nhà đầu tư hạ tầng, đầu tư hàng nghìn tỷ đồng san lấp mặt bằng, xây dựng hệ thống đường giao thông, điện, viễn thông, cấp thoát nước, xử lý nước thải tập trung cho các khu công nghiệp, cụm công nghiệp phục vụ các dự án thứ cấp vào đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Địa phương này cũng đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích các tập đoàn kinh tế lớn đến đầu tư. Trong đó có các chính sách đặc biệt hỗ trợ ưu đãi đầu tư vào Khu kinh tế với mức tối đa bao gồm ưu đãi về đơn giá thuê đất; hỗ trợ chi phí đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, đào tạo lao động, đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật đến chân hàng rào,các thủ tục hành chính về đầu tư nhanh gọn…

Dự án sản xuất đồ chơi trẻ em của Công ty TNHH Innoflow Vina (Ảnh: Báo Thái Bình)

Dự án sản xuất đồ chơi trẻ em của Công ty TNHH Innoflow Vina (Ảnh: Báo Thái Bình)

Theo ông Nguyễn Khắc Thận – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, các sản phẩm thế mạnh của tỉnh Thái Bình hiện nay là sản phẩm nông nghiệp như: gạo và thủy hải sản, sản phẩm dệt may - da giày với nhiều công ty, tập đoàn lớn có đội ngũ chuyên gia và công nhân tay nghề cao. Thời gian qua, tỉnh Thái Bình cũng tập trung phát triển công nghiệp, công nghệ cao. Nhiều nhà đầu tư tiềm năng của các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), cùng nhiều đối tác của những tập đoàn hàng đầu thế giới như Apple, Samsung, LG,… đã và đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào địa phương.

Cũng theo ông Thận, Thái Bình giàu tiềm năng, lợi thế và đang mở cửa thu hút đầu tư phát triển vào các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ... Để giúp các doanh nghiệp trong quá trình làm việc, nghiên cứu đầu tư tại Thái Bình đạt hiệu quả, giao Văn phòng UBND tỉnh, Trung tâm Hỗ trợ xúc tiến đầu tư và phát triển tỉnh là đầu mối hỗ trợ, kết nối, giải đáp những vấn đề mà các doanh nghiệp quan tâm.

Còn theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Bình, tỉnh Thái Bình sẽ tập trung rà soát, sửa đổi, xây dựng mới các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội; siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực về đất đai, tài chính, lao động và nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Tạo “cú hích” đón nhà đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714599178 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714599178 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10