Nền tảng Carro mới trở thành “kỳ lân” vào tháng 6 vừa qua, nhưng cho biết sẽ mở rộng hoạt động ra toàn khu vực Đông Nam Á.
Carro- nền tảng mua và bán ô tô đã qua sử dụng ở Đông Nam Á, có trụ sở tại Singapore, đã gia nhập “câu lạc bộ khởi nghiệp kỳ lân” vào tháng 6 vừa qua sau khi hoàn thành vòng gọi vốn 360 triệu USD, nâng định giá lên 1 tỷ USD.
Mới đây, người đồng sáng lập Carro, ông Aaron Tan cho biết trong một buổi phỏng vấn: “Đó mới chỉ là bắt đầu, kế hoạch của chúng tôi là tìm cách trở thành một kẻ hủy diệt trong vài năm tới, càng sớm càng tốt".
Carro cho biết họ tạo ra sự khác biệt so với nền tảng khác bằng cách bổ sung trí tuệ nhân tạo (AI) vào hầu hết các khâu mua và bán xe hơi, từ việc sử dụng phần mềm để phát hiện lỗi xe cho đến các bot phục vụ khách hàng. Công ty cũng có tham vọng lớn trong việc bổ sung các dịch vụ Fintech như cho vay mua ô tô và bảo hiểm.
Hiện tại, Carro đang xây dựng cơ sở tại thị trường xe hơi đã qua sử dụng trị giá 55 tỷ USD của Đông Nam Á với hơn 2 triệu người dùng đang hoạt động, đạt tổng giá trị hàng hóa 1 tỷ USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 vừa qua. Họ cũng đang có ý định mở rộng tại Việt Nam và Philippines trong thời gian tới.
Tuy nhiên, trước khi Carro có thể trở thành một “kẻ hủy diệt” như mong muốn, họ sẽ phải đối mặt với một số cuộc cạnh tranh khốc liệt. Mối đe dọa lớn nhất là Carsome- nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng có trụ sở tại Malaysia, hay nền tảng iCar Asia được niêm yết tại Australia trong một thỏa thuận hoán đổi cổ phiếu trị giá 200 triệu USD…
Trong khi đó, tại Việt Nam cũng đang có nhiều sàn giao dịch mua bán xe cũ thông qua các websites, như choxe.net; carmudi.com… Các sàn giao dịch này cũng đã và đang cạnh tranh rất khốc liệt. Đặc biệt, họ có nhiều chính sách mua bán xe trả góp rất hấp dẫn, có liên kết chặt chẽ với các ngân hàng thương mại. Như vậy, nếu thâm nhập và mở rộng kinh doanh ở Việt Nam, có lẽ Carro sẽ phải đối mặt với áp lực cạnh tranh khốc liệt từ các sàn giao dịch trực tuyến này.