Thanh Hóa: Biển xâm thực hàng trăm ha đất, rừng phòng hộ bị xóa sổ

Diendandoanhnghiep.vn Tại xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa), mỗi năm biển xâm thực hàng trăm ha đất. Rừng phòng hộ đã bị xóa sổ, 500 hộ dân đang hằng ngày sống trong cảnh lo sợ mất nhà, mất đất.

Xã Quảng Nham hiện có 5,2 km bờ biển, tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, bờ biển của xã có hiện tượng nước biển xâm thực mạnh vào đất liền, uy hiếp trực tiếp đến đời sống và tính mạng của nhân dân trong vùng.

Điều đáng lo ngại là 2 năm trở lại đây, tình trạng này diễn ra rất nhanh và ngày càng nghiêm trọng. Mỗi năm biển lấn sâu từ 15 đến 20m vào diện tích đất của xã, có điểm mép nước chỉ cách nhà dân 20m khiến đời sống của nhân dân vô cùng khó khăn.

Ngôi nhà của chị Đinh thị Ngân bị biển xâm thực chỉ còn cách mép nước biển chừng 20m, vào mùa mưa bão rất nguy hiểm

Khoảng 60 hộ dân xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) ảnh hưởng trực tiếp bởi hiện tượng xâm thực của biển, nhiều ngôi nhà chỉ còn cách mép nước biển chừng 20m, vào mùa mưa bão rất nguy hiểm

Tình trạng này đã khiến hơn 50 ha rừng phòng hộ ven biển và gần 280 ha đất sản xuất của xã Quảng Nham bị cuốn trôi, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân nơi đây.

Tại thôn Tân xã Quảng Nham, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của hiện tượng biển xâm thực, trên bờ biển trải dài là ngổn ngang những gốc cây, thân cây bị sóng đánh dạt vào bờ, có những điểm sóng ăn sâu vào đất liền gây sạt lở nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của các hộ dân.

Chị Đinh Thị Ngân, người dân thôn Tân cho biết: “Trước đây nhà tôi cách biển chừng 150m, nhưng 2 năm gần đây biển xâm thực tốc độ nhanh chỉ còn cách nhà tôi chừng 20m. Có những hôm thủy triều, sóng to, nước biển vào sát chân nhà rất nguy hiểm”.

Theo quan sát, dọc bờ biển dài khoảng 3,2 km trên địa bàn thôn Tân có khoảng 60 hộ dân vẫn đang sinh sống ngay sát bờ biển. 4,2 km bờ biển tại xã Quảng Nham đã bị biển tấn công và uy hiếp trực tiếp. Rừng phi lao bị xóa sổ hoàn toàn, chỉ còn trơ lại những gốc cây bị sóng đánh dạt vào bờ, và những thân cây nằm trơ trọi trên bãi cát sạt lở.

Hàng 100ha rừng phòng hộ chắn sóng cũng bị đánh bật gốc nằm trơ troi

Hàng trăm ha rừng phòng hộ chắn sóng cũng bị đánh bật gốc nằm trơ troi

Ông Nguyễn Duy Hải, Trưởng thôn Tân cho biết, mỗi năm cứ đến mùa mưa bão, chính quyền địa phương cũng nhân dân huy động các lực lượng xếp hàng bao tải đất để ngăn chặn xâm thực; đồng thời, chuẩn bị cọc tre, bạt để chống sạt khi có bão gây sóng biển lớn. Nhưng những cách này cũng chỉ là giải pháp tạm thời, chứ hoàn toàn không thể ngăn được những cơn sóng dữ và những vạt đất theo sóng cuốn đi mọi tài sản, thậm chí tính mạng của người dân nơi đây”.

Trao đổi với ông Hà Thế Anh, Chủ tịch UBND xã Quảng Nham, được biết, trước đây, toàn bộ bãi cát phía biển là 120 ha rừng phi lao chắn sóng, chắn cát bảo vệ hơn 5 km đường bờ biển của xã, tuy nhiên, cứ mỗi đợt mưa bão về, biển xâm thực đất liền, cuốn theo nhiều diện tích rừng phòng hộ. "Trước tình hình xâm thực ngày càng mạnh của biển, xã Quảng Nham đã nhiều lần báo cáo lên lãnh đạo huyện nhưng đến hiện nay vẫn chưa có giải pháp căn cơ nào cho tình hình xâm thực này" - ông Hà Thế Anh cho biết.

Qua tìm hiểu được biết chủ trương đầu tư dự án “Kè chống sạt lở bờ biển khu vực Quảng Nham” do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư đã nhận dược sự chấp thuận của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Sau đó Thanh Hóa đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung danh mục dự án cấp bách thuộc Chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016 – 2020 với kinh phí dự kiến là 125 tỷ đồng. Nhưng đã qua gần 2 năm nay bà con nhân dân xã Quảng Nham vẫn đang sống trong những lo âu và chờ đợi dự án để ngăn chặn tình trạng xâm thực phức tạp như hiện, nhân dân yên tâm sinh sống.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Biển xâm thực hàng trăm ha đất, rừng phòng hộ bị xóa sổ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714152552 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714152552 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10