Thấy gì từ việc Cao Lãnh được công nhận là "Thành phố học tập"?

Diendandoanhnghiep.vn Thành phố Cao Lãnh - tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam vinh dự được tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là "Thành phố học tập".

Thông tin này được công bố vào ngày 2/9, theo đó, 77 thành phố thuộc 44 quốc gia đã chính thức gia nhập mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO trong năm 2022.

>> Đồng Tháp xác lập Kỷ lục Thế giới 200 món ăn được chế biến từ sen

Như vậy Cao Lãnh chính thức ghi tên mình cùng với Hải Dương, TP Hồ Chí Minh (nhận giải thưởng năm 2015) Sa Đéc và thành phố Vinh (nhận giải thưởng năm 2020) đại diện cho Việt Nam được công nhận là "Thành phố học tập", là nơi có thể biến ước mơ học tập suốt đời trở thành hiện thực cho tất cả mọi người.

Xu hướng phát triển của thế giới hiện đại sẽ dần tập trung dân số lại các thành phố trung tâm, thu hút nhân tài, vật lực tụ về tạo đà tăng trưởng phát triển sinh sống. Nếu tốc độ tăng dân số cơ học duy trì  ổn định như hiện nay thì dự báo đến năm 2030, dân số sẽ tập trung tới 60% sinh sống ở các thành phố lớn.

Để đảm bảo sự phát triển bền vững và toàn diện cho các trung tâm này thì học tập suốt đời là một chiến lược đúng đắn của bất kỳ chính quyền hay quốc gia nào. Mọi người dân, mọi lứa tuổi sẽ có kế hoạch học tập các kĩ năng, chuyên môn, sở thích mới trong suốt cuộc đời, tạo sự năng động, phát huy tối đa năng lực của các cá nhân, xây dựng sự năng động, sáng tạo, thu hút phát triển kinh tế, dịch vụ... 

Do vậy mô hình “Thành phố học tập” ngày càng được chú trọng và thúc đấy phát triển đó cũng chính là lý do  Viện Học tập Suốt đời của UNESCO (UIL) - một trung tâm nghiên cứu xuất sắc về học tập suốt đời của UNESCO (Center of Excellence - COE), đã tiến hành xây dựng Mạng lưới Thành phố Học tập toàn cầu UNESCO (GNLC) vào năm 2012. Từ đó đến nay đã mở rộng phát triển với quy mô toàn cầu đến này đã có 294 thành phố ở 76 quốc gia trên thế giới nhận giải thưởng “Thành phố học tập”.

>> Đồng Tháp nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm từ sen

>> Khởi nghiệp trên vùng đất sen hồng Đồng Tháp

>> Đồng Tháp liên tiếp trong TOP dẫn đầu PCI cả nước

Bác Hồ của chúng ta từng nói ngay trong phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”, bác coi dốt là giặc nên yêu cầu quan trọng hàng đầu là phải nâng cao trình độ văn hóa cho nhân dân. Ngày nay, khi thống nhất được giang sơn, nhân dân thực sự độc lập tự do thì thúc đẩy cơ hội học tập cho mọi người chính là việc làm theo lời Bác dạy.

Thí sinh tham gia Hội thi Tin học trẻ tỉnh Đồng Tháp năm 2022. Ảnh tư liệu (minh họa): Nhựt An/TTXVN

Thí sinh tham gia Hội thi Tin học trẻ tỉnh Đồng Tháp năm 2022. Ảnh tư liệu (minh họa): Nhựt An/TTXVN

Bây giờ Đồng Tháp không chỉ đẹp với câu ca: 

“Tháp Mười đẹp nhất bông sen

Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”.

Mà đẹp hơn nữa khi các nỗ lực thúc đẩy về công tác giáo dục đào tạo đạt những tiến bộ ấn tượng được chứng nhận, vinh danh bởi tổ chức nổi tiếng toàn cầu, vượt qua các thành phố khác được hội đồng xét duyệt quốc tế gồm 12 thành viên của ban điều hành UIL đồng thuận ra quyết định công nhận.

Điều này chứng tỏ Cao Lãnh đã có những cam kết mở rộng cơ hội đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Xây dựng được kế hoạch mang tính khả thi, thuyết phục cao về việc xây dựng hạ tầng, nhân lực, nguồn lực cho học tập. Có sự nhất trí cao từ quyết tâm của hệ thống chính trị cho đến việc hưởng ứng của người dân.

Hy vọng sau khi được vinh danh, Cao Lãnh sẽ xây dựng được mô hình lý tưởng làm hình mẫu cho các thành phố khác học tập.

Học tập không bao giờ có trang cuối cùng, tri thức nhân loại là tài sản quý giá nhất đối với con người. Có trình độ, kiến thức, ham học tập sẽ là cơ sở vững chắc để xây dựng lên giá trị thương hiệu cá nhân, góp phần hình thành nền kinh tế trí thức trong xã hội thông tin ngày nay.

Phổ cập Internet giúp cho thế giới trở thành thế giới phẳng, nền tảng công nghệ hiện nay giúp nhu cầu học tập của người dân được đáp ứng tối đa. Giải thưởng này sẽ là động lực thúc đẩy người dân thêm tích cực học tập phục vụ công việc, nâng cao trình độ năng lực bản thân chính tại nơi làm việc. Đồng thời các kế hoạch chính sách sẽ mở đường cho các hình thức sử dụng công nghệ hiện đại phục vụ công tác đào tạo. Tăng cường chất lượng dễ dàng kiểm chứng đánh giá chất lượng kết quả học tập. Hình thành tâm lý, văn hóa học tập suốt đời như Lê Nin từng nói: "Học, học nữa, học mãi". 

Nền tảng tri thức sẽ đảm bảo sự phát triển bền vững trong tương lai. Xin chúc mừng Cao Lãnh – Đồng Tháp, một địa danh mà trong tâm trí, suy nghĩ nhiều người đó là nơi chỉ có đầm nước mênh mông, nhất là vào "mùa nước nổi" nay đã vinh dự đứng vào danh sách những "thành phố học tập" là điểm sáng về học tập nơi cực Nam của tổ quốc. Xin cảm ơn vì Cao Lãnh đã tôn vinh và lan toả truyền thống hiếu học "tôn sư trọng đạo" của dân tộc Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thấy gì từ việc Cao Lãnh được công nhận là "Thành phố học tập"? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714235271 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714235271 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10