Việc tài xế tập trung phản đối trạm thu phí BOT vì cho rẳng các trạm thu phí này thu phí không hợp lý, thậm chí là thu phí theo kiểu “tận thu, tận diêt” đã diễn ra tại nhiều trạm thu phí BOT trong thời gian qua.
Đến lượt BOT An Sương xả trạm
Từ khoảng 18h ngày 3/12, có rất đông tài xế khi lưu thông qua trạm thu phí BOT An Sương, phường An Lạc, quận Bình Tân (TP.HCM) tập trung phản đối vì cho rằng trạm thu phí này thu lố 31 tháng.
Tại đây các tài xế đưa ra văn bản có nội dung hợp đồng giữa Bộ Giao thông Vận tải với Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO cho thấy thời gian bắt đầu thu phí của trạm BOT An Sương – An Lạc từ 4/2004 và kéo dài trong 145 tháng. Đến nay thời hạn thu phí đã quá 31 tháng nên các tài xế yêu cầu chủ đầu tư không được thu phí.
Nhiều tài xế ô tô khi qua trạm yêu cầu nhân viên trạm thu phí BOT An Sương – An Lạc cung cấp thông tin dự án, thời gian thu phí. Do có nhiều tài xê tập trung phản ứng, gây ra tình trạng lộng xộn, ùn tắc giao thông kéo dài nên chủ đầu tư đã buộc ra lệnh cho xả trạm.
Anh Nguyễn Văn Lộc (một trong những tài xế phản đối việc thu phí tại trạm thu phí) cho biết, theo quy định mà chúng tôi biết thì trạm thu phí An Sương - An Lạc bắt đầu hoạt động từ tháng 4/2004 đến 1/1/2017. Nhưng đến nay trạm thu phí vẫn tiếp tục thu phí mặc dù đã quá hạn 31 tháng.
“Chúng tôi phản đối trạm thu phí là có căn cứ chứ không phải theo hình thức bạo động, chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư BOT An Sương – An Lạc thực hiện đúng theo quy định”. - anh Lộc nói.
Trước đó đã xảy ra nhiều vụ việc tài xế tập trung phản đối trạm thu phí buộc các chủ đầu tư của BOT phải xả trạm do áp lực kẹt xe mà các tài xế tạo ra khi tập trung phản đối việc thu phí bất hợp lý của trạm. Cụ thể vụ việc gần đây nhất, có tính chất kéo dài là tại BOT tuyến tránh TP Biên Hòa, Đồng Nai. Vụ việc này xảy ra cuộc chiến kéo dài giữa các tài xế và chủ đầu tư khiến tình trạng ùn tắc giao thông khu vực này kéo dài nhiều ngày.
Cần có hướng giải quyết nhanh chóng
Tài xế tâp trung phản đối trạm thu phí BOT An Sương tập trung đông gây áp lực, khiến chủ đầu tư của trạm BOT này pahir xả trạm trong chiều tối 3/12. Cũng giống như các sự việc tập trung phản đối trạm BOT trước đó, chủ đầu tư BOT An Sương (phường An Lạc) cho rằng lý do mà các tài xế đưa ra để phản đối việc thu phí của trạm là chưa chính xác.
Cụ thể, ông Nguyễn Hồng Ninh - giám đốc IDICO - cho biết việc các tài xế tập trung để phản đối việc thu phí là do các tài xế chưa nắm được thông tin mới nhất của dự án.
Theo ông Minh, mặc dù trước đây trạm thu phí đến 1/1/2017 thì ngưng. Nhưng hiện nay thời gian thu phí được tiếp tục thực hiện từ 2/1/2017 đến 31/1/2033.
Tuy nhiên, trước khi kết thúc việc thu phí này, đơn vị tiếp tục đầu tư các hạng mục như cầu vượt tỉnh lộ 10, tỉnh lộ 10B, cầu vượt hương lộ 2 và cầu vượt ngã tư Gò Mây. Vì vậy thời gian thu phí dự án cũng được điều chỉnh tới năm 2033.
Tất cả các quy trình đầu tư, thủ tục thu phí... đều được thực hiện theo các quy trình, quy định, được sự phê duyệt của các cơ quan có thẩm quyền.Các tài xế viện dẫn dự án trên thu phí quá hạn là chưa chuẩn xác. Tuy nhiên do nhiều tài xế phản ứng, dừng đậu, tập trung đông có thể gây ách tắc giao thông nên tạm thời công ty cho "xả trạm".
Hiện IDICO đang phối hợp các cơ quan chức năng giải quyết, điều tiết giao thông và tổ chức thu phí trở lại bình thường.
Cũng giống như các lần phản đối trước đó tại các trạm BOT khác nhau, các chủ đầu tư đều lên tiếng lý do phản đối của tài xế là không hợp lý, phía tài xế thì cho rằng việc thu phí của trạm là không đúng. Tài xế gây áp lực kẹt xe, chủ đầu tư xả trạm rồi lại thu phí lại, cuộc chiến của chủ đầu tư BOT và tài xế cứ vậy kéo dài, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Sự việc tại trạm thu phí BOT An Sương, cần được kịp thời giải quyết để ổn thoả hai bên tránh tình trạng cuộc chiến kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế TP.HCM, khi TP là trung tâm kinh tế lớn của cả nước.
Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.
Thông báo từ Diendandoanhnghiep.vn