Hiệp hội các đại lý ô tô hàng đầu Trung Quốc đã đề nghị chính phủ giảm một nửa thuế tiêu thụ đối với ô tô để khôi phục doanh số bán hàng đang đi xuống.
Tháng trước, Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc (CADA) đã đệ trình lên Bộ Tài chính và Thương mại nước này đề xuất giảm một nửa thuế bán xe hơi, hiện đang là 10%, nguồn tin thân cận cho hay.
Những người có tầm ảnh hưởng đã từng đưa ra đề xuất vào những năm trước đó, giúp định hình chính sách xe hơi. Khi Trung Quốc cắt giảm thuế mua hàng lần cuối vào ba năm trước, doanh số xe hơi đã tăng vọt ở thị trường xe hơi lớn nhất thế giới này, nơi diễn ra cuộc chiến quan trọng giữa các hãng sản xuất ô tô toàn cầu, từ General Motors đến Toyota Motor.
Sáng kiến của Hiệp hội CADA hình thành khi Bắc Kinh dường như đang lo ngại về ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, vốn là một thước đo quan trọng về sức khỏe của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Chính phủ đã đưa ra nhiều biện pháp kích cầu khi cuộc chiến thương mại trường kỳ với Mỹ đang đè nặng lên tăng trưởng kinh tế.
Một nguồn tin từ CADA cho hay Bộ thương mại đã gặp gỡ với các nhà sản xuất ô tô trong tuần này để thảo luận về thị trường và các cách thúc đẩy tăng trưởng, trong đó bao gồm cắt giảm thuế mua hàng – tín hiệu này có thể đem lại hy vọng cho đề xuất mới.
“Xét về tổng quan, thị trường xe hơi năm nay yếu kém hơn mọi năm. Các đại lý mà tôi biết đang phải vật lộn để duy trì sản lượng bán hàng, họ cảm thấy áp lực từ cả các nhà sản xuất xe hơi lẫn dòng tiền”, một quan chức khác của CADA cho biết.
Ông cũng xác nhận rằng người trong Hiệp hội đã đề xuất với hai Bộ để giảm thuế suất mua. "Chúng tôi đã đề xuất cắt giảm 50%, nhưng bất cứ cắt giảm nào đều có thể giúp ích trong lúc này".
Một nhân viên của CADA tham gia vào kế hoạch này cho biết Hiệp hội đang mong muốn một sự cắt giảm 50% thuế mua hàng đối với xe ô tô động cơ dung tích 2,0 lít hoặc thấp hơn, tương tự như việc giảm thuế cho ô tô động cơ nhỏ đã nhanh chóng kích thích tăng trưởng vào năm 2016.
Người này nói thêm rằng không rõ Bộ Tài chính và Bộ Thương mại sẽ quyết định thế nào, nhưng sau khi đề xuất được đưa ra, họ đã gặp các nhà sản xuất xe hơi để thảo luận về “hiện trạng của thị trường ô tô, xu hướng bán hàng và mức thuế suất”.
Bộ Tài chính và Bộ Thương mại Trung Quốc vẫn chưa bình luận gì về kiến nghị mới này. Những người trong CADA không muốn tiết lộ danh tính vì độ nhạy cảm của vấn đề.
Tổng thư ký CADA Xiao Zhengsan cho biết thị trường có thể sụt giảm nhẹ trong năm nay, nhưng các biện pháp như thúc đẩy thị trường xe hơi nông thôn hoặc điều chỉnh thuế VAT cho xe cũ cũng có thể làm tăng doanh thu. Ông không bình luận gì về đề nghị cắt giảm thuế mua hàng.
Phát ngôn viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), Xu Haidong, cho biết những người đứng đầu ngành công nghiệp ô tô vẫn chưa có đề xuất cắt giảm thuế mua hàng.
Doanh số bán ô tô của Trung Quốc đã tăng 13,7% trong năm 2016, phần lớn do việc cắt giảm thuế, nhưng bắt đầu chậm lại khi việc giảm thuế chấm dứt vào năm ngoái.
Doanh số tiêu thụ đã giảm lần lượt 4,0% và 3,8% trong tháng Bảy và Tám, số liệu chính thức cho thấy. CAAM dự kiến sẽ công bố doanh thu của tháng Chín vào hôm nay. Một chuyên gia tiết lộ “tình hình khá tệ”.
Nhiều đại lý buôn bán xe hơi của Trung Quốc cảm thấy bế tắc khi đối mặt với sự tích tụ hàng tồn kho và buộc phải giảm giá để duy trì doanh số bán hàng.
"Hầu như tất cả mọi người cũng đang phải làm như thế," quản lý của một đại lý xe hơi ở khu đô thị phía Tây Nam Trùng Khánh cho biết. “Chúng tôi đã lỗ từ việc bán xe. Điều đó có nghĩa càng nhiều xe được bán ra, chúng tôi càng lỗ nặng hơn.”
Hiệp hội CADA đại diện cho hàng ngàn đại lý trên toàn quốc. Những tên tuổi lớn có thể kể đến như Công ty Sinomach Automobile, Công ty Pangda Automobile Trade Co, Tập đoàn China Yongda Automotive Services Holdings, Tập đoàn Zhongsheng Holdings và Công ty China Grand Automotive Services Co.
Các nhà phân tích cho rằng nếu không có sự hỗ trợ từ phía chính phủ, thị trường ô tô của Trung Quốc sẽ có doanh thu năm sụt giảm lần đầu tiên kể từ đầu thập niên 90, thời điểm ngành xe hơi bắt đầu trên đà phát triển và thu hút các nhà sản xuất xe hơi toàn cầu.
Ông Alan Kang, nhà phân tích cao cấp tại Thượng Hải của công ty tư vấn LMC Automotive, cho rằng nhu cầu bán lẻ “chậm chạp”, “cổ phiếu đại lý cồng kềnh” và xung đột thương mại leo thang làm giảm triển vọng tăng trưởng của thị trường xuống - 0,3% cho năm nay.
Việc cắt giảm thuế có thể thay đổi điều đó, ít nhất là trong ngắn hạn.
“Quan điểm của chúng tôi là chính sách cắt giảm thuế mua hàng sẽ kích thích thị trường”, ông nói. "Tuy nhiên, việc này chỉ đơn giản là thu hút nhu cầu của những năm tiếp, khiến sự việc xảy ra sớm hơn, chứ không thực sự tạo ra nhu cầu mới.”