THƯ GIÃN CUỐI TUẦN: Có gì trong cuốn sách "Độc tôn để trường tồn"?

Diendandoanhnghiep.vn Nhật Bản - xứ sở Đông Á vốn nổi tiếng với nền văn hóa giàu bản sắc, tinh tế nhưng cũng không kém phần bảo thủ, trong đó sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến ẩm thực.

 Đây được coi là lĩnh vực đỉnh cao của cả ba yếu tố đặc trưng nêu trên.

Dù vậy, có một câu hỏi được đặt ra là: giữa một thế giới cạnh tranh khốc liệt và thay đổi từng phút như hiện nay, tại sao ngành ẩm thực, rượu truyền thống và nông nghiệp Nhật Bản vẫn duy trì được một vị thế độc tôn, khác biệt và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến vậy trên trường quốc tế?

Phải chăng đó là nhờ những bí quyết bất khả tiết lộ? Hay bản thân các ngành nghề đó đã sở hữu những yếu tố độc đáo, có khả năng tương thích với mọi thời đại và mọi áp lực cạnh tranh?

Trong cuốn sách “Độc tôn để trường tồn”, tác giả Honda Naoyuki phỏng vấn 15 bậc thầy trong giới ẩm thực, là chủ sở hữu của những nhà hàng sushi, ẩm thực Nhật Bản truyền thống, thịt nướng, ẩm thực Pháp đã từng xuất hiện trên cẩm nang ẩm thực hàng đầu thế giới Michelin; hay chủ sở hữu hầm rượu danh tiếng lẫy lừng có doanh thu đáng nể; đến trang trại cung cấp nông sản cho nhà hàng cao cấp. Họ đã chia sẻ những bí quyết quý báu để đứng vững trong thế giới kinh doanh ẩm thực đầy khắc nghiệt.

Trên hành trình khám phá những giá trị quan của 15 nhân vật nổi tiếng trong giới kinh doanh ẩm thực Nhật Bản, tác giả đã nhận ra một điểm tương đồng chỉ gói gọn trong một từ khóa “độc đáo”. Điều này đặc biệt quan trọng trong thế giới ẩm thực – nơi đang bị bủa vây bởi môi trường cạnh tranh khốc liệt.

Thời đại đào thải những con người không sở hữu sự độc đáo đã tới".

Số lượng nhà hàng nổi tiếng tại Nhật nhiều như núi. Các nhà hàng cố gắng bắt chước lẫn nhau, tuy nhiên lượng thực khách lại giảm dần. Chỉ những nhà hàng dám phá vỡ mọi quy tắc thông thường, thỏa mãn được nhu cầu đa dạng và phong phú của thực khách mới có thể tồn tại. Chính vì vậy, những cá nhân và phong cách kinh doanh cần phải hướng tới “sự độc đáo”, nếu không thì trước sau gì cũng không thể tồn tại.


Thế giới kinh doanh đang đòi hỏi sự phát triển qua từng ngày. Rõ ràng, khi môi trường xung quanh biến đổi mà bạn vẫn giậm chân tại chỗ, điều đó có nghĩa là bạn đang tự gạt mình ra khỏi cuộc chơi.

Trong cuốn sách “Độc tôn để trường tồn”, Honda Naoyuki sẽ nêu lên 51 từ khóa then chốt để mỗi độc giả đều có thể hiểu rõ và nắm bắt được sự độc đáo, qua đó có thể sống và sở hữu sự độc đáo nổi bật hơn thời điểm hiện tại.

Ngoài ra, tác giả còn đưa ra những gợi ý bổ ích để các nhà khởi nghiệp phát triển tư duy đột phá sáng tạo dựa trên sự nguyên bản của sản phẩm.

Ngay khi bạn bắt đầu cuốn sách này, bạn sẽ lắng nghe được những tâm sự quý báu của những bậc thầy đã phá vỡ các quy tắc thông thường, thu về trong lòng bàn tay chìa khóa để sinh tồn và phát triển trong thế giới đầy rẫy sự cạnh tranh khốc liệt này. 

Trích đoạn hay:

Ở thế giới hiện đại, việc theo đuổi sự độc đáo là chiếc chìa khóa tối quan trọng, dù rằng bủa vây lấy bạn
chắc chắn sẽ là những màn tranh luận không ngừng nghỉ giữa những người ủng hộ và phản đối.

* Tempura là một trong những món ăn chủ đạo làm nên tên tuổi của ẩm thực Nhật Bản. Thường không mấy ai biết được rằng ẩn chứa bên trong món tempura là cả một chiến lược “đại dương xanh”.

* Điểm chung giữa những người sở hữu sự độc đáo vượt lên mọi quan niệm thông thường là họ luôn tư duy đến tận cùng bản chất của mỗi sự việc.

* Điểm tương đồng giữa những nhân vật tôi giới thiệu trong cuốn sách này là họ luôn hướng tầm mắt ra thế giới bên ngoài. Tưởng như như họ đang đi đường vòng, nhưng thực ra không phải.

VỀ TÁC GIẢ:

Honda Naoyuki là một tác giả vớinhân sinh quan sâu sắc. Ngoài ra, Ông còn là đạo diễn chương trình trò chuyện với các đầu bếp trứ danh của Nhật Bản, tiêu biểu là chương trình ẩm thực “Từ món ăn đường phố cho đến nhà hàng 3 sao”.

Các tác phẩm đặc sắc phải kể đến của Honda Naoyuki như Cách làm việc mới lạ, Tại sao đầu bếp người Nhật lại giành chiến thắng trên thế giới?, Series đòn bẩy…

Đa số các cuốn sách của Honda Naoyuki đều rất được ưa chuộng. Năm 2017, Honda Naoyuki tạo nên bước đột phá khi sở hữu tổng cộng 3 triệu ấn bản, được dịch sang các thứ tiếng như Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Trung Quốc và tiêu thụ rộng rãi ở nước sở tại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết THƯ GIÃN CUỐI TUẦN: Có gì trong cuốn sách "Độc tôn để trường tồn"? tại chuyên mục Thư giãn của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714154215 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714154215 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10