Thủ tướng yêu cầu kiểm tra công trình "quốc lộ ngàn tỉ như… ruộng cày"

B.T 13/10/2018 11:00

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo kiểm tra phản ánh của báo chí liên quan đến chất lượng công trình Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định, Phú Yên.

Mặt QL1 qua Bình Định chi chít ổ gà, ổ voi sau những ngày mưa

Mặt QL1 qua Bình Định chi chít ổ gà, ổ voi sau những ngày mưa. Ảnh: Hoàng Trọng/Thanh niên.

Trước đó, Báo Thanh niên đã bài “Quốc lộ ngàn tỉ như… ruộng cày” phản ánh về việc Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định, Phú Yên được đưa vào sử dụng mới 3 năm đã lộ nhiều vấn đề về chất lượng công trình, gây bức xúc cho người dân và chính quyền địa phương.

Theo phản ánh, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Bình Định dài 118 km, tổng kinh phí 7.798 tỉ đồng, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, được chia làm 3 dự án thành phần.

Trong đó, Dự án BOT Bắc Bình Định qua địa bàn H.Hoài Nhơn có chiều dài 28,7 km, tổng mức đầu tư của dự án gần 1.645 tỉ đồng do Tổng công ty CP BOT Bắc Bình Định thực hiện. Dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ có chiều dài 60,6 km qua địa phận các huyện Phù Mỹ, Phù Cát và TX.An Nhơn, tổng vốn đầu tư hơn 4.109 tỉ đồng, do Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (thuộc Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT) thực hiện. Dự án BOT Nam Bình Định có chiều dài 40,66 km (trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định dài 18,66 km, đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên dài 22 km), tổng vốn đầu tư 2.045 tỉ đồng, do Công ty CP BOT Bình Định thực hiện.

Các dự án thành phần đều được khởi công từ đầu năm 2013, do Ban Quản lý Dự án 2 (thuộc Tổng cục Đường bộ) phụ trách (bao gồm cả dự án nâng cấp, mở rộng QL1 qua địa bàn 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên). Tuy nhiên, quá trình thi công liên tục bị chậm tiến độ do các nhà thầu không đủ năng lực, Ban Quản lý Dự án 2 không kiên quyết trong chỉ đạo thực hiện, khiến người dân rất bức xúc.

Vì vậy, UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ GTVT thay đổi một số nhà thầu thi công dự án. Tháng 2.2015, Bộ GTVT thay Ban Quản lý Dự án 2 bằng Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, thay giám đốc điều hành dự án, yêu cầu rà soát lại năng lực các nhà đầu tư...

Tháng 1/2015, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Bình Định được đưa vào khai thác, sử dụng. Tuy nhiên, từ đó đến nay, mặt đường liên tục bị hư hỏng nặng, hệ thống an toàn giao thông chưa đảm bảo, gây mất an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông.

Tổ chức giao thông tại các nút giao với Quốc lộ 1 còn tồn tại nhiều bất cập, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông chết người. Bộ GTVT nhiều lần chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành sửa chữa, khắc phục các hư hỏng nhưng chưa triệt để, chưa đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật nên Quốc lộ 1 liên tiếp bị hư hỏng. Nhiều tài xế chạy xe trên tuyến Bắc - Nam cho rằng Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Bình Định là “đoạn đường xấu nhất nước, mặt đường như ruộng cày”.

Không chỉ hư hỏng mặt đường, các tuyến đường tránh QL1 qua địa bàn TT.Phù Mỹ (H.Phù Mỹ), TX.An Nhơn không có hệ thống điện chiếu sáng, không có dải phân cách giữa 2 làn đường nhưng lại có nhiều điểm giao nhau với đường không ưu tiên nên thường xuyên xảy ra tai nạn. Theo Trạm CSGT Tuy Phước (Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định), QL1 qua TX.An Nhơn dài 8 km nhưng từ tháng 10.2015 đến nay đã xảy ra hơn 10 vụ tai nạn giao thông làm 6 người chết, chưa kể hàng chục vụ va chạm gây thương tích cho người đi đường.

Theo người dân sống dọc Quốc lộ 1, cứ sau những ngày có mưa lớn, mặt đường lại xuất hiện đầy ổ gà, ổ voi... Những điểm hư hỏng này được sửa chữa một thời gian lại bị hư hỏng. Mới đây, từ ngày 1 - 4.10, tại tỉnh Bình Định xuất hiện đợt mưa lớn đầu mùa thì mặt Quốc lộ 1 lại hư hỏng nặng, rất nguy hiểm khi xe lưu thông vào ban đêm.

Trước phản ánh này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra, làm rõ các nội dung phản ánh nêu trên của Báo Thanh niên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trong tháng 12/2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thủ tướng yêu cầu kiểm tra công trình "quốc lộ ngàn tỉ như… ruộng cày"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO