Thúc đẩy nghiên cứu sản xuất thuốc có sẵn điều trị COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Nghiên cứu mới cho thấy một số loại thuốc có sẵn cho hiệu quả trong việc giảm nguy cơ nhập viện do COVID-19 ở người trưởng thành và dễ tiếp cận với các nước nghèo và chậm phát triển.

Thuốc Flu

Thuốc chống trầm cảm giá rẻ Fluvoxamin làm giảm nguy cơ nhập viện do COVID-19 ở người trưởng thành.

Nghiên cứu mới cho thấy thuốc chống trầm cảm giá rẻ Fluvoxamine làm giảm nguy cơ nhập viện do COVID-19 ở người trưởng thành.

Được biết, nhóm các nhà khoa học ở Canada, Mỹ và Brazil đã tiến hành nghiên cứu sử dụng loại thuốc này thông qua các thử nghiệm trước đó. Fluvoxamine đã được sử dụng gần 30 năm qua để điều trị chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, các nhà nghiên cứu chú ý tới loại thuốc này bởi Fluvoxamine có khả năng giảm viêm, khiến loại thuốc này có tiềm năng dập tắt phản ứng quá mức của hệ miễn dịch cơ thể khi nhiễm virus.

Trong số gần 1.500 bệnh nhân COVID-19 ở Brazil tham gia nghiên cứu được sử dụng Fluvoxamine hoặc giả dược, loại thuốc này làm giảm 1/3 nhu cầu nhập viện hoặc theo dõi y tế kéo dài. Họ đều là những người có nguy cơ mắc bệnh nặng vì có bệnh nền, chẳng hạn như tiểu đường, theo AP.

Một số bệnh nhân phải vật lộn để dung nạp và ngừng dùng thuốc. Điều này đặt ra câu hỏi cho các nhà khoa học về việc liệu họ có thể xác định chính xác liều lượng lý tưởng để sử dụng thuốc hay không.

Tuy nhiên, trong số những người gần như tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sĩ, loại thuốc này còn mang lại nhiều lợi ích hơn. Ở những bệnh nhân đó, Fluvoxamine làm giảm 2/3 nguy cơ nhập viện, đồng thời giảm nguy cơ tử vong. Nghiên cứu cho thấy một bệnh nhân COVID-19 dùng Fluvoxamine tử vong, so với 12 bệnh nhân dùng giả dược.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu đã chia sẻ kết quả nghiên cứu với Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH), và hy vọng kết quả khả quan của Fluvoxamine sẽ giúp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra khuyến nghị sử dụng loại thuốc giá rẻ này. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết, hầu hết bệnh nhân trong nghiên cứu đều chưa được tiêm chủng, vì vậy không rõ thuốc sẽ hoạt động tốt như thế nào trong trường hợp đã tiêm phòng.

Ngoài ra, vẫn chưa có kết luận về việc liệu có nên kết hợp Fluvoxamine với phương pháp điều trị khác không, hoặc tác dụng có lợi nào của loại thuốc này với những bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ thấp.

Tuy nhiên, phát hiện này mở ra cơ hội mới trong việc điều trị cho các bệnh nhân nhiễm COVID-10, đặc biệt là tại các quốc gia nghèo và kém phát triển khi giá một đợt thuốc Fluvoxamine kéo dài 10 ngày có giá khoảng 4 USD. trong khi đó, phương pháp điều trị bằng kháng thể IV có giá khoảng 2.000 USD, thuốc Molnupiravir của Merck có giá khoảng 700 USD cho một liệu trình.

Bên cạnh đó, để thúc đẩy cơ hội tiếp cận thuốc điều trị COVID-19 cho các nước nghèo, hãng dược phẩm Mỹ Merck vừa ký thỏa thuận cấp phép với Medicines Patent Pool (MPP), tổ chức y tế quốc tế được Liên Hợp Quốc hỗ trợ để  chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc Molnupiravir cho 105 quốc gia thu nhập thấp và trung bình.

Nếu được MPP lựa chọn, các nhà sản xuất dược phẩm của nhóm nước nói trên có thể sản xuất thuốc gốc (thuốc generic) Molnupiravir mà không cần trả tiền bản quyền sở hữu công nghiệp.

Có thể thấy, mặc dù các quốc gia có thu nhập cao đã đạt được tỷ lệ tiêm chủng cao, nhưng việc phân phối vắc xin COVID-19 không đồng đều đã khiến các quốc gia có thu nhập thấp gặp khó khăn trong việc tiêm chủng. Mặc dù Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã phê duyệt một số loại thuốc điều trị COVID-19, nhưng một số loại thuốc vẫn còn có một số hạn chế nhất định và giá thành còn tương đối cao.

Thuốc kháng virus của Merck & Co. công bố thuốc kháng virus Covid-19 có khả năng giảm 50% số ca nhập viện và tử vong vì Covid-19

Thuốc kháng virus của Merck & Co. có khả năng giảm 50% số ca nhập viện và tử vong vì COVID-19

Hơn một năm rưỡi sau đại dịch, rất ít phương pháp điều trị cho COVID-19, và những loại thuốc sẵn có dường như chỉ có tác động khiêm tốn đối với tiến trình của bệnh. Rachel Cohen, chuyên gia điều chế dược phẩm tại Mỹ cho biết: “Việc sản xuất các loại thuốc của các phương pháp điều trị cho tất cả các giai đoạn của COVID-19 đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, đặc biệt là trong việc giảm nguy cơ lây lan tại các nước chậm phát triển’.

Chính vì vậy, phát triển các loại thuốc có sẵn điều trị COVID-19 có thể giúp các quốc gia nghèo và kém phát triển đối phó tốt hơn với đại dịch COVID-19. Các loại thuốc mới cũng có thể là một chốt chặn quan trọng nếu SARS-CoV2 đột biến đủ để tránh phản ứng miễn dịch ở những người đã được tiêm chủng.

SARS-CoV2 là loại chủng virus Corona thứ ba lây nhiễm từ động vật sang người trong 20 năm qua. Michael Diamond, nhà virus học tại Đại học Y khoa Washington, cho biết: “Đây có thể không phải là loại coronavirus cuối cùng mà thế giới phải đối mặt. Việc chuẩn bị “bộ công cụ” để đối phó với các chủng đột biến mới là điều cấp thiết ngay từ bây giờ”.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy nghiên cứu sản xuất thuốc có sẵn điều trị COVID-19 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714260547 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714260547 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10