Tiền ít nên người lao động phải thuê nhà trọ xập xệ, nhỏ hẹp

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều gia đình công nhân 4-5 người ở vẻn vẹn trong hơn 10m2, nhìn vào không ai gọi đó là nhà mà thực chất chỉ là chỗ “ngả lưng”.

>>Giải tỏa “cơn khát” nhà ở xã hội

Đoàn viên Công đoàn Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel Nguyễn Việt Anh chia sẻ tại Diễn đàn người lao động năm 2023: “Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức Công đoàn”, ngày 28/7.

Đoàn viên Công đoàn Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel Nguyễn Việt Anh.

Đoàn viên Công đoàn Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel Nguyễn Việt Anh.

Đóng góp ý kiến thêm về vấn đề nhà ở, đoàn viên Công đoàn Nguyễn Việt Anh cho biết cách đây vài chục năm khi đất nước còn nghèo nhưng nơi nào có nhà máy, xí nghiệp đông công nhân thì nơi đó đều có khu tập thể, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa.

Nhà trọ xập xệ, nhỏ hẹp, thiếu ánh sáng

Còn hiện nay, khi đất nước khá giả hơn thì nhiều khu công nghiệp với hàng trăm nghìn công nhân nhưng lại “vắng bóng” các khu chung cư cho công nhân. Công nhân phải thuê nhà dân ở tạm, và do tiền ít nên thuê nhà xập xệ, nhỏ hẹp, thiếu ánh sáng, mất an ninh, an toàn.

“Chúng tôi chứng kiến nhiều gia đình không dám cho con ở cùng mà phải gửi về quê, có nữ công nhân sắp đến ngày sinh nhưng chủ nhà trọ đòi nhà. Giáp Tết công ty nợ lương không có tiền về quê ăn Tết, người lao động đành phải ở lại, nhưng không đủ tiền trả tiền nhà, bị chủ nhà trọ yêu cầu dọn đi chỗ khác, cũng rất may mắn Công đoàn kịp thời hỗ trợ”, đoàn viên Nguyễn Việt Anh bày tỏ.

Vẫn theo đoàn viên Công đoàn Nguyễn Việt Anh, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, vì các dãy nhà trọ san sát nhau lại chật hẹp, nhiều phòng trọ nhỏ nhưng có đến 5-6 người thuê nên dịch lây lan nhanh hơn, số công nhân tử vong cũng nhiều hơn.

Từ đó, đoàn viên Công đoàn Nguyễn Việt Anh mong muốn Quốc hội, Chính phủ quan tâm đặc biệt vấn đề nhà ở để công nhân an cư, lạc nghiệp. “Tôi tin là khi công nhân được quan tâm, có nhà thuê đảm bảo giá ưu đãi, chất lượng thì chắc chắn người lao động sẽ làm việc với năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn để đóng góp vào sự phát triển đất nước”, đoàn viên Nguyễn Việt Anh bày tỏ.

>>Gỡ khó cho nhà ở xã hội

>>Đà Nẵng có hơn 12.300 căn hộ nhà ở xã hội

Chị Đào Thị Loan, công nhân Công ty TNHH Công nghiệp Hài Mỹ tỉnh Bình Dương.

Chị Đào Thị Loan, công nhân Công ty TNHH Công nghiệp Hài Mỹ tỉnh Bình Dương.

Chị Đào Thị Loan, công nhân Công ty TNHH Công nghiệp Hài Mỹ tỉnh Bình Dương nêu ý kiến hiện nay công nhân từ miền Bắc, miền Trung, miền Tây lên Bình Dương và các tỉnh, thành phố làm việc, nhưng phần lớn phải thuê nhà trọ. Nhà thuê thường diện tích chật hẹp, ẩm thấp, tạm bợ, khó khăn trong sinh hoạt.

Qua báo chí thông tin, chị Đào Thị Loan rất mừng khi được biết Chính phủ có đề án xây 1 triệu căn nhà ở xã hội cho công nhân và người người có thu nhập thấp. Bên cạnh đó, trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) được Quốc hội thảo luận, đã cho phép Tổng Liên đoàn được tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân.

“Đây là một tin vui đối với người công nhân lao động, nhưng chúng tôi cũng lo lắng khi báo chí nói các doanh nghiệp chưa mặn mà với nhà ở xã hội”, chị Loan bày tỏ.

Do đó, chị Đào Thị Loan kính mong Quốc hội sớm sửa luật để các doanh nghiệp và Tổng LĐLĐ Việt Nam có điều kiện thuận lợi, triển khai các dự án nhà ở cho công nhân, đồng thời Chính phủ và chính quyền các địa phương dành kinh phí xứng đáng cho nhiệm vụ xây dựng nhà ở cho công nhân và người có thu nhập thấp.

Đang tiếp thu ý kiến để hoàn thiện cơ chế, chính sách

Liên quan đến chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội cho công nhân khu công nghiệp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng khẳng định, vấn đề chăm lo, đảm bảo chính sách an sinh xã hội, quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, công nhân luôn được quan tâm.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng.

Vừa qua, Chính phủ đã trình Quốc hội dự án Luật Nhà ở, một trong những nội dung được sửa đổi quan trọng của Luật là chính sách ưu đãi hỗ trợ đầu tư để đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội và lưu trú cho công nhân lao động ở khu công nghiệp. Đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội, lưu trú tại khu công nghiệp bao gồm người có thu nhập thấp tại đô thị, công nhân làm việc tại các khu công nghiệp…

Bên cạnh đó, để thúc đẩy đầu tư nhà ở xã hội, nhà lưu trú, dự thảo Luật cũng đưa ra nhiều chính sách như dành ra quỹ đất để phát triển xã hội - đây là trách nhiệm của chính quyền địa phương phải bố trí quỹ đất phù hợp với nhu cầu tại địa phương mình, có chính sách ưu đãi như miễn giảm tiền sử dụng đất, thuê đất cho chủ đầu tư tiếp cận đất đai; chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng và các chính sách hỗ trợ khác để phát triển dự án…

Toàn cảnh diễn đàn.

Toàn cảnh diễn đàn.

Vẫn theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng, trong dự án Luật cũng có đề cập đến chính sách nhà lưu trú cho công nhân. Đây là chính sách mới, trước đây chưa triển khai và chủ trương về phát triển đô thị có quy định về chính sách riêng hỗ trợ xây dựng nhà ở công nhân coi đây là thiết chế quan trọng của khu công nghiệp.

Theo đó, chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng sẽ đầu tư nhà lưu trú công nhân, sau đó cho công nhân thuê với mức giá ưu đãi để giải quyết chỗ ở cho công nhân ngay trong khu công nghiệp. Các chủ đầu tư xây nhà lưu trú cho công nhân cũng được hưởng chính sách tương tự như xây dựng nhà ở xã hội.

“Hiện nay, Ủy ban Pháp luật Quốc hội đang phối hợp với Bộ Xây dựng tiếp thu các ý kiến đại biểu quốc hội, Tổng LĐLĐ Việt Nam, các doanh nghiệp… để hoàn thiện cơ chế, chính sách, sau đó sẽ trình Quốc hội hội thông qua luật này ở kỳ họp thứ 6”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng nói.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiền ít nên người lao động phải thuê nhà trọ xập xệ, nhỏ hẹp tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715181184 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715181184 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10